เพราะความจำสำคัญกับผู้บริหาร มาฝึกสมองให้เป็นคนจำแม่นด้วย 5 เทคนิคเหล่านี้


ความจำที่ดีจะช่วยให้การทำธุรกิจกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นอย่างที่คุณคาดไม่ถึง เพราะการจดจำเป็นหนึ่งในทักษะที่ผู้ประกอบการต้องมี ไม่ว่าจะจำหน้าที่สำคัญในการทำงาน จำหน้า จำชื่อลูกค้า จำพฤติกรรมพนักงาน รวมทั้งจดจำปัญหา และหนทางแก้ไขที่สามารถนึกได้ ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว ความจำที่ดีไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องหน้าที่การงาน แต่ยังรวมไปถึงการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าชอบหลงลืมสิ่งต่างๆ หรืออยากเสริมความจำตัวเอง ก็ลองเอา 5 เทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย

1. ฟังดนตรีที่หลากหลาย
ไม่น่าเชื่อว่าการฟังเพลงนั้นจะช่วยเรื่องการจดจำได้อย่างดีทีเดียว มีการค้นพบว่า เมื่อสมองของเราได้ยินเสียงดนตรีต่างๆ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำ หรือรำลึกถึงเหตุการณ์นั้นได้ง่ายขึ้น การเล่นดนตรีเองก็จะทำให้สมองของคุณได้มีการจัดรูปแบบ จัดระเบียบใหม่เข้ามา ซึ่งจะทำให้สามารถหวนรำลึก หรือจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น
โดยพฤติกรรมนี้เป็นสิ่งที่ทำง่าย และสามารถทำได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ ขับรถ หรือระหว่างรอประชุม คุณอาจจะเปิดเสียงเพลงกระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ในการทำงาน เพื่อให้จดจำสิ่งต่างๆ ไปพร้อมๆ กันด้วยก็ได้

2. พบปะผู้คนใหม่ๆ ก็ช่วยให้สมองจดจำดีขึ้น
นอกจากการฟังเพลงแล้ว การได้พบปะผู้คนที่มากหน้าหลายตา สร้างปฏิสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นกับคนที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนก็จะช่วยในกระบวนการจดจำได้เช่นกัน เพราะมีงานวิจัยว่า การที่เราได้พูดคุยกับคนอื่นๆ เป็นประจำ จะช่วยให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และช่วยในด้านการจดจำให้ดีขึ้นได้
และแน่นอนว่ายุคสมัย 4.0 แบบนี้ การเข้าสังคมคุณไม่จำเป็นต้องออกงานอีเวนท์อย่างเดียวเสมอไป เพราะคุณสามารถใช้ Facebook หรือสังคมออนไลน์ในการช่วยฝึกควบคุมสมองและพูดคุยกับคนใหม่ๆ ได้เช่นกัน

3. กำจัดสิ่งที่ทำให้เครียดออกไป
ปัญหาหลักของคนทำงานส่วนใหญ่ที่จำเรื่องต่างๆ ไม่ได้ ก็เพราะเขามีเรื่องกวนใจที่สำคัญกว่าให้หนักสมองนั่นเอง ความเครียดตรงนี้จะส่งผลโดยตรงต่อสมองส่วนการจำ ซึ่งถ้าคุณมัวกังวลและเครียดกับการทำงานอยู่ตลอดเวลา จะยิ่งทำให้มันเกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากขึ้น ร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าได้เลย ซึ่งส่งผลต่อสมองด้านความจำโดยตรง และทำให้ไม่สามารถจดจำสิ่งใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. จดบันทึกทุกสิ่งที่สำคัญ
อย่าคิดว่าตัวเองเก่งเป็นยอดมนุษย์ที่สามารถจดจำทุกสิ่งได้เป็นอย่างดี ต่อให้คุณจะพยายามจำ และท่องมันให้ขึ้นใจ แต่บทจะลืมมันก็จะลืมจนคุณไม่รู้เลยว่าเคยคิดอะไรเจ๋งๆ นี้ขึ้นมาได้ ดังนั้นไม่ว่าคุณนึกอะไรได้ก็ตาม ถ้ามันเป็นสิ่งสำคัญ จดมันซะ หรือถ้าจะอยากให้จำได้ไวๆ ก็จงพูดออกเสียงมันออกมา
วิธีนี้จะช่วยให้จดจำได้ง่ายขึ้น หรืออาจจะเล่ามันให้ใครสักคนฟังก็ได้ จะเป็นการดึงเอาความทรงจำที่คุณนึกไว้ในหัวออกมาให้เป็นรูปธรรม และได้ทบทวนความจำเหล่านั้นไปในตัว

5. ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาสมอง
กิจกรรมที่ช่วยในเรื่องพัฒนาความจำของมนุษย์เรานั้นมีเยอะมาก ทั้งการอ่านหนังสือ การฝึกสมาธิ และการเล่นเกมลับสมองต่างๆ เพราะจะช่วยให้สมองของคุณเกิดกระบวนการคิด และทำให้ต้องทำงานวิเคราะห์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้มีปัญหาเรื่องความจำ หรือโรคสมองเสื่อมได้มากทีเดียว

ลองมองหากิจกรรมง่ายๆ ที่ฝึกใช้สมองอย่างการเล่นบอร์ดเกม หรือวิเคราะห์ข่าวต่างๆ ที่อ่านผ่านมาบนโลกออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่สนุก และได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าไปพร้อมๆ กัน