โพสต์ Line@ ยังไงไม่ให้ลูกค้ารำคาญ เด้งเตือนทั้งวันก็ไม่บล็อก


เครื่องมือการตลาดออนไลน์ตอนนี้มีให้เราเลือกใช้กันเยอะมาก หนึ่งในนั้นที่เป้นเครื่องมือยอดฮิตก็คือ Line@ เพราะเป็นแอปพลิเคชั่นที่คนไทยใช้งานกันทั้งประเทศ เป็นแอปพลิเคชันหลักที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร จึงทำให้การนำ Line@ มาใช้กับธุรกิจนั้นเกิดประโยชน์อย่างมาก เพราะทุกการโพสต์จะเด้งเข้าสู่มือถือของผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายทันที

แต่ปัญหาหนักใจอย่างนึงของผู้ประกอบการที่ใช้ Line@ ก็คือ มักจะโดนลูกค้าบล็อกทิ้งไป เพราะด้วยความที่ทุกโพสต์มันจะเด้งเตือนเข้ามือถือ ทำให้ลูกค้าเกิดความรำคาญขึ้น ซึ่งเทคนิคที่จะทำให้คุณไม่โดนบล็อกแม้จะโพสต์บ่อยแค่ไหนก็คือ การทำตาม 5 ขั้นตอนนี้

1. ทำเนื้อหาให้มีประโยชน์ น่าสนใจที่สุด
แน่นอนว่าสิ่งเดียวที่จะช่วยให้ลูกค้าไม่ตัดใจบล็อก Line@ คุณไปก็คือเรื่องของเนื้อหาคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ ถ้าเขาอ่านแล้วยังรู้สึกว่าแอคเคาท์คุณสร้างประโยชน์ มอบในสิ่งที่เขาต้องการได้ ก็จะทำให้เขาอยู่กับคุณไปได้อีกนาน ซึ่งคนมี Line@ ส่วนใหญ่ก็มักจะโพสต์ขายของ ซึ่งไม่ผิด แต่คุณอาจจะลดการขายลงมาเป็นการให้ความรู้ล้วนๆ ดูบ้าง ทำคอนเทนต์ที่กระชับ ง่าย ไม่ซับซ้อน และสอดแทรกการขายไว้นิดหน่อย ก้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ Hard Sell และทำให้เขาอยากติดตามคุณตลอดไป

2. ใช้ Timeline บ้างอย่าเอาแต่ส่งข้อความ
นอกจากการส่งข้อความให้ลูกค้าแล้ว ถ้าเรามีเนื้อหาที่อยากจะนำเสนอ ก็ให้ใช้ช่องทาง Timeline นี้แหละในการบอกต่อข่าวสารที่น่าสนใจ ซึ่งคุณอาจจะโพสต์สินค้าที่น่าสนใจของคุณลงไปในนั้น ตามช่วงเวลาเดิมๆ ทุกวัน และใส่โปรโมชั่นว่า ลดราคาภายใน 1 ชั่วโมงนี้ ซึ่งการทำอะไรสักอย่างประจำตลอด จะทำให้ลูกค้าจดจำได้ ยิ่งมีโปรโมชั่นมาเสริมยิ่งทำให้ลูกค้าหยุดดู และการใส่เงื่อนไขว่าต้องภายใน 1 ชั่วโมงจะเร่งการตัดสินใจให้ลูกค้ามาซื้อได้ไวขึ้น แถมไม่ต้องไปรบกวนเด้งเตือนลูกค้าให้เสียอารมณ์ด้วย

3. เกาะกระแสเข้าไว้เดี๋ยวดีเอง
การทำคอนเทนต์เรื่องของความเร็ว และความทันกระแสนั้นเป็นอะไรที่อยู่คู่กันมาทุกยุคทุกสมัย เพราะเนื้อหาที่สดใหม่ และตามเทรนด์จะทำให้เกิดความสนใจได้มาก ยิ่งคุณสามารถทำคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันได้ ยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นที่คุณจะส่งอะไรมาให้เขาดู บางคนถึงกับรอลุ้นว่าคอนเทนต์ต่อไปที่คุณจะส่งมาจะอ้างอิงกับเหตุการณ์อะไร นับเป็นจุดขายที่หลายๆ คนใช้กัน และประสบความสำเร็จเยอะมาก

4. ตอบกลับให้ไว จะได้ไม่มีใครหนีไปจากคุณ
การตอบกลับใน Line@ ก็คล้ายๆ กับแอปพลิเคชันหรือสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่ลูกค้าสามารถทักเข้ามาสอบถามซึ่งหลายครั้งที่ลูกค้าจะใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อขอซื้อสินค้า และถ้าคุณตอบช้านั่นหมายความว่าคุณจะสูญเสียลูกค้าไปทันที แต่โชคดีอย่างนึงที่ระบบ Line@ มีการตอบกลับอัตโนมัติ จึงทำให้คุณไม่จำเป็นต้องตอบในบางประโยค ระบบจะตอบกลับให้คุณเอง เช่น เมื่อลูกค้าสอบถามเลขบัญชี เป็นต้น ดังนั้นให้ตอบกลับให้ไว มีแอดมินที่คอยดูแลเป็นประจำ ลูกค้าจะได้ไม่รู้สึกว่าคุณไม่ใส่ใจและบล็อกคุณไปในที่สุด

5. ดูช่วงเวลาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
สุดท้ายแล้วการโพสต์หรือการส่งข้อความหาลูกค้านั้นถ้าคุณไม่ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าให้ดี ก็จะทำให้โพสต์ผิดเวลา และไปโพสต์ในเวลาที่เขากำลังยุ่ง จนทำให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีขึ้นได้ ดังนั้นเทคนิคการโพสต์ที่ถูกต้อง ต้องศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายก่อนว่า จะว่างช่วงไหน เช่น ถ้าสินค้าคุณเป็นของใช้เด็ก นั่นหมายความว่าคนที่จะซื้อ หรือกลุ่มเป้าหมายต้องเป็นคุณแม่ลูกอ่อน ซึ่งเขาจะมีพฤติกรรมตื่นเช้ามาดูแลลูก และอาจจะต้องทำความสะอาดบ้าน ดูแลบ้าน กว่าจะว่างจริงๆ ก็ประมาณ 10-11 โมง ซึ่งช่วงนี้จะเหมาะอย่างมากในการโพสต์ข้อความของคุณ