จัดการสต๊อกสินค้าแบบไหน แล้วทุนไม่จม


เพราะการเพิ่มผลกำไรทางธุรกิจ ไม่ได้อยู่แค่เพียงการลงทุนไปกับค่าโฆษณา หรือโปรโมชันเท่านั้น แต่การบริหารสต็อกที่ดี ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจมีกำไรมากขึ้นได้ ดังนั้น มาดูว่ามรวิธีบริหารสต๊อกสินค้าอย่างไรบ้าง ที่จะช่วยเพิ่มกำไร

  • แบ่งหมวดชัดเจน

การแบ่งหมวดสินค้าอาจแบ่งจากประเภทสินค้า หรือแบ่งด้วยรหัสสินค้าเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ช่วยให้สามารถตรวจสอบคลังสินค้าได้ง่ายขึ้น

  • สำรวจสินค้าอยู่เสมอ

การสำรวจสินค้าจะช่วยลดความเสี่ยงในคลังสินค้าในเรื่องของสินค้าขาดหรือสินค้าล้นสต๊อก ทำให้ผู้ประกอบการทราบว่าสินค้าชนิดใดที่ควรสั่งมากเป็นพิเศษ สินค้าชนิดใดควรสั่งจำนวนลดน้อยลง เพื่อไม่ให้สินค้าในคงคลังขาด เพราะไม่เช่นนั้นลูกค้าอาจไปหาสินค้าจากเจ้าอื่นได้หากไม่มีสินค้าที่ต้องการ ทำให้ผู้ประกอบการอาจเสียรายได้

  • วางแผนการสต๊อกสินค้าล่วงหน้า

สิ่งสำคัญของการสต๊อกสินค้าคือควรมีการคาดการณ์สินค้าภายในคงคลังว่ามีสินค้าชนิดใดที่เข้าออกบ่อย สินค้าชนิดใดขายดีในช่วงไหน หรือในช่วงเวลานี้กลุ่มเป้าหมายกำลังต้องการสินค้าอะไรเป็นพิเศษ เพื่อนำมาใช้วางแผนในการสั่งสินค้าเพื่อนำเข้าคงคลัง รวมไปถึงการจัดโปรโมชันเพื่อเพิ่มยอดขายให้สินค้าบางชนิด

  • จัดระเบียบสต๊อกสินค้าจากสินค้าที่ขายบ่อย

การจัดระเบียบสต๊อกสินค้าจะส่งผลให้ง่ายต่อการขนย้ายสินค้าเมื่อมีการนำสินค้าเข้าออก โดยวิธีที่ง่ายและนิยมมากที่สุดคือการจัดระเบียบสต๊อกสินค้าจากสินค้าที่ขายออกบ่อยที่สุด ตัวอย่างเช่น สินค้าชนิด A ขายดีกว่าสินค้าชนิด B ดังนั้น สินค้าชนิด A จึงถูกจัดวางไว้ใกล้ประตูทางออกมากที่สุดเพื่อง่ายต่อการขนย้าย เนื่องจากมีการขนย้ายบ่อยกว่าสินค้าชนิด B เป็นต้น

  • ควบคุมงบประมาณ

การบริหารสต๊อกสินค้าจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถควบคุมงบประมาณภายในธุรกิจของตนเองได้ สามารถระบุได้ว่าจะนำเงินไปลงทุนเท่าไหร่ ทำให้ทราบต้นทุนของสินค้า จะต้องตั้งราคาเท่าไรจึงจะเหมาะสมที่สุดเพื่อให้ได้ผลกำไร

ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นส่วนหนึ่งขององค์ความรู้จาก Lean Supply Chain by TMB ที่จะช่วยประหยัด ลดต้นทุน ช่วยเช็คสินค้าได้ง่าย ใครที่ต้องการความรู้มาต่อยอดโอกาสธุรกิจมากขึ้น หรือมองหาคอนเน็กชั่น อยากสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs

ผู้ประกอบการที่สนใจร่วมออกบูธ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-6344-5358 , 09-4915-4624