3 เทรนด์ธุรกิจโรงแรมในอนาคต ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้ทัน


“การท่องเที่ยว” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับประเทศไทย ซึ่งธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย คือธุรกิจโรงแรม แต่ด้วยการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง รวมถึงบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต่อไปในอนาคต

อมาเดอุส (Amadeus) และอินเตอร์คอนติเนนตัลโฮเต็ลส์กรุ๊ป หรือไอเอชจี (IHG) จัดทำรายงานแนวโน้มและโอกาสเติบโตของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย โดยสำรวจความคิดเห็นของแขกผู้เข้าพัก และผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยกว่า 7,500 คน

สำหรับเทรนด์อนาคตขับเคลื่อนธุรกิจของโรงแรมที่น่าสนใจ แบ่งออกเป็น 3 ประเด็นสำคัญ ดังต่อไปนี้

1.ประเภทของห้องพักอาจไม่มีความหมายอีกต่อไป

ปกติหากเราเข้าไปพักตามโรงแรมก็จะพบรูปแบบห้องนอนแบบเดิมๆ เช่น ห้องเตียงคู่, ห้องชุด, ห้องเตียงเดี่ยว เป็นต้น แต่ผลวิจัยของ Amadeus และ IHG ชี้เห็นว่าห้องพักที่เราคุ้นเคยเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงไป โดยพฤติกรรมในอนาคตผู้เข้าพักจะปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของตัวเอง อาจจะขอเปลี่ยนโต๊ะทำงานเป็นเสื่อโยคะ สตรีมดูคอนเทนต์ของตนเองบนจอทีวีในห้องพัก รวมไปถึงขอเข้าพักในห้องชั้น 3 ที่มองเห็นวิวที่ตนชื่นชอบได้

 

 

นอกจากนี้ รูปแบบการขายใหม่ๆ กำลังจะกลายมาเป็นมาตรฐานในธุรกิจโรงแรมด้วยเช่นกัน โดยแขกผู้เข้าพักจะสามารถจองห้องพักตามระยะเวลาที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องจองเป็นคืนอีกต่อไป

2.ธุรกิจโรงแรมในโลกเออาร์

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามาสร้างประสบการณ์ของผู้เข้าพักในโรงแรมแบบเฉพาะตัว และน่าจดจำยิ่งขึ้น ซึ่งต่อไปในอนาคตเทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาททุกขั้นตอนของการเข้าพัก ซึ่งประโยชน์ของเทคโนโลยี AI คือผู้เข้าพักจะสามารถสั่งงานด้วยเสียงในการเรียกใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น เปิดผ้าม่าน ตั้งนาฬิกาปลุก หรือแม้แต่ขอผ้าขนหนูเพิ่ม โดยการสั่งงานด้วยเสียง เช่น แขกพูดว่า ‘ฉันต้องการทำงาน’ ไฟในห้องจะเริ่มปรับแสง โทรทัศน์จะปิดและผ้าม่านจะเปิดออกโดยอัตโนมัติ

 

 

3.การบริการที่ต้องประทับใจทุกมิติ

แม้ว่าการบริการสุดประทับใจมักเป็นคุณสมบัติเฉพาะของโรงแรมหรูหรือโรงแรมบูติก แต่รายงานของ Amadeus และ IHG กลับบ่งบอกว่าโรงแรมทั่วไปก็สามารถสร้างความประทับใจแบบนี้ได้เช่นกัน หากผู้ประกอบการสามารถสร้างความผูกพันระหว่างผู้เข้าพักกับโรงแรมได้

สำหรับสิ่งที่จะสร้างความผูกพันให้เกิดขึ้นได้ โรงแรมต้องมอบคุณค่าผ่านประสบการณ์อันน่าประทับใจที่ไม่เหมือนใคร โดยนักท่องเที่ยวทั่วโลก ร้อยละ 73 มองว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าเข้าพัก

โรงแรมจำเป็นต้องมีความเข้าใจภาพรวมประสบการณ์การเข้าพักของแขกแต่ละคนในแต่ละทริป ตั้งแต่อารมณ์ความรู้สึก งานอดิเรก ตลอดจนความต้องการในแต่ละช่วงเวลาและต้องสามารถมอบบริการที่พิเศษเหนือความคาดหมาย อันที่จริงนักท่องเที่ยวทั่วโลกถึง 70% ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมจากโรงแรมเกี่ยวกับกิจกรรมที่แปลกใหม่ แต่มีเพียง 20% เท่านั้นที่บอกว่าได้รับคำแนะนำเหล่านี้จากโรงแรม

หากผู้ประกอบการโรงแรมต้องการจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแขกผู้เข้าพักอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมทุกส่วนของธุรกิจ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูล เพราะข้อมูลเป็นหัวใจหลักที่จะช่วยให้โรงแรมสามารถหาวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้แขกแต่ละคนรู้สึกพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น การมอบสิทธิประโยชน์ประสบการณ์แปลกใหม่ หรือรางวัลต่างๆ

ที่มา :amadeus