เมื่อก่อนหากเราพูดถึงสินค้าสักชิ้นหนึ่ง แล้วถามว่าผลิตจากที่ไหน หากคำตอบนั้นเป็น “จีน” หลายคนคงจะเบือนหน้าหนี เพราะมองว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ หรือไม่ก็เป็นของก็อปปี้ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป แบรนด์จากจีนกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลไปทั่วโลก
เช่นเดียวกับประเทศไทยที่แบรนด์ต่างๆ จากประเทศจีนเข้ามาตีตลาดในหลากหลายธุรกิจจนเข้ามาครองใจผู้บริโภค ยกให้เป็นแบรนด์ในใจอันดับต้นๆ ที่ต้องเลือกซื้อสินค้า หรือบริการ
ดังนั้น ในบทความนี้ Smartsme จะพาไปดูความแรงของแบรนด์จากจีนที่เข้ามาตีตลาดในประเทศไทย ว่ามีแบรนด์อะไรกันบ้าง ซึ่งบอกเลยแต่ละแบรนด์ทุกคนน่าจะเคยผ่านตามาไม่มากก็น้อย
Miniso
เริ่มต้นกันที่ Miniso ร้านค้าปลีกต้นทุนต่ำที่ก่อตั้งร่วมกันโดย Miyake Jyunya และ Ye Guo Fu ในปี 2011 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ผสมระหว่างญี่ปุ่นกับจีนก็ว่าได้ ซึ่งสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน
สำหรับสินค้าที่ขายภายในร้าน Miniso ประกอบด้วยเครื่องใช้ครัวเรือน ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง, เครื่องเขียน และของเล่น โดยร้าน Miniso มีสาขาในจีนถึง 1,110 สาขา นอกจากนี้ยังมีสาขาในประเทศอื่นๆ อีกในหลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น, เวียดนาม, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, สหรัฐฯ, อิตาลี รวมถึงประเทศไทยที่มีทั้งหมด 32 สาขาด้วยกัน
Lenovo
Lenovo บริษัทข้ามจากประเทศจีน ซึ่งจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น โน้ตบุ๊ก, แล็ปท็อป, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน โดยมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัย ผสมผสานด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ และกำหนดราคาที่จับต้องได้จึงทำให้ Lenovo กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์สินค้าที่เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคน
Huawei
มากันที่ Huawei แบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนที่ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งรายสำคัญที่จะมาเขย่าบัลลังก์ผู้เล่นหน้าเก่าอย่าง Apple และ Samsung โดยจุดเด่นผลิตภัณฑ์ของ Huawei คงหนีไม่พ้นตัวกล้องที่มีความคมชัด พร้อมลูกเล่นที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้า
Xiaomi
อีกหนึ่งแบรนด์ที่มาอย่างเงียบๆ ค่อยๆ เจาะตลาดผู้บริโภคไทย โดยผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi ที่คุ้นหน้าคุ้นตา คือ Mi Band สมาร์ทวอทช์ ที่มีสีให้เลือกเยอะ สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังราคาที่ไม่สูงมากนัก จึงเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ตอบโจทย์คนชอบเทคโนโลยี
OPPO
OPPO ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสมาร์ทโฟนจากจีน ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องการเซลฟี่ โดยมีการพัฒนามามากกว่า 10 ปี ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยเพื่อยกระดับให้การเซลฟี่เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ จนขึ้นแท่นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 4 ของโลกนับตั้งแต่ปี 2016