6 วิธีสร้างคอนเนคชัน ด้วยการเป็นคนที่ทุกคนประทับใจ


สำหรับบางคนแล้วการเข้าสังคมเป็นสิ่งที่ยากมาก ทั้งเรื่องของการเปิดประเด็นชวนคุย ทั้งเรื่องของการพบเจอกับคนแปลกหน้า ไหนจะเรื่องที่ต้องคอยนึกคำถาม-คำตอบ อย่างรวดเร็วให้ทันท่วงที ไม่ให้เกิดบรรยากาศเดตแอร์แบบแห้งๆ อีก ซึ่งเป็นบททดสอบที่ยากมาก แต่สำหรับผู้ประกอบการและคนเป็นหัวหน้าทุกคน จะต้องทำให้ได้ เพราะนี่คือปราการด่านแรก ที่จะนำคุณไปพบเจอกับคอนเนคชันขั้นเทพ ซึ่งล้วนแล้วแต่มาจากการพูดคุยกันทั้งนั้น

เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเองอยากกลายเป็นคนที่ทุกคนประทับใจ และสามารถพูดคุยในเรื่องต่างๆ กับคนแปลกหน้าอย่างลื่นไหล 6 เทคนิคนี้จะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน

มองตาทุกครั้งเวลาคุย

อันดับแรกของการสร้างความประทับใจให้ทุกคนอยากใกล้ชิด เราต้องกล้าที่จะสบตาคู่สนทนาตรงหน้าก่อนครับ เพราะการคุยไปมองตาไป จะสร้างความผูกพัน คุ้นเคย ทำให้คนตรงหน้ารู้สึกรับรู้ได้ถึงความจริงใจ และช่วยให้คุณไม่เคอะเขินเวลาพูดสิ่งต่างๆ ออกไปด้วย แต่สำหรับคนที่ยังไม่กล้ามองหน้าคนอื่นตรงๆ แนะนำให้จ้องไปที่จมูก หรือ ริมฝีปากแทน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการประหม่าเวลาสบตาเป็นเวลานาน

เรียกชื่อของคนตรงหน้า

หลังจากเข้าไปพูดคุยแล้ว การถามชื่อก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าคุณรู้จักชื่อของคนตรงหน้า คุณจะสามารถเรียกชื่อเค้าได้ตลอดเวลา และการเรียกชื่อจะช่วยสร้างความสนิทสนม คุ้นเคย ทำให้คนที่โดนเรียกรู้สึกว่าคุณเป็นกันเองและเป็นพวกเดียวกับเค้า ทำให้เค้ารู้สึกว่าตัวเองสำคัญและช่วยให้เกิดความรู้สึกดีๆ ขึ้นกับคุณโดยไม่รู้ตัว

อย่าเอาอะไรมาขวางกั้น

เพราะคนส่วนใหญ่เวลาเข้าไปตามงานสัมมนา หรืองานวิชาการต่างๆ ถ้าไม่มีอะไรทำ ก็มักจะหยิบมือถือขึ้นมาเล่น ซึ่งนี่เป็นตัวบ่อนทำลายความน่าสนใจในตัวคุณลงอย่างรุนแรง เพราะการเล่นโทรศัพท์นี้ จะเป็นเหมือนเกราะป้องกัน ทำให้คนอื่นไม่กล้าเข้ามาใกล้ และทำให้คุณไม่ได้มองหาความสัมพันธ์ใหม่ๆ สักที ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณหยิบมันขึ้นมาเล่นระหว่างคุยกับคนอื่นอยู่ด้วย จะถือเป็นการไม่ให้เกียรติ และทำให้เค้าเกิดทัศนคติแง่ลบขึ้นกับคุณ

ยิงคำถามอย่างต่อเนื่อง

เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์เรา จะชื่นชอบการเล่าเรื่องราวของตัวเองเป็นสำคัญ จะไม่ชอบรับฟังคนอื่นสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณยิงคำถามได้ตรงจุด ในสิ่งที่เค้าอยากจะเล่าได้ เค้าจะพูดมันออกมาไม่หยุด และคุณเองก็ต้อง ยิงคำถามต่อเนื่องไป เพื่อให้เข้าใจตัวตนและกระบวนการคิดของเค้ามากยิ่งขึ้น และถ้าคุณสามารถถามได้อย่างต่อเนื่อง เค้าก็จะเล่าไม่หยุด เมื่อนั้นคุณจะรู้จักเค้ามากขึ้นและทำให้เค้าประทับใจคุณได้อย่างไม่ยากเย็น

ตอบสนองทุกคำพูดของเค้าอย่างตั้งใจ

การฟังคู่สนทนาพูดนั้น มีหลายสเปซด้วยกันครับ ทั้งการฟังผ่านๆ การฟังและตีความ ไปจนถึงการฟังและตอบสนอง ซึ่งถ้าคุณฟังผ่านๆ จดคำถามมาถามแล้ว ก็ปล่อยเลยผ่านไป มันจะเหมือนคุณทำสัมภาษณ์อะไรสักอย่าง ที่ไม่เกี่ยวกับการหาคอนเนกชันเลย แต่ถ้าคุณฟังอย่างตั้งใจ และพยายามโฟกัสประเด็น รวมถึงมีรีแอ็กชันตอบโต้กลับไปทุกครั้ง เช่น การพยักหน้า การพูดว้าว การขำให้กับมุกตลก สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนเล่ารู้สึกว่าพวกเขาทำได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับคุณและเค้าอย่างที่ต้องการ

อย่าลืมขอคอนแทกต์ไว้เสมอ

สุดท้ายแล้ว การขอคอนแทกต์เก็บไว้ก็สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่นใด เพราะถึงแม้คุณจะมีไว้โดยไม่ได้คิดจะโทรติดต่อพูดคุย ณ ตอนนั้น แต่ในอนาคต ไม่แน่ว่าบุคคลตรงหน้าคุณ อาจจะช่วยให้คุณผ่านพ้นวิกฤตใหญ่ๆ ในชีวิต รวมถึงการทำงาน ไปด้วยก็ได้ จำไว้นะครับว่า ขอคอนแทกต์มาทุกครั้ง หลังได้พูดคุยกัน เพราะคุณจะไม่มีวันรู้ได้เลยว่าจะต้องการเค้าตอนไหน ขอไว้แต่ไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แต่ไม่มีเยอะเลย