นั่งหน้าจอทั้งวันต้องอ่าน! 6 วิธีรักษาดวงตาให้แข็งแรง ทำงานได้ดีตลอดไป


ผู้ประกอบการทุกคน สมัยนี้มักจะนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เกือบตลอด 24 ชั่วโมง เลิกงานแล้วก็มาบริหารธุรกิจต่อผ่านมือถือ เข้าแอปไลน์ เฟซบุ๊ก ทั้งวันจนทำให้สายตารับภาระหนัก และเกิดอาการล้าโดยไม่รู้ตัว

ซึ่งดวงตานั้น เป็นอวัยวะที่สำคัญมากสำหรับคนเรา การปล่อยปละละเลยปัญหาสายตาเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเหล่าผู้ประกอบการทุกคนควรหันมาใส่ใจยิ่งกว่าใครทั้งสิ้น เพราะคุณเป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มว่าจะใช้สายตาสูงกว่าคนทั่วไปนั่นเอง

จ้องหน้าจอนานๆ ส่งผลเสียกับดวงตายังไง

เพราะการจ้องหน้าจอนานๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ต่างก็ส่งผลเสียให้เกิดการล้าของจอประสาทตาได้ทั้งสิ้น เนื่องจากบนอุปกรณ์เหล่านี้ จะมีแสงสีฟ้าส่งผ่านออกมาจากหน้าจอ ซึ่งจะเข้ามาทำลายจอประสาทตาเรติน่าโดยตรง นำไปสู่โรคจอประสาทตาเสื่อมได้

และยิ่งถ้าคุณใช้งานโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้เกิดอาการแสบตา ตาแห้ง น้ำตาไหล ปวดกระบอกตา ตาพร่ามัว หรือมีโอกาสเกิดต้อหิน และเส้นประสาทตาถูกทำลายจนถึงขั้นตาบอดได้เลย ดังนั้นเหล่าผู้บริหารที่ต้องใช้สายตาเป็นประจำ จึงควรรักษาดวงตาให้แข็งแรงไว้ ด้วย 6 วิธีเหล่านี้

วิธีรักษาดวงตาให้แข็งแรง สำหรับคนใช้งานหนักตลอดทั้งวัน

1. บริหารสายตา

การบริหารสายตาให้คุณหยิบปากกา แล้วยืดไปให้สุดแขน จากนั้นมองจ้องไปที่ปลายปากกาตลอดเวลา แล้วค่อยๆ เลื่อนปากกามาใกล้ดวงตา จนเห็นปลายปากกาเป็นภาพเบลอซ้อนกัน จ้องปลายปากกาสักครู่ แล้วเลื่อนปากกาออกไปให้สุดมือเช่นเดิม ทำซ้ำไปมา 40 รอบต่อครั้ง และ 5 ครั้งต่อวัน จะช่วยปรับโฟกัสสายตา และบริหารดวงตาให้แข็งแรง

2. พักสายตาทุกชั่วโมง

การใช้ร่างกายติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะส่วนใดก็ตาม ย่อมมีความล้าและต้องการพักผ่อนทั้งสิ้น ดวงตาก็เช่นกัน คุณต้องพักสายตาทุกๆ 1 ชั่วโมง โดยการหลับตานิ่งๆ 5 นาที เพื่อให้ดวงตาได้พัก

3. ปรับตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น

เพราะการมองหรือโฟกัสตัวอักษรเล็กๆ จะทำยิ่งทำให้ดวงตารับภาระหนักขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นเทคนิครักษาดวงตาง่ายๆ เพียงคุณปรับฟอนต์ตัวอักษรบนหน้าจอ ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนให้ใหญ่ขึ้น มองชัดขึ้น ก็จะช่วยป้องกันอาการปวดตาได้

4. ใช้น้ำตาเทียมให้ความชุ่มชื้น

การจ้องหน้าจอที่ปล่อยแสงสีฟ้าออกมาตลอดเวลานี้ จะส่งผลให้ตาแห้ง และเกิดอาหารแสบตา หรือตาล้าได้ง่ายกว่าปกติมาก ดังนั้นควรพกน้ำตาเทียม ให้ความชุ่มชื้นติดตัวไว้คอยหยอดตลอดเวลา เพื่อหล่อเลี้ยงดวงตาให้สดชื่อนอยู่เสมอ

5. พักตัวเองทุก 2 ชั่วโมง

การหยุดพักสายตา 1 ชั่วโมงนั้นเพียงแค่ช่วยบรรเทาอาการอ่อนล้าเท่านั้น แต่ในระยะยยาวการต้องนั่งหน้าจอต่อกันทั้งวันก็ไม่เป็นผลดีกับดวงตาของผู้บริหารอย่างคุณอยู่ดี เพราะฉะนั้นต้องพักตัวเองให้ลุกห่างจากคอมพิวเตอร์ทุก 2-3 ชั่วโมง และไปสูดอากาศบริสุทธิ์ หรือมองจ้องออกไปยังพื้นที่สีเขียว เช่น ต้นไม้ ใบหญ้า ต่างๆ เพื่อปรับโฟกัส พักสายตา การมองอะไรสีเขียวจะช่วยให้ดวงตาผ่อนคลายได้มากกว่าสีอื่น และทำให้จิตใจสงบลงด้วยเช่นกัน

6. กะพริบตาให้บ่อยขึ้น

สุดท้ายแล้วถ้าอยากรักษาดวงตาให้แข็งแรงจริงๆ ก็เพียงกะพริบตาให้บ่อยขึ้นสักนิดก็พอ เพราะเมื่อคุณจ้องคอมพิวเตอร์ หรือใช้สมาร์ตโฟน อัตราการกะพริบตาของคนเราจะลดต่ำลงอย่างไม่รู้ตัว เนื่องจากคุณโฟกัสในสิ่งตรงหน้าจนลืมกะพริบตา ทำให้ดวงตาแห้ง เพราะไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยง เกิดอาการแสบตาได้ ดังนั้นต้องฝึกตัวเองให้กะพริบตาบ่อยๆ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้ดวงตา ก็จะช่วยลดอาการแสบตาได้