ชาวพันทิปตั้งกระทู้ถาม ต้องทำยังไง “ย้ายงานเพื่อเพิ่มเงินเดือน” แต่กลัวต้องก้าวออกจาก “Safe zone”


ขึ้นชื่อว่า “มนุษย์เงินเดือน” นั่นย่อมหมายถึงมนุษย์ที่ยอมทุ่มเทกายและใจทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินในทุกๆ เดือน ไม่ว่าจะเหนื่อยยากหรือต้องทนกับความอึดอัดใจมากแค่ไหน แต่ออฟฟิศ หรือที่ทำงานก็ยังเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย (Comfort zone) ที่มีผลต่อการจัดการรายจ่าย ภาระหน้าที่ หนี้สิน และดูแลคนในครอบครัวได้อย่างมั่นคง ตราบใดที่เรายังไม่คิดจะก้าวออกไป

อย่างไรก็ดี คนเราย่อมต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่หากหนึ่งในเป้าหมายของคุณคือการก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในบริษัทของคุณ ช่างเป็นไปได้ยากลำบากเสียเหลือเกิน อีกหนึ่งวิธีที่นิยมใช้กันก็คือพกพาประสบการณ์อันแกร่งกล้าของคุณ ไปสู่โหมดการเปลี่ยน หรือย้ายที่ทำงานใหม่ที่ ให้ ได้มากกว่า แต่นั่นย่อมต้องแลกมาด้วย “ความเสี่ยง” ที่เรียกว่า ตาดีได้ ตาร้ายเสีย…. ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศการทำงาน (ดีไหม?) เพื่อนร่วมงานที่คุยกันรู้เรื่อง (จะมีไหม?) หรือ Flow งานที่ราบรื่น (มีให้หรือเปล่า?) และอีกสารพันปัญหาที่การขึ้นเงินเดือนหรือความก้าวหน้า อาจจะต้องแลกมาด้วยความไม่สบายใจ ไม่คุ้นชิน เหล่านี้  

ล่าสุดมีกระทู้คำถามที่น่าสนใจของสมาชิก Pantip ท่านหนึ่ง ที่ได้ตั้งกระทู้ว่า

กำลังจะย้ายงานเพื่อเพิ่มเงินเดือนแต่กลัวที่จะต้องก้าวออกจาก Safe zone 

สวัสดีค่ะวันนี้เรามีปัญหามาปรึกษาเพื่อนๆในนี้คือเราอายุ 26 ทำอาชีพเป็นกราฟฟิคค่ะสายงานเกี่ยวกับการออกแบบเสื้อผ้าทำมา 2 ปีเงินเดือนอยู่ที่ 15kเงินเดือนไม่พอใช้จนต้องกดบัตรมาเป็นหนี้มากขึ้นทุกเดือนหมุนเงินไม่ออก

เราเคยทำงานที่ออฟฟิตแห่งนี้มา 1 รอบ ด้วยเงินเดือนที่มากกว่านี้แต่ลาออก (ย้ายที่อยู่) แล้วกลับมาทำใหม่รอบ 2 โดยสัญญาว่าจะไม่ลาออก
กลับมาทำงานรอบสองนี้ทำให้เราสนิทกับพี่ๆที่ออฟฟิตมากปรึกษาช่วยเหลือแทบทุกเรื่องในชีวิต เนื้องานที่ทำก็ไม่หนักมากเพราะเข้าใจและทำจนชินหมดแล้วที่นี่เป็น safezone ของเราเลยค่ะก่อนหน้าที่การเงินจะขัดสนเรารับงานฟรีแล้นเดือนละ 10k ซึ่งมันสามารถเฉลี่ยค่าใช้จ่ายเรามาได้ตลอดเวลาที่ผ่านมาจนงานฟรีแล้นเลิกจ้างไปจึงเริ่มมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย และลองไปหางานใกล้บ้านเพื่อเพิ่มเงินเดือนและประหยัดค่ารถลงก็ได้งานค่ะเงินเดือนเท่ากันและมีโอกาสปรับขึ้นเมื่อผ่านโปรตามความสามารถ

ตอนนี้คือจะย้ายงานแน่ๆแหละค่ะแต่ปัญหารู้สึกผิดกับที่ทำงานปัจจุบันที่บอกว่าจะไม่ไปไหน 5555 รู้สึกสงสารเพื่อนร่วมงานที่เราออกแล้วเค้าต้องแบกรับภาระงานเพิ่มขึ้น (สอนงานคนใหม่ต่อจากเรา) นอกจากนั้นกังวลเรื่องสังคมที่ทำงานใหม่กลัวจะเจอเพื่อนร่วมงานข่มเพราะเราเป็นคนเข้าใจช้าทำงานช้าเพราะติดกลัวพลาด กลัวไปจากที่นี่แล้วไม่รอดเราเป็นคนค่อนข้างปรับตัวยากกับทุกการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ตอนนี้คือรู้สึกเครียดและกังวลไปหมดเลย

 

 

โดยหลังจากกระทู้ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป พบว่ามีหลายๆ คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวมากมายทีเดียว อาทิ

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ดี การหลุดออกมาจาก Comfort Zone หรือ Safe Zone ที่คุณรู้สึกได้ถึงความปลอดภัย แม้จะต้องทำให้เผชิญกับความรู้สึกที่ทำให้คุณไม่สบายใจหลายๆ อย่าง แต่คำพูดที่ว่า The Show Must Go on ยังใช้ได้ผลเสมอ ไม่ลองก็ไม่รู้ สู้ดูสักตั้ง!  Smart SME เอาใจช่วยมนุษย์ทุกท่านนะคะ ^^