ตลาดสัตว์เลี้ยงไต้หวัน โอกาสใหม่ของการตีตลาดของผู้ประกอบการไทย


กระทรวงพาณิชย์ นำผู้ประกอบการไทย 16 ราย เจรจาการค้าในงานแสดงสินค้า Taipei Pets Show 2019 เปิดตลาดสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงในไต้หวัน เผยสินค้านวัตกรรม สุขภาพสัตว์ ออร์แกนิก มีโอกาสสูง

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยได้นำผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพจำนวน 16 ราย ไปเจรจาการค้าในงานแสดงสินค้า Taipei Pets Show 2019 ณ กรุงไทเป ไต้หวัน เพื่อหาลู่ทางในการขยายตลาดสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทย ทั้งบ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง ของเล่น ของใช้ แชมพู และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น เข้าสู่ตลาดไต้หวัน ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง

ทั้งนี้ ปัจจุบันสังคมไต้หวัน เป็นสังคมที่มีบุตรน้อย และนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป โดยผลการสำรวจของสภาเกษตรไต้หวัน (Council of Agriculture) พบว่า มีจำนวนสัตว์เลี้ยงแบ่งเป็นสุนัขจำนวน 1.7 ล้านตัวและแมว 7.3 ล้านตัว ทำให้สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง มีการขยายตัวสูงมาก โดยมูลค่าธุรกิจสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงในไต้หวันในปี 2561 ประมาณ 50,000 ล้านเหรียญไต้หวัน และเฉพาะในส่วนของอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าตลาดปีละ 15,000 ล้านเหรียญไต้หวัน

สำหรับภาวะตลาดสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงในไต้หวัน พบว่าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงมีการแข่งขันสูง นิยมอาหารแบบแห้งและแบบเปียกในรูปกระป๋อง มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก และสินค้าไทยเป็นที่นิยมในไต้หวัน แต่ไต้หวันเองสามารถผลิตสินค้าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงส่งออกได้ โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ เวียดนาม ไทย มาเลเซียและจีน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กรมฯ มั่นใจว่า ในการพาผู้ประกอบการไปเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ จะช่วยขยายตลาดสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทยเข้าสู่ตลาดไต้หวันได้เพิ่มขึ้น เพราะสินค้าไทยมีการใช้นวัตกรรมในการผลิต เพื่อเพิ่มความหลากหลายและความแตกต่าง สนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ต้องการสินค้าที่ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงได้ เช่น อาหารสัตว์ระดับพรีเมียม สินค้าออร์แกนิก grain- free อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีความเสี่ยงในเรื่องภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งไทยสามารถผลิตได้ และมีคุณภาพ มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับ