ทำอย่างไรเมื่อ Airbnb ที่คุณจองแย่เกินจะทน


เมื่อคุณตัดสินใจเลือกที่พักจากภาพถ่ายบน Airbnb มันก็ไม่ต่างอะไรกับการเสี่ยงดวง เพราะทุกวันนี้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้นเต็มไปหมด โดยเฉพาะกรณีของ “สิ่งที่คิด กับสิ่งที่เห็น แตกต่างกันอย่างกับฟ้ากับเหว” เรามาเรียนรู้และหาทางป้องกันเรื่องแบบนี้กันดีกว่า

เหตุการณ์ติดอันดับของการร้องเรียนบน Airbnb คงหนีไม่พ้นเรื่องของ ความสกปรกของสถานที่ ความเก่าของผนังและเตียงนอน เรื่อยไปจนถึงขยะบนชั้นวางของและในตู้เสื้อผ้า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้หากคุณเลือก Host หรือเจ้าของบ้านที่ไม่ดูแล

เรื่องแบบนี้ร้องเรียนเพื่อขอคืนเงินทั้งหมดหรือบางส่วนได้ แต่ขอย้ำว่าให้ทำการร้องเรียนโดยการติดต่อกับ Host โดยตรง ผ่านระบบของ Airbnb เท่านั้น เพราะข้อมูลทุกอย่างที่ตอบโต้กันไปมาจะถูกนำไปพิจารณาในการสั่งปรับ

แต่เงื่อนไขของ Airbnb ก็ไม่ได้เข้าข้างผู้เข้าพักอย่างเราแบบเต็มร้อย ส่วนมากจะพยายามให้ทาง Host ได้มีโอกาสชี้แจงหรือทำการแก้ไขเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นก่อน ดังนั้นก่อนติดต่อ Host คุณควรจะเตรียมภาพถ่ายและวิดีโอของสภาพห้องที่รับไม่ได้เอาไว้ก่อนเป็นอันดับแรก

อีกเรื่องที่ต้องทำใจก็คือนิยามคำว่า “สกปรก” นั้นแตกต่างกัน Airbnb, Host และเรา มีระดับของการมองเห็นความสกปรกแตกต่างกัน ดังนั้นการเจรจาต่อรองก็จะกลายเป็นอีกบทบาทหน้าที่ของคนต่างถิ่นอย่างเรา หากรับไม่ได้ทางออกที่ดีกว่าก็คือการหาที่พักใหม่ และเรียกร้องเงินคืน ซึ่งไม่ค่อยมีใครได้คืนเต็มจำนวน

วิธีป้องกันเรื่องนี้ก็คือ ก่อนจะเข้าไปพักที่ไหนดูคะแนนการรีวิวให้ดี ติดต่อ Host ก่อนเข้าพักอย่างต่อเนื่อง และข้อสุดท้ายทำใจและมีแผนสองเสมอสำหรับเรื่องนี้ หากทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิด เพราะการเดินทางไปพักในต่างแดนบนบริการแบบนี้ มีความเสี่ยง

อ้างอิง: