“บิ๊กซี”-“โลตัส” ลดไซส์ แข่ง 7-11 ชิงส่วนแบ่งตลาดเมืองรอง


สมรภูมิร้านสะดวกซื้อเดือดเมื่อห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ 2 ราย “บิ๊กซี” และ “เทสโก้ โลตัส” ย่อไซส์ลงมาเล่นตลาดร้านสะดวกซื้อ หวังเจาะเข้าชุมชนและตลาดเมืองรอง

รายงานข่าวจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มีแผนที่ขยายมินิ บิ๊กซี เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 200 สาขาทั่วประเทศ เพื่อรองรับกับสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนไป โดยพฤติกรรมการซื้อของคนรุ่นใหม่นิยมการช้อปปิงออนไลน์ ประกอบกับการลงทุนลักษณะของห้างขนาดใหญ่เป็นการใช้เงินจำนวนมาก ส่งผลให้กว่าจะคุ้มทุนยาก

โดยการขยายมินิ บิ๊กซี เป็นการย่อขนาดให้เข้ากับธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เจาะเข้าชุมชนได้ง่ายกว่าการเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับการเติบโตของชุมชนเมืองรองที่กำลังขยายตัว

โดยทางบิ๊กซีเชื่อมั่นว่าจุดเด่นที่สำคัญของมินิ บิ๊กซี ที่สามารถนำมาแข่งขันกับทาง 7-11 คือเปรียบเทียบกันแล้วสินค้าหลายรายการมีราคาที่ถูกกว่า ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายกว่า โดยผลประกอบการปี 2561 ที่ผ่านมา บิ๊กซีกวาดรายได้ไป 172,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.7% มีกำไรสุทธิ 6,649 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8%

นอกจากนี้ห้างสรรพสินค้าใหญ่อีกแห่งที่มีการปรับกลยุทธ์เพื่อเข้ากับสถานการณ์ตลาด และต้องการเข้ามาแข่งกับสมรภูมิเดียวกันกับ 7-11 คือ เทสโก้ โลตัส โดยในปีนี้ต้องการเบนเข็มมาขยายธุรกิจร้านค้าปลีกขนาดเล็กเช่นเดียวกัน เริ่มต้นจากการปรับโฉม “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” ที่มีอยู่ทั้งหมด 1,600 สาขาทั่วประเทศ ให้เป็นรูปแบบใหม่ ควบคู่ไปกับการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 250 สาขา

สำหรับ เทสโก้ โลตัส ในโฉมใหม่นี้เน้นขายขายอาหารพร้อมรับประทานที่มีให้เลือกหลากหลายเมนู เอาใจคอกาแฟ ด้วยการขายเครื่องดื่มตามสั่งภายในร้าน ซึ่งรูปแบบการให้บริการจะเข้าใกล้และมีความคล้ายคลึงกับจุดยืนทางการตลาดเดียวกันกับ 7-11 มากขึ้น

นอกจากนี้ยังจะให้บริการส่งพัสดุได้ตลอด 24 ชม. เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง โดยหวังว่าจะชิงส่วนแบ่งตลาดจากแบรนด์คู่แข่งอย่าง 7-11 สำหรับผลประกอบการปี 2561ที่ผ่านมา ของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า “เทสโก้ โลตัส” มีรายได้ 198,315 ล้านบาท ลดลงจากปี 2560 อยู่ 9.3% ส่วนกำไรสุทธิ 9,628 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6%

สำหรับร้านสะดวกซื้อ 7-11 ขณะนี้มีสาขากระจายอยู่ทั้งหมด 10,988 สาขา ในปีนี้ยังคงใช้กลยุทธ์ขยายสาขาในลักษณะ “จากเมืองสู่ป่า ใช้ป่าล้อมเมือง” โดยตั้งเป้าเพิ่มอีก 700 สาขา และผลประกอบการเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา 7-11 สามารถกวาดรายได้รวมไปถึง 308,843 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.8% มีกำไรสุทธิ 19,944 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 20%