เพราะอะไร? คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้กับสิ่งที่ทำ อย่ายึดติดกับแผนที่ตายตัว
คนรุ่นใหม่ย่อมมีความปรารถนาอันแรงกล้าที่ต้องการประสบความสำเร็จ ทั้งในเรื่องหน้าที่การงาน หรือธุรกิจที่ทำ รวมถึงอยากมีความก้าวหน้าในชีวิต แต่เหล่านี้ต้องอาศัยประสบการณ์แบบที่ใครก็สอนไม่ได้ แน่นอนว่าเรื่องของบันไดอาชีพเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมในเชิงทฤษฎี โดยไต่เต้าจากตำแหน่ง “ผู้ปฏิบัติ” ไปสู่ “ผู้บริหาร” แต่บางครั้งผู้คนก็ไม่ได้เดินตามเส้นนี้เสมอไป เพราะระหว่างทางอาจเกิดการเปลี่ยนสายงาน ย้ายแผนก หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับตัวเอง Lorraine Twohill หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Google ให้สัมภาษณ์กับรายการพอดแคสต์ “This Is Working” ว่าต้องการให้คนรุ่นใหม่เพลิดเพลินไปกับการเดินทาง แทนที่จะพยายามวางแผนอาชีพทั้งหมดอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยอยากจะให้เรียนรู้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่นเดียวกับ Google ที่ตนรู้สึกว่าชีวิต และบริษัทเป็นเหมือนโรงยิมมากกว่าบันไดอาชีพ Twohill มีทีมงานมากกว่า 4,000 คน โดยสร้างบทบาทที่แตกต่าง และลองทำอะไรหลาย ๆ อย่าง กับทีมงานที่แตกต่างกัน ซึ่งพื้นที่ต่าง ๆ จะช่วยให้ได้รับทักษะเพิ่มขึ้น รวมถึงข้อมูล องค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นอาชีพการทำงาน Twohill ได้ทำงานเป็นการตลาดให้กับบริษัทเดินทางในยุโรป โดยเธอไม่ได้วางแผนที่จะทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเลย แต่มาพบจุดเปลี่ยนเมื่อ Google ได้เชิญไปประชุม ซึ่ง […]