ทำงานตัวคนเดียวมานาน จะรู้ได้ไงว่าเมื่อไหร่ควรรับคนเพิ่ม


“อยากเดินไวให้เดินคนเดียว แต่ถ้าอยากเดินได้ไกลต้องไปกันหลายๆ คน”

คำพูดนี้แสดงให้เห็นถึงความจริงในการทำธุรกิจมากทีเดียว เพราะในโลกของการแข่งขันนี้ ต่อให้คุณจะสามารถทำอะไรด้วยตัวคนเดียวได้ แต่ใช่ว่ามันจะตลอดรอดฝั่งไปได้เสมอ ถึงแม้คุณจะเริ่มต้นสร้างธุรกิจขึ้นมา เปิดเพจของตัวเอง ลงทุนต่างๆ จนประสบความสำเร็จได้ แต่แล้วสุดท้ายวันหนึ่งคุณก็จำเป็นต้องจ้างพนักงานเพิ่มอยู่ดี เพื่อที่คุณจะสามารถไปใช้เวลาในการทำอย่างอื่นได้ แต่เมื่อไหร่กันที่เวลานั้นจะมาถึง คุณจะรู้ได้ยังไงว่าควรจะรับคนเพิ่มเข้ามาเมื่อไหร่ สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เมื่อถึงช่วงเวลาเหล่านี้!

เมื่อต้องการคนช่วยงาน เพื่อยอดขายที่มากขึ้นกว่าเดิม

การทำงานด้วยตัวคุณเองอาจจะสร้างเงินได้เดือนละ 1 แสน แต่ถ้ามีคนมาช่วยตอบเพจ ตอบอินบ็อกซ์ รับออร์เดอร์เพิ่ม คุณอาจจะได้รับเงินเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในขณะที่ค่าตัวพนักงานคนเดียวนั้นอยู่ที่หลักหมื่นต้นๆ เท่านั้นเอง
ซึ่งตรงนี้แหละครับที่คุณต้องคำนวณให้ดีว่าธุรกิจคุณจะสามารถสร้างกำไรได้มากน้อยแค่ไหนหลังจากที่จ้างคนเพิ่มแล้ว แต่มั่นใจได้เลยว่าส่วนใหญ่ถ้ามีออร์เดอร์เข้ารัวๆ จนรับงานเองไม่ทัน ยังไงการจ้างคนให้มาช่วยรับงานต่อจากคุณ ช่วยแบ่งเบาภาระคุณ หักลบกันแล้วยังไงก็มีกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมแน่นอน

เมื่อต้องการคนมาช่วยเพิ่มฐานลูกค้า

เมื่อคุณทำงานทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว คุณอาจจะไม่มีเวลาออกไปหาลูกค้าใหม่ เพราะมัวแต่วุ่นวายอยู่กับลูกค้าเก่า ซึ่งทำให้ธุรกิจคุณไม่ได้ขยับไปไหนสักที นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงต้องจ้างคนเพิ่ม เพื่อให้เขามาทำหน้าที่แทนคุณ หรือเพื่อให้เขาหาลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการคุณอยู่ตลอดเวลา

เช่น ถ้าปกติคุณเองสามารถหาลูกค้าเพิ่มได้เดือนละ 50 คน แต่ถ้าคุณจ้างพนักงานเพิ่ม คุณอาจจะให้เขาช่วยหาลูกค้าให้คุณได้เพิ่มอีก 50 คนเป็นเดือนละ 100 คนก็ได้ ซึ่งจำนวนลูกค้าที่มากขึ้น นั่นหมายถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

เมื่อต้องการย้ายตัวเองไปสู่สายการผลิตอื่น

ถ้าคุณขายสินค้าชิ้นเดียวตลอดไป คุณก็จะได้รับแต่ลูกค้ากลุ่มเดิมๆ และความซ้ำซากจำเจก็จะทำให้ธุรกิจคุณขาดความน่าสนใจในระยะยาว แต่ในทางกลับกันถ้าคุณมีไอเดียในการทำธุรกิจมากมายอยู่ในหัว และอยากให้มันออกมาเป็นรูปเป็นร่างประสบความสำเร็จ คุณควรหาคนมาทำหน้าที่แทนคุณ และใช้เวลาของตัวเองในการเริ่มต้นศึกษาและทำธุรกิจใหม่อย่างที่ใจคุณต้องการ

การทำแบบนี้จะทำให้ธุรกิจหลักของคุณยังคงอยู่ และทำเงินให้คุณได้แบบไม่ขาดมือ ในขณะเดียวกัน คุณเองจะมีเวลาว่างเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ ได้อีกด้วย

เมื่อเจอบางสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด

ใช่ว่าคนคนเดียวจะสามารถดูแลจัดการทุกอย่างได้หมดนะครับ การทำงานมันต้องเจอกับเรื่องที่คุณเองไม่สามารถรับมือได้อยู่แล้ว เช่น คุณเก่งการขาย แต่คุณไม่เก่งการทำบัญชี หรือคุณเก่งรับมือกับลูกค้า แต่คุณไม่เก่งเรื่องการตลาด ดังนั้นการจ้างพนักงานเพิ่มเติมที่ถนัดในเรื่องนี้ เชี่ยวชาญในด้านนี้มากกว่าคุณ จะช่วยให้ธุรกิจคุณไปได้ไกลและไวกว่าเดิมมาก

หัวหน้าส่วนใหญ่จะกั๊กเงินไว้ ไม่กล้าลงทุนในคน เพราะคิดว่าอาจจะไม่คุ้มค่า ต้องมาเสียเงินเดือนหลักหมื่นให้คนที่ไม่รู้จะทำงานได้ดีมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าคุณลองเปิดใจและให้ความสำคัญกับการตลาดสักหน่อย ลองให้คนอื่นๆ ได้เข้ามาร่วมพัฒนาธุรกิจไปพร้อมๆ กัน คุณจะเห็นเลยว่าการลงทุนมันไม่ได้ขาดทุนเสมอไป

กลับกันการจ้างพนักงานที่เก่งเข้ามาช่วยงานจะทำให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ ก้าวหน้า และมุ่งสู่ยอดขายที่ไม่เคยเป็นมาก่อนได้ด้วย