เชื่อไหม? บรรยากาศที่ดี จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่มากขึ้น


ยุคนี้ การยืดหยุ่นในการทำงานมาแรง พนักงานรุ่นใหม่มักจะพอใจกับการทำงานที่ไม่ถูกจำกัดเฉพาะที่ออฟฟิศ ร้านกาแฟเก๋ๆ บรรยากาศดีๆ จึงกลายเป็นสถานที่ ที่ใครๆ ชอบไปนั่งงานทำกัน

สิ่งที่หลายๆ คนข้องใจคือ การทำงานนอกสถานที่มันทำให้เราได้งานจริงๆ หรือเปล่า เพราะในร้านกาแฟนั้นนอกจากสิ่งล่อตาล่อใจที่คอยทำให้จิตใจเราหลุดโฟกัสกับงานตรงหน้ามันจะมีเยอะมากมายแล้ว ยังต้องมาคอยทนฟังเสียงพูดคุยกันของคนรอบข้างอีก จึงเป็นคำถามที่ชวนคิดได้ว่าคนที่ไม่มีสมาธิดีจริงๆ จะเข้าไปทำงานในร้านกาแฟได้จริงไหม? แล้วจะได้งานที่มีคุณภาพมากกว่าการทำงานที่โต๊ะ บรรยากาศแบบในออฟฟิศหรือไม่ มาดูกัน

 

 

การนั่งทำงานในออฟฟิศนั้น ข้อดีคือได้ทั้งความเงียบสงบ ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แถมยังมีเพื่อนร่วมงานที่คอยปรึกษาหารือกันได้อีกต่างหาก แบบนี้การทำงานในออฟฟิศต้องดีกว่านั่งทำงานในร้านกาแฟแน่นอน..

 

 

ใครที่กำลังมีความคิดแบบนี้อยู่ในใจล่ะก็ บางครั้งคุณอาจจะกำลังเข้าใจผิด เพราะมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมายที่บอกให้เรารู้ว่า การทำงานในร้านกาแฟนั้นทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากกว่าการนั่งทำงานในออฟฟิศอย่างมาก ซึ่งเหตุผลที่การทำงานในออฟฟิศ ไม่ได้ผลลัพธ์ดีเท่าทำงานในร้านกาแฟ ทั้งๆ ที่ก็ดูเหมือนว่าสภาพแวดล้อมจากออฟฟิศนั้นจะเอื้ออำนวยความสะดวกในการทำงานได้มากกว่าการนั่งที่ร้านกาแฟ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว บรรยากาศของออฟฟิศนี่แหละที่เป็นตัวทำลายสมาธิชั้นดี เพราะกระบวนการการทำงานแบบใกล้ชิดเพื่อนร่วมงานมากเกินไป หรือการจับรวมทุกแผนกมารวมไว้ในที่เดียวกันเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่สำนักงานนี่แหละ ที่ทำให้ทุกอย่างมันแย่ไปหมด เพราะการคุยกันของคนรอบข้าง หรือแม้แต่การคุยโทรศัพท์เพื่อติดต่อเรื่องงาน ทั้งหมดนี้มันทำให้พนักงานคนอื่นหลุดโฟกัสการทำงานได้อย่างง่ายดาย ลองนึกภาพคนจำนวนมากที่รู้จักกัน มาอยู่ด้วยกันในพื้นที่เดียวกัน ทำให้เกิดการพูดคุย หยอกล้อ หรือมีเรื่องเม้ากันตลอดเวลา งานที่เคยคิดว่าจะได้ประสิทธิภาพ หรือจะทำเสร็จได้ไว กลับไม่เป็นอย่างที่คิดไว้

รู้ไหมว่า เสียงรบกวนในออฟฟิศ แตกต่างจาก เสียงในร้านกาแฟยังไง

จริงอยู่ที่ในร้านกาแฟก็มีเสียงดังเช่นกัน แต่ถึงแม้ร้านกาแฟจะมีเสียงพูดคุยของผู้คนดังพอๆ กับการทำงานในออฟฟิศ แต่เสียงเหล่านั้นจะไม่ได้รับการโฟกัสจากเรา แถมยังกลับเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้เรามีสมาธิมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

 

ซึ่งกลุ่มนักวิจัยได้ทดลองให้พนักงานนั่งทำงานในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันออกไป ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ต้องทำงานในระดับเสียง 70 เดซิเบล หรือก็คือระดับเสียงของการนั่งทำงานในร้านกาแฟนั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ความแตกต่างคือ การที่ได้ยินบทสนทนาของคนรอบข้างนั้น

ถ้าเป็นคนที่เรารู้จัก เราจะเกิดการใส่ใจ และอยากรับรู้ว่าเขาเหล่านั้นพูดถึงเรื่องอะไร

 

 

แต่เมื่อเป็นการนั่งที่ร้านกาแฟ และมีเสียงจอแจจากคนที่เราไม่รู้จัก เราจะไม่เกิดการโฟกัสในสิ่งที่เขาเหล่านั้นพูด กลายเป็นว่าเสียงดังเหล่านั้นกลับเป็นเสียงแบคกราวด์ที่ช่วยให้เรามีสมาธิจดจ่ออยู่กับตัวเอง ทำให้การทำงานในร้านกาแฟนั้นได้งานมากกว่าทำงานในออฟฟิศ…

ถ้ายังไม่เชื่อ ลองดูสักครั้งว่าจริงไหม?…