คุณสมบัติผู้นำยุคใหม่ปี 2020 ต้องเน้นการส่งเสริมและมอบอำนาจให้กับลูกน้อง


อ้างถึงคำกล่าวของ Bill Gates ที่บอกถึงคุณสมบัติของผู้นำในยุคสมัยใหม่ ว่าจะต้องเปลี่ยนจากผู้ที่ออกคำสั่ง มาเป็นผู้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง ตามความสามารถของลูกน้อง และต้องเลิกขับเคลื่อนผู้คนด้วยความกลัวในอำนาจ

หลักปฏิบัติ 4 ข้อของผู้นำยุค 2020

1. กล้าที่จะล้มเหลว

ผู้นำในยุคใหม่นี้จะต้องกล้าที่จะให้ลูกน้องทำงานล้มเหลว แล้วสร้างการเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น เพราะทุกวันนี้โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงเร็วมาก หลายอย่างรอช้าไม่ได้ และด้วยความเร็วของธุรกิจสมัยใหม่นี้เองทำให้โอกาสของความล้มเหลวในเรื่องต่างๆ มีมากขึ้น ดังนั้นการล้มแล้วลุกให้เร็วเป็นสิ่งที่ผู้นำรุ่นใหม่ต้องเข้าใจ และควรให้การส่งเสริมลูกน้องให้กล้าคิดกล้าทำ

2. สร้างโอกาสให้ลูกน้องเติบโต

ค้นหาจุดแข็งของลูกน้องในทีมให้เจอ แล้วพยายามสนับสนุนให้เขาเติบโตในจุดแข็งนั้นๆ เพราะโลกของธุรกิจสมัยใหม่จะเน้นแบบเก่งคนเดียวไม่ได้อีกต่อไป ทักษะความสามารถของคนในทีมเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินของธุรกิจ ยิ่งให้โอกาสกับลูกน้องเติบโตได้มากเท่าไร ธุรกิจของคุณก็จะแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น

3. ยอมรับความเห็นต่างอย่างไร้อคติ

คุณต้องยอมรับความคิดเห็นของลูกน้องอย่างไร้อคติ ความคิดไหนของลูกน้องที่ดีก็ต้องให้โอกาสเขาได้เติบโต หากคุณเอาแต่ขัดแย้งความคิดของลูกน้องอยู่เรื่อยอีกไม่นานก็จะไม่มีใครเสนอความคิดเห็นดีๆ ออกมา ยอมรับความเห็นที่แตกต่าง แล้วก็ยอมรับความจริงได้แล้วว่าคุณเองก็ไม่ได้ถูกไปทุกเรื่อง

4. แบ่งปันความเป็นผู้นำ

หากคุณต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมงาน ก็ต้องให้โอกาสลูกน้องได้รับผิดชอบในบทบาทของผู้นำบ้าง คุณจะต้องเลิกควบคุมและบงการในทุกโครงการ ลองให้เจ้าของความคิดได้เป็นเจ้าของโครงการดูบ้าง ส่วนคุณเองก็ต้องคอยให้การสนับสนุนและคอยแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ให้ลูกน้องของคุณได้เติบโตแล้วคุณเองก็จะผ่อนคลาย

อ้างอิง: