ทำยังไงให้งานไม่ล้นมือ ยุ่งน้อยลง งานเสร็จไวขึ้น


เมื่อได้รับตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้บริหาร หรือผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ การรับมือกับงานหนักก็ดูจะเป็นหนึ่งในทักษะที่คุณต้องมีติดตัวไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะคุณต้องแบกรับหน้าที่การรับผิดชอบทุกอย่างไว้ด้วยตัวเอง ทำให้ความเครียด และความเหนื่อยล้าเข้ามาถาโถม จะดีกว่าไหมถ้างานที่ล้นมือนี้ คุณสามารถทำให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว ตรงเวลา และที่สำคัญ ไม่ทับถมกันจนคุณหมดไฟ

ซึ่งเทคนิคที่จะช่วยบริหารงานหนักให้เสร็จรวดเร็วว่องไวเหล่านี้ จะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน

แบ่งเวลาให้เป็น เห็นความสำคัญของคนรอบตัว

คุณอาจจะสงสัยว่างานที่ล้นมือขนาดนี้ จะมองหาเวลาว่างที่ไหนไปให้คนรอบข้างอีก ซึ่งตรงนี้เองที่สำคัญมาก แต่คนยุ่งงานส่วนใหญ่ละเลย เพราะการที่คุณได้แบ่งเวลาไปพบปะเพื่อนๆ หรือมีเวลาให้คนรอบตัว สิ่งนี้จะช่วยฟื้นฟูพลังใจ สร้างความมุ่งมั่น และทำให้ความเหนื่อยล้าหายไปได้ การที่คุณมีงานในมือเยอะ ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องไม่มีเวลาพัก เพียงแต่คุณต้องจัดสรรปันส่วนมันให้ได้เท่านั้นเอง

โฟกัสกับงานที่ทำอย่างเต็มที่

เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องทำงาน ให้คุณนึกไว้เสมอว่างานนี้คือสิ่งสำคัญ ห้ามวอกแวกกับมันเด็ดขาด หลายคนทำงานไปเล่นไป พักไปทำไป ซึ่งส่งผลให้งานเสร็จช้าลงกว่าที่ควรจะเป็น และทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ คุณต้องมีสมาธิกับงานตรงหน้าอย่างเต็มที่ อย่าให้อะไรมารบกวนจนกว่างานที่วางไว้จะเสร็จ และค่อยให้รางวัลความสำเร็จตัวเองหลังเสร็จสิ้นงานเหล่านั้นก็ยังไม่สาย

จัดแบ่งงานทุกอย่างให้เห็นภาพชัดเจน

เมื่อนำงานมากองสุมกันแบบไม่มีจุดหมายปลายทาง จะทำให้คุณว้าวุ่นและรู้สึกกังวล มองไม่เห็นทิศทางว่าเมื่อไหร่งานจะสำเร็จ เมื่อไหร่งานทุกอย่างจะจบลง แต่ถ้าคุณลองใช้เวลาก่อนเริ่มในการแบ่งงานทั้งหมดออกมาวาง และจัดตารางการทำงานให้มันอย่างลงตัว ดูว่างานไหนก่อน งานไหนหลัง งานไหนสำคัญ งานไหนรีบใช้ ก็จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างเป็นระบบ และมองเห็นภาพมากขึ้นว่าวันนี้คุณต้องทำงานอะไร มากน้อยเท่าไหร่ และสามารถนำมาเฉลี่ยกันในแต่ละวันให้คุณทำงานได้อย่างไม่หักโหม พร้อมมีเวลาพักให้กับตัวเอง

รู้จักมอบหมายงานที่มีให้คนอื่น

ถึงคุณจะเป็นหัวหน้าที่ต้องคอยดูแลจัดการทุกอย่าง แต่ไม่จำเป็นว่าคุณต้องทำมันด้วยตัวเองทั้งหมด เพราะลำพังงานที่จำเป็นและเหมาะสมกับตำแหน่งของคุณก็มีเยอะอยู่แล้ว ดังนั้นอย่ากลัวที่จะส่งงานต่อให้คนอื่น เพราะลูกน้องในทีมทุกคนมีไว้เพื่อการนี้ คุณเพียงแค่ต้องบรีฟพวกเขาให้เข้าใจแบบที่คุณเข้าใจ และมอบหมายเดตไลน์ พร้อมบอกด้วยว่าคุณพร้อมช่วยพวกเขาอยู่เสมอ หากติดขัดเรื่องให้ให้ปรึกษากับคุณได้เลย การที่คุณลดหน้าที่ตัวเองเป็นแค่ที่ปรึกษา จะทำให้ได้เวลาคืนกลับมามากกว่าต้องลงมือทำงานเองเยอะเลย

เริ่มต้นทำงานชิ้นใหญ่ที่สุดก่อนเสมอ

ในแต่ละวันให้เริ่มต้นทำงานด้วยชิ้นที่ใหญ่ที่สุดเสมอ เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่หลายคนมองข้ามและหลงลืมไป เพราะส่วนใหญ่เมื่อแบ่งงานที่ต้องทำในแต่ละวันแล้วก็จบกัน จะเริ่มต้นทำจากงานไหนก็คงไม่ต่าง แต่นี่คือความคิดที่ผิด เพราะในตอนเช้านั้นเป็นช่วงที่สมองของคุณปลอดโปร่งที่สุด คุณมีพลังงานเต็มที่ในการคิดและทำงานได้อย่างรวดเร็ว ราบรื่น ซึ่งจะทำให้คุณทำงานชิ้นใหญ่ได้ไวขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็ว

แต่กลับกันถ้าคุณทำงานชิ้นเล็กก่อน และวางแผนจะทำงานชิ้นใหญ่ช่วงบ่าย เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะเริ่มเหนื่อยล้า และหมดพลัง ไม่มีแรงและสมองไม่สั่งการให้ทำงานได้อย่างเต็มที่เท่าที่ควร ทำให้งานชิ้นใหญ่ที่เหลืออยู่ในส่วนท้ายของวันนั้นเป็นเหมือนฝันร้ายที่ดูดพลังจนคุณคิดยังไงก็ไม่ออก ทำยังไงก็ไม่เสร็จ ดังนั้นให้ทุ่มพลังทั้งหมดกับงานใหญ่ในช่วงเช้า แล้วพลังงานที่เหลืออยู่น้อยนิดค่อยไปใช้จัดการงานเล็กๆ ก่อนเลิกงานก็ยังไม่สาย