ผู้บริหารมืออาชีพต้องมีอะไรบ้าง 5 นิสัย ที่ไม่ว่าใครก็อยากร่วมงานกับคุณ


ขึ้นชื่อว่าผู้บริหาร คุณเองก็ต้องวางตัวให้เป็นที่น่านับถือ หรือเป็นที่ให้ความเคารพยำเกรงของคนในทีมด้วย ซึ่งนอกจากท่าทาง และการแสดงออกของคุณแล้ว หนึ่งในสิ่งที่จะช่วยทำให้คุณดูเก่ง และพึ่งพาได้แบบฉบับที่ผู้บริหารมืออาชีพทุกคนมีกันก็คือ นิสัยของความเป็นผู้นำนั่นเอง ซึ่งนิสัยเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ฝึกฝนกันได้ ขอเพียงคุณค่อยๆ ปรับตัวทีละนิดในทุกๆ วัน และแสดงนิสัยเหล่านี้ออกมาให้ทีม หรือเพื่อนร่วมงานเห็น เขาเหล่านั้นจะไว้ใจ และอยากร่วมงานกับคุณมากขึ้นแน่นอน

ชอบพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

การพัฒนาตัวเองในทุกๆ ด้าน เป็นจุดเด่นสัญลักษณ์ของเหล่าผู้บริหารมืออาชีพ คุณจะต้องอยากเป็นคนที่เก่งกว่าเมื่อวาน หรืออย่างน้อยๆ คุณต้องเก็บเอาทุกความผิดพลาดของตัวเอง มาเป็นบทเรียน และยืนยันว่าจะไม่ยอมให้เกิดมันขึ้นซ้ำอีก หาว่าข้อดีข้อเสียของตัวเองคืออะไร พัฒนาข้อดีให้เด่นขึ้นไป และปรับปรุงข้อเสียของตัวเอง เพิ่มเติมความรู้ต่างๆ ด้วยการอ่านหนังสือ หรือเข้าคอร์สอบรมให้ตัวเองเป็นคนที่เก่งขึ้น


มนุษยสัมพันธ์ต้องดี

สำหรับคนที่จะเป็นที่รักของคนอื่น จนใครๆ ก็อยากร่วมงานด้วย จะต้องหมั่นเอาใจใส่คนรอบตัว คอยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ คุณจะต้องกล้าเข้าสังคม สามารถสนทนากับลูกทีมได้อย่างเปิดเผย รู้ใจ เป็นกันเอง และสังเกตถึงความชอบ และไม่ชอบส่วนตัวของลูกน้อง รวมถึงคนใกล้ตัวทุกคน เพื่อสร้างความประทับใจให้เขาเหล่านั้นได้ การเอาใจใส่เล็กๆ น้อยๆ อย่างจดจำวันเกิดได้ หรือรู้ว่าเขาต้องการอะไร จะช่วยซื้อใจให้คุณ เป็นคนที่มีแต่คนรักและเคารพอย่างแน่นอน

ไม่ปิดกั้นตัวเอง

คำว่าปิดกั้นตัวเองในที่นี้หมายถึง การออกไปเจอสังคมใหม่ๆ เจอผู้คนใหม่ๆ รวมทั้งการหาความรู้ใส่ตัว คุณต้องไม่กั้นตัวเองอยู่ในกรอบของคอมฟอร์ตโซน แต่ต้องสร้างรั้วตัวเองให้ขยายกว้างออกไป สามารถเข้าถึงคนใหม่ๆ ได้ จริงใจ ต้อนรับ และเปิดใจให้เขาเข้ามาในชีวิต รวมถึงเวลาว่าง ก็ควรไปงานสัมมนาเพื่อเก็บประสบการณ์ความรู้ และเปิดโอกาสให้รู้จักคอนเนกชันมากยิ่งขึ้น

ชอบมองหาคอนเนกชัน

อย่างที่รู้กันดีว่าคอนเนกชันสำคัญ และจำเป็นที่สุดในการเป็นผู้ประกอบการ หรือผู้บริหารมืออาชีพ เพราะคุณจะต้องสร้างเครือข่ายที่สามารถช่วยเหลือ ให้ความร่วมมือ และช่วยคุณหาทางออกได้ ในยามที่คุณมีปัญหา การรู้จักคนใหม่ๆ คอนเนกชันดีๆ ตามงานสัมมนา หรืองานอีเวนต์ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรคุณ จะช่วยให้คุณเป็นคนที่กว้างขวาง และเป็นบุคคลที่ใครมองเข้ามาก็จะรู้สึกว่าน่านับถือ

อดทนและรอเวลา

คุณต้องมีนิสัยรักความอดทนมากกว่าสิ่งใดทั้งปวง เพราะผู้บริหารมืออาชีพย่อมรู้ดีว่าความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ของทุกอย่างต้องใช้เวลา ไม่ว่าคุณจะอยากได้มันมาครอบครองไวเท่าไหร่ แต่คุณต้องรู้ว่าการอดทนอดกลั้นนั้น เป็นสิ่งจำเป็น และต้องสามารถรอได้จนกว่ามันจะถึงช่วงเวลาที่ใช่สำหรับคุณจริงๆ ของทุกอย่างไม่มีทางลัด หากอยากสำเร็จจริงก็ต้องยอมทุ่มเท แรงกาย แรงใจ เวลา และทุกอย่างที่มีแลกมันมา

รับฟังคนอื่น และตอบรับอย่างมีอารมณ์ขัน

สุดท้ายแล้วคนที่เป็นผู้บริหารมืออาชีพ เขาจะไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลอย่างแน่นอน แต่เขาจะเปิดใจรับฟังทุกคำพูด และความคิดเห็นของทุกคน พร้อมตอบรับบทสนทนาต่างๆ อย่างมีอารมณ์ขัน เพื่อสร้างความเป็นกันเอง และสร้างความสบายใจให้กับผู้พูด ซึ่งตรงนี้เองที่จะทำให้คุณมีความต่างกับผู้บริหารทั่วๆ ไป และก้าวสู่ผู้บริหารมืออาชีพที่มีแต่คนอยากร่วมทำงานกับคุณ