5 วิธีพักร่างกาย ผ่อนคลายจิตใจในที่ทำงาน แบบไม่รบกวนคนอื่น


ความเครียดจากการทำงานนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ และสิ่งที่ยากที่สุดในการผ่อนคลายความเครียดเหล่านั้นคือ ทำยังไงให้ไม่ส่งผลกระทบต่อคนอื่น เพราะอย่าลืมว่าในที่ทำงานนั้นมีผู้คนมากมาย ซึ่งต้องใช้สมาธิในการทำงานอย่างมาก คุณไม่สามารถลุกขึ้นมาเหยียดแข้งเหยียดขา หรือชวนคนอื่นคุยเพื่อให้คุณหายเบื่อหน่ายจากการทำงานได้
เพราะฉะนั้นวิธีพักร่างกาย และผ่อนคลายจิตใจอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และสามารถทำได้โดยไม่กระทบต่อคนอื่นก็คือ…

วางต้นไม้เล็กๆ ไว้บนโต๊ะทำงาน
อะไรก็ตามที่เป็นสีเขียวขจี จะช่วยทำให้สายตาของเรา รวมถึงจิตใจได้พักผ่อน การที่คุณทำงานจ้องหน้าจอคอมจนล้าสายตา และหันกลับมามองต้นไม้เล็กๆ บนโต๊ะทำงาน จะช่วยให้ตาของคุณได้พัก หายเหนื่อยล้า และทำให้จิตใจสงบลง เพราะสีเขียวมีอิทธิพลต่อความคิดและจิตใจอย่างมาก ซึ่งมันช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย แค่มองมันก็จะทำให้คุณมีความสุขโดยไม่ต้องรบกวนคนอื่นแล้ว

เสียบหูฟังแล้วเปิดเพลง
การทำงานไปด้วย ฟังเพลงไปด้วยสำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องยาก เพราะงานบางอย่างต้องใช้สมาธิมาก ทำให้ไม่สามารถมีเสียงเพลงรบกวนได้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องการพักผ่อนในออฟฟิศเป็นเวลาสั้นๆ 5-10 นาที คุณสามารถเสียบหูฟัง เปิดเพลงให้ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เลย หลับตาและปล่อยจิตใจให้ล่องลอยไปในชั่วขณะหนึ่ง จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ทั้งจากความเครียดที่หายไป และความสดชื่นพร้อมกลับมาลุยงานอีกครั้ง

เข้าเว็บไซต์ที่ชื่นชอบ
บางครั้งร่างกายของคุณอาจจะยังไหว แต่สมองไม่สั่งการเพราะคิดมากเกินไป เครียด กดดันตัวเองมากเกินไป การพักจากการทำงานมาสักครู่ และเปิดเข้าเว็บไซต์ที่ชื่นชอบ เพื่อผ่อนคลายความเครียด ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น Facebook IG Twitter หรือเว็บบอร์ดอย่างพันทิปก็ตาม แต่อย่าลืมจำกัดเวลาในการเล่นของคุณด้วย เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจเล่นเพลินจนงานไม่เสร็จเอาได้

ตุนเสบียงไว้ใต้โต๊ะ
เคยสังเกตไหมว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกเครียด ท้องของคุณจะเริ่มร้อง และเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้เริ่มกิน สมองของคุณจะสดชื่น ปลอดโปร่ง โดยเฉพาะส้มซึ่งเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่สามารถนำมาเคี้ยวทานเล่นได้ตลอดเวลา เพราะจะสร้างความเฟรชให้ระบบประสาท และร่างกาย มีวิตามินซีสูง ช่วยลดความเครียดลงได้อย่างแท้จริง หาซื้อขนมหรือส้มติดไว้ใต้โต๊ะ หิวหรือเครียดเมื่อไหร่จะได้หยิบมากินได้ทันที

ฝึกหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
สุดท้ายแล้วความเครียดนั้นก็สามารถควบคุมได้ด้วยการกำหนดลมหายใจของตัวคุณเอง เพราะความเครียดจะทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น คุณจะหายใจไวขึ้นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งถ้าได้รับการฝึกฝนให้หายใจช้าลง และทั่วปอดมากขึ้น ก็จะทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เต็มที่ ช่วยให้ความเครียดลดลง ร่างกายตื่นตัว หายง่วง และเกิดการผ่อนคลาย เพียงหายใจเข้าออกลึกๆ ให้เต็มปอด คุณจะหยุดความเหนื่อยล้าและความเครียดได้โดยไม่รบกวนเพื่อนรอบข้างแม้แต่คนเดียว