เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับ Elon Musk ซะที ถ้าอยากประสบความสำเร็จ


มันคงได้เวลาที่เราจะเลิกแคร์แล้วว่า Elon Musk ทำงานวันละกี่ชั่วโมง เพราะถ้าคุณเอาแต่เปรียบเทียบตัวเองกับเขา คุณจะไม่มีวันประสบความสำเร็จและอาจจะหลงลืมความเป็นตัวเองไปตลอดกาล

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ติดตามการทำธุรกิจของ Elon Musk คุณอาจจะเชื่อว่าเขาคือแบบอย่างของคนที่ประสบความสำเร็จจากการทุ่มเทลงไปบนจำนวนชั่วโมงทำงานอย่างบ้าคลั่ง ใช่แล้วเขาทำงานมากถึง 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในช่วงที่ธุรกิจของเขามีปัญหา มันอาจจะช่วยธุรกิจของเขาได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องแลกด้วยปัญหาด้านสุขภาพที่กำลังตามมา และโปรดเชื่อเถอะว่ามันไม่คุ้มที่จะทำแบบเขา

หากคุณกำลังคิดว่าอยากจะลงลึกในรายละเอียดการทำงานแต่ละวันของเขา ว่าเขาทำอะไรบ้างเพื่อที่จะคัดลอกความสำเร็จ คิดใหม่ทำใหม่เถอะอย่าเสียเวลาไปกับเรื่องนี้อีกเลย

หันกลับมามองตัวเอง แล้วให้เริ่มต้นคิดใหม่ว่าคุณเองก็เป็นหนึ่งในต้นแบบที่ดีได้ การเปรียบเทียบตัวเองกับบรรดาคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเป็นผลร้ายมากกว่าผลดี คุณคิดว่าจะมีสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่จะอดนอน หรือทานอาหารไม่เป็นเวลาแล้วประสบความสำเร็จ

มนุษย์เรามีความแตกต่างและมีความสามารถแตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างง่ายๆ มีนักเทนนิสคนไหนที่เล่นฟุตบอลเก่งบ้าง และในทางกลับกันมีนักฟุตบอลคนไหนเล่นเทนนิสเก่งบ้าง ใช่แล้วคนเราต่างคนต่างก็มีความสามารถที่เหมาะสมกับตัวเอง

ดังนั้นเลิกสนใจ Musk เถอะว่าเขาจะกินน้อยนอนน้อยหรือบ้าทำงานขนาดไหน เพราะความสามารถของคุณไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนชั่วโมงทำงานของเขา ทางที่ดีคุณควรจะกลับมามองตัวเองแล้วค้นหาแนวทางที่เหมาะกับตัวของคุณ

ความจริงก็คือมันไม่สำคัญหรอกว่าคนอื่นกำลังทำอะไร สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตัวคุณเองมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่กับตัวหรือเปล่า สิ่งสำคัญคือคุณต้องใช้ประโยชน์สูงสุดในแต่ละวันเพื่อเป้าหมายของคุณเท่านั้น เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วกำหนดเส้นทางความสำเร็จในแบบของคุณเอง

อ้างอิง: