อย่าลืมสิ่งที่เรียกว่า “Passion” ในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อไป


หลายต่อหลายครั้งที่คนมีความสามารถ พลาดโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทใหญ่ที่ต้องการ ทั้งๆ ที่ประวัติการทำงานก็สวยหรู ผลการเรียนก็สุดยอด อะไรที่มันขาดหายไป ทุกวันนี้บริษัทต้องการคนแบบไหน เรื่องราวของอเล็กซ์จะช่วยให้คุณแสดงออกได้อย่างถูกต้องในวันสัมภาษณ์งาน

อเล็กซ์มีประวัติที่น่าประทับใจ เขามีผลการเรียนดีเยี่ยมในโรงเรียน เติมโตขึ้นมาพร้อมกับโครงการทางเทคนิคมากมายที่ได้รับการยอมรับ และมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันจากที่ทำงานเดิม แต่เมื่อเขาสัมภาษณ์กับบริษัทสตาร์อัพด้านเทคโนโลยี บริษัทก็ทำให้เขาผิดหวัง

แต่บนความเศร้าก็ยังมีความโชคดีสำหรับอเล็กซ์อยู่บ้าง เขาได้เรียนรู้สาเหตุของการถูกปฏิเสธ ปรากฎว่าผู้สัมภาษณ์คิดว่าอเล็กซ์ขาดความหลงใหล เขานั่งเงียบไม่ได้ระบุว่าเขามีส่วนร่วมในโครงการต่างที่อยู่ในประวัติส่วนตัวของเขาอย่างไร และไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่แรงกล้าที่พวกเขาเคยเห็นในผู้สมัครที่แข็งแกร่ง

อเล็กซ์เติบโตขึ้นมาในฮ่องกงที่ซึ่งเขาได้รับการสั่งสอนให้ถ่อมตนไม่พูดจาโอ้อวด ซึ่งมันไม่ถูกต้องตรงที่ บริษัทที่เขาเข้าไปสัมภาษณ์นั้นอยู่ในสหรัฐอเมริกา ดินแดนที่ผู้ทำการสัมภาษณ์มีความเชื่อว่าผู้สมัครที่มีความกระตือรือร้นจะพูดเสียงดัง และมีเรื่องเล่ายาวเกี่ยวกับความสำเร็จของพวกเขา อเล็กซ์จำเป็นต้องหาวิธีที่จะสื่อสารถึงความตื่นเต้นและความมุ่งมั่นในการสัมภาษณ์ โดยไม่ต้องเปลี่ยนบุคลิกหรือวัฒนธรรมที่ฝังแน่นของตัวเขา

การแสดงให้เห็นถึงความหลงใหล หรือ passion ไม่ได้เป็นเพียงการเดาลอยๆ ของผู้สมัครงานที่ยอดเยี่ยม แต่ผู้นายจ้างมีการอ้างอิงถึงลักษณะนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้นในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปคุณต้องหาวิธีถ่ายทอดสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณออกมา

เริ่มต้นด้วยเหตุผลของคุณ

ประวัติย่อและคำตอบในการสัมภาษณ์ส่วนใหญ่เป็นรายการ “อะไร” ที่ใครบางคนทำโดยไม่เคยวิเคราะห์ว่า “ทำไม” ให้คุณเริ่มต้นที่จะบอกนายจ้างในอนาคตด้วยการอธิบายแรงจูงใจของคุณ – ทำไมคุณถึงเลือกทำกิจกรรมนั้น หรือทำไมต้องทำงานนั้น

อเล็กซ์ชอบที่จะสร้างแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ เพราะเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีทำให้ทุกคนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน พ่อแม่ของเขาเสียสละหลายอย่างเพื่อส่งเขาไปโรงเรียนชั้นยอดรวมถึงการซื้อตำราและอุปกรณ์การเรียนที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งเป็นต้นทุนที่สามารถลดลงได้ด้วยเทคโนโลยี แรงจูงใจของอเล็กซ์คือการติดตามการเข้ารหัสเป็นเรื่องส่วนตัวซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขา

พูดคุยเกี่ยวกับงานที่คุณทำในช่วงเวลาพิเศษ

สำหรับตำแหน่งส่วนใหญ่ผู้สมัครที่เหมาะสมนั้นคาดว่าจะฉลาดทำงานหนักและได้ผลลัพธ์ ผู้สมัครบอกผู้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเวลาและสถานที่ที่เขาไป

ในช่วงปีสุดท้ายของการเรียนอเล็กซ์จะซ่อนตัวอยู่ใต้โต๊ะในห้องแล็บคอมพิวเตอร์ เมื่อมันถูกปิดเพื่อที่เขาจะได้อยู่ต่อไปเพื่อเขียนโปรแกรมต่อไป การทำงานหนักของเขาและชั่วโมงพิเศษที่จ่ายออกไปกลายเป็นโปรแกรมที่ผู้ดูแลระบบที่มหาวิทยาลัยของเขาใช้เพื่อช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องงานอดิเรกของคุณ

เมื่อคุณหลงใหลในบางสิ่งบางอย่างมันมีแนวโน้มที่จะทะลักเข้าสู่แง่มุมอื่นๆ ในชีวิตของคุณ

อเล็กซ์ชอบที่จะสร้างสิ่งต่างๆ เขาสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่ทำงานและที่บ้าน หนึ่งในโครงการดังกล่าวคือ การสร้างและการเขียนโปรแกรมของหุ่นยนต์ดึงเบียร์ ในระหว่างการสัมภาษณ์ครั้งต่อไปอเล็กซ์ได้แสดงวิดีโอของหุ่นยนต์ที่เขาสร้างขึ้นในเวลาว่าง โครงการที่แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความมุ่งมั่นอย่างมากในทางของเขา

พูดคุยเกี่ยวกับงานจิตอาสาของคุณ

ความหลงใหลและความเชื่อสามารถนำคุณไปทำงานบางอย่าง แม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานหรืองานอดิเรกของคุณ

ในการสัมภาษณ์ครั้งถัดไปอเล็กซ์บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการช่วยเลี้ยงคนไร้บ้านในที่พักพิง เนื่องจากพื้นที่จำกัดทำให้เวลาที่ถึงมื้ออาหาร มักจะเกิดความล่าช้าของเมนูอาหารในตำแหน่งที่นั่งเสมอ อเล็กซ์สังเกตว่าความล่าช้าเกิดจากการรับคำสั่งสำหรับตัวเลือกเมนูอาหารที่จะส่งมอบได้อย่างถูกต้อง เขาจึงเขียนโปรแกรมที่แสดงแผนผังที่นั่งและรายการเมนูที่เลือก โปรแกรมที่เขาเขียนลดข้อผิดพลาดและความยุ่งยากได้เป็นอย่างดี

หลังจากใช้เทคนิคเหล่านี้ในระหว่างการสัมภาษณ์อเล็กซ์ก็ได้รับการว่าจ้างจากคู่แข่งของบริษัทที่ทำให้เขาผิดหวัง

ในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปอย่ามองข้ามเรื่องเหล่านี้ เพราะถ้าคุณไม่ได้แสดงให้เห็นว่าคุณมีความมุ่งมั่นขนาดไหนในการทำงานและเรื่องส่วนตัว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะไม่แตกต่างออกไปจากเดิม

อ้างอิง: