เทคนิคเลือกซื้อแฟรนไชส์ราคาประหยัด


การซื้อแฟรนไชส์ หลายคนอาจมองว่าเป็นทางลัดไปสู่ความสำเร็จ เพราะหมายถึงการซื้อชื่อเสียง ความแข็งแกร่งของแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักเราเร็วขึ้น ทั้งยังมาพร้อมระบบการจัดการที่สามารถการันตีความสำเร็จ และรวมไปถึงการฝึกอบรบต่าง ๆ ที่จะช่วยลดความเสี่ยง และเพิ่มการทำงานแบบมืออาชีพ ส่วนการเลือกซื้อแฟรนไชส์ราคาประหยัดจะมีวิธีเลือกซื้อยังไง มาดูกันเลย

  • เริ่มจากมองตัวเรา (ผู้ลงทุน หรือแฟรนไชส์ซี)

แน่นอนว่าการเลือกซื้อแฟรนไชส์ราคาถูกอาจไม่สามารถสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำในเวลาอันสั้น แต่ก็เป็นการสานต่อแรงบันดาลใจ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของผู้อยากมีธุรกิจ เพื่อสร้างประสบการณ์ นอกจากนี้คุณต้องตอบคำถามเหล่านี้ด้วย

คุณต้องไปหาเงินมาเพิ่มอีกจำนวนเท่าไหร่ หาจากไหน ใช้คืนในลักษณะใด เช่น ต้องจ่ายเดือนเท่าไหร่ แล้วมีทักษะอะไร ที่จะช่วยให้ธุรกิจไปต่ออย่างมีปัญหาน้อยที่สุด ทั้งทางด้านเทคนิคและทักษะที่เกี่ยวกับบุคคล มีเวลาที่จะเข้ามาดูแลธุรกิจมากพอมั้ย ถ้าไม่มีเวลา จะแก้ปัญหาอย่างไร เช่น สับเปลี่ยนกับคนในครอบครัว หรือจ้างพนักงาน สไตล์ในการบริหารของคุณ การเป็นเจ้าของกิจการถูกกับจริตของคุณหรือไม่ แผนที่จะพาธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จ ซึ่งต้องคิดก่อนตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ และที่สำคัญคือคุณจะอยู่กับมันได้นานแค่ไหน และพร้อมจะทำงานซ้ำๆ ทุกวันรึเปล่า

  • ศึกษาตัวเขา (ผู้ขายแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซอร์)

ก่อนที่คุณจะตกลงปลงใจกับใคร คุณควรสอบถามผู้ซื้อแฟรนไชส์รายอื่นๆที่ซื้อแฟรนไชส์แบรนด์นี้ ว่าเป็นอย่างไร ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายแฟรนไชส์เป็นอย่างไร เคยมีการฟ้องร้อง ร้องเรียน หรือดำเนินคดีอะไรบ้างมั้ย หลักสูตรการฝึกอบรมเป็นอย่างไร ความน่าเชื่อถือบนออนไลน์เป็นอย่างไร นอกจากนี้ตรวจสอบผลประกอบการของเจ้าของแฟรนไชส์ว่ามีผลกำไรหรือไม่ ได้จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของรายได้และกำไรว่าสามารถทำได้จริงในทางปฏิบัติมากน้อยแค่ไหน สมเหตุสมผลหรือไม่

  • มองแนวโน้มของอุตสาหกรรม

การวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมและตลาดโดยรวมถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งต้องมองให้กว้างและยาวไปถึง 10-20 ปี ว่ามีโอกาสเติบโต มีอนาคตหรือไม่ โดยเฉพาะยุคนี้เป็นยุคของดิจิทัล ซึ่งเป็นยุคของคนเจนวายที่พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก

  • มองหาที่ปรึกษาเป็นตัวช่วย

เพราะธุรกิจในระบบแฟรนไชส์คือการจับคู่ที่ต้องร่วมหอกันไปอีกนาน ดังนั้นเรื่องบางเรื่องจำเป็นต้องมีที่ปรึกษา เช่น ฝ่ายกฎหมายที่จะมาให้คำแนะนำเรื่องสัญญาต่างๆ โดยเฉพาะที่ปรึกษาด้านการเงินในกรณีที่เราต้องไปกู้เงินจากสถาบันการเงิน หรือในบางครั้งการที่ตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ที่มีสถาบันการเงินให้การสนับสนุน ก็จะเป็นการลดความเสี่ยง เพราะสถาบันการเงินได้ทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ให้ในระดับหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ยังได้วงเงินกู้ที่สูงกว่าการหาแฟรนไชส์ซอร์ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ที่ปรึกษาด้านระบบบัญชี จริงอยู่ในการซื้อระบบแฟรนไชส์นั้นอาจหมายถึงการซื้อระบบการบริหารบัญชีด้วย แต่ก็ไม่ได้เสมอไป ในระบบแฟรนไชส์ที่มีขนาดกลางและเล็ก เขาอาจไม่มีระบบบัญชีเข้ามาสนับสนุน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องจัดตั้งระบบบัญชีของเราให้แข็งแกร่งตั้งแต่ต้น

ซึ่งในงาน Smart SME Expo 2019 ก็ได้รวบรวมแฟรนไชส์ ราคาประหยัด และแฟรนไชส์จากแบรนดใหญ่ๆไว้มากมาย พร้อมกันนั้นยังมีบริการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษจากหลากหลายสถาบันการเงินไว้คอยรองรับ ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

ผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานก่อนใครได้ที่ expo.smartsme.co.th

อ่าน: 7 เหตุผล ทำไมคนทำธุรกิจควรมางาน Smart SME Expo 2019