เปิดพินัยกรรม Warren Buffett ตายไปก็ยังไม่เลิกลงทุน


นี่คือการเปิดเผยแผนการลงทุนของ Warren Buffett สำหรับครอบครัวของเขา แน่นอนแหละว่าตัวเขาเองก็อายุมากแล้ว หากเกิดอะไรขึ้นกับเขาครอบครัวของเขาก็ต้องมีแผนรับมือเรื่องนี้ และเขาเองก็ได้เตรียมแผนรับมือเรื่องนี้เอาไว้แล้ว คุณจะเอาไปใช้บ้างก็เป็นเรื่องที่ดี

คุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องทำงานหนักเพื่อดูแลครอบครัวของคุณ แต่สถานการณ์ทางการเงินของพวกเขาจะเป็นอย่างไรถ้าเกิดอะไรขึ้นกับคุณ? นั่นเป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครชอบคิด แต่เชื่อเถอะว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา

เป็นเรื่องที่ดีหากคุณจะได้ทำการวางแผนเอาไว้สำหรับคนในครอบครัวยามที่คุณจากไป มันคงหนีไม่พ้นเรื่องของเงินที่คุณทำการสะสมเอาไว้ ครอบครัวของคุณจะจัดการกับเงินที่คุณทิ้งเอาไว้อย่างไร หากขาดการจัดการที่ดีมันอาจจะหมดและหายไปในพริบตา อยากรู้ไหมว่า Warren Buffett สั่งเสียเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้อย่างไร

ไม่น่าเชื่อว่าแผนของ Buffett นั้นเรียบง่ายมาก ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย แผนของเขาคือ 90/10 โดยระบุว่าผู้ดูแลผลประโยชน์มรดกของเขาจะทำการลงทุนในกองทุน S&P 500 เป็นจำนวน 90% ส่วนอีก 10% นั้นให้ทำการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น

เหตุผลสำคัญของเรื่องนี้อยู่ที่กองทุน S&P 500 มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญมีค่าธรรมเนียมในอัตราที่ต่ำมากคือ 0.03% เท่านั้น ส่วนอีก 10% ที่ให้นำไปลงทุนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นเป็นวิธีป้องกันความเสี่ยงต่อการลงทุนในกองทุน S&P 500 เพราะหากมีอะไรผิดไปจากแผนที่วางไว้ ก็ยังมีเงินจากการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นช่วยได้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้ว ว่า Warren Buffett คือสุดยอดนักลงทุนจริงๆ วางแผนการลงทุนเอาไว้จนถึงลมหายใจสุดท้าย

อ้างอิง: