หลักของการปั้นคอนเทนต์ให้ปัง ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อแอด


จากประสบการณ์ของการทำข่าวมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วันนี้วิทยากรของหัวข้อ “ปั้นคอนเทนต์ให้ปัง ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อแอด” อย่าง คณากร คงประทีป หัวหน้าข่าวเศรษฐกิจ ช่อง SMART SME มารวบยอดทางความคิดให้เราฟังว่า คอนเทนต์ที่ดีต้องเป็นแบบไหน

ในโลกทุกวันนี้กลายเป็นโลกที่ใครก็สามารถเป็นคนสร้างคอนเทนต์ได้ ซึ่งบุคคลในอาชีพต่างๆ ก็จะมีมุมมองและเรื่องเล่าที่แตกต่างกันออกไป ผู้บริหารก็จะมีมุมมองที่แตกต่างออกไปจากพนักงานทั่วไป คนทำอาหารในร้านอาหารกับแม่ค้าขายข้าวแกงก็จะมีประสบการณ์ที่ต่างกันออกไป จะเห็นได้ว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรืออาชีพไหนก็ตามล้วนแล้วแต่สามารถสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเองได้

หลังจากที่สามารถสร้างเนื้อหาในมุมมองของตัวเองได้แล้ว อีกเรื่องหนึ่งก็คือการเลือกเครื่องมือที่จะใช้ในการสื่อสาร บางคนถนัดการเขียนเครื่องมืออย่างยูทูปก็คงไม่เหมาะ มาคนถนัดเล่าให้ฟังมากกว่าเขียนจะไม่ทำ blog ก็คงไม่ใช่ บางคนเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายเชื่อว่า Facebook กับ Instagram น่าจะเหมาะ ดังนั้นเรื่องสำคัญรองลงมาก็คือการเลือกเครื่องมือที่เหมาะกับตัวเอง

คอนเทนต์ที่น่าสนใจควรจะประกอบไปด้วย

1.แปลก ต้องเป็นเรื่องราวที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

2.ใหม่ มีความสนใหม่และควรจะมีนวัตกรรมในการนำเสนอ

3.ใหญ่ ต้องเป็นเรื่องที่นำมาเล่นใหญ่ได้ ต้องทำให้กลายเป็นข่าว

4.ดัง ถ้ามีคนดังไปเกี่ยวข้องรับรองว่าจะถูกส่งออกไปในวงกว้าง

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำเกี่ยวกับ หลักของการปั้น content ดังนี้

1.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

2.สร้างความแตกต่าง

3.สร้างความต่อเนื่อง

4.มี key message เรื่องเดียว

5.สื่อสารด้วยหัวข้อที่หลากหลาย

6.สร้าง story

ปิดท้ายด้วยคำแนะนำว่าไม่ว่าจะทำคอนเทนต์เรื่องใดผ่านเครื่องมือแบบไหน สิ่งที่ต้องทำให้ได้คือการวางสมดุลระหว่าง ตัวอักษร, รูปภาพ และไฟล์วิดีโอ