ทำงานจากที่บ้าน แก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง


หลายสิบปีที่ผ่านมาแม้เทคโนโลยีด้านออนไลน์จะช่วยให้ผู้คนสามารถทำงานได้จากทุกหนทุกแห่ง แต่ก็ยังพบว่าผู้คนมากมายยังคงมารวมตัวกันอยู่ในเมืองใหญ่ ที่ซึ่งรวมทุกอย่างเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพที่สูง ราคาที่พักแสนแพง การจราจรบนถนนที่ติดขัด และความแออัดบนรถไฟฟ้า เราอาจจะต้องกลับมาพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังกันเสียที

การเปลี่ยนแปลงได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

จากภาวะการถดถอยของเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องมาหลายปี ทำให้ความแออัดในรถไฟใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดสามแห่งของอเมริกากำลังลดลง และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากบรรดาคนรุ่นใหม่ของอเมริกัน ค้นพบทางสว่างของพวกเขาแล้ว พวกเขาเลือกที่จะทำงานในเมืองรอบนอกหรือแม้กระทั่งเมืองเล็กๆ เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองใหญ่

การเลือกทำงานจากระยะไกลช่วยได้ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง กล่าวคือนายจ้างสามารถจ่ายค่าแรงในอัตราของเมืองรอบนอกที่ถูกกว่าได้ จากการศึกษาของ Owl Labs บริษัทที่ผลิตกล้องวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พบว่ามากกว่าหนึ่งในสามของลูกจ้างยอมลดค่าจ้างมากถึง 5% เพื่อแลกกับความสามารถในการทำงานจากที่บ้าน

นอกจากนี้การทำงานจากระยะไกล ยังช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่างๆ และลดปริมาณการย้ายถิ่นฐานของแรงงานเข้าไปกระจุกตัวในเมืองใหญ่ คนเลือกที่จะทำงานในบ้านเกิดของตัวเองมากขึ้น แม้แต่ภาครัฐของอเมริกายังส่งเสริมเรื่องของการลดภาษีให้กับคนที่เลือกทำงานจากบ้าน

หนึ่งในตัวอย่างที่แสนจะเจ็บปวดก็คือ คนที่ทำงานในซานฟรานซิสโกไม่สามารถรับมือกับค่าครองชีพและความแออัดที่เกิดขึ้นได้ แม้ว่าพวกเขาล้วนแล้วแต่ได้รับเงินเดือนสูงลิบจากบริษัททางเทคโนโลยี แต่ก็ยังไม่สามารถซื้อที่พักอาศัยให้กับตัวเองได้อยู่ดี

อนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น

อีกไม่นานการทำงานจากระยะไกลจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา จำนวนของคนทำงานลักษณะนี้จะเพิ่มขึ้น มันคือแนวโน้มของวิธีการทำงานที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ มีการประมาณเอาไว้ว่าในปี 2568 พนักงานประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์จะทำงานจากระยะไกลอย่างน้อยห้าวันต่อเดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้อย่างแท้จริง

เทคโนโลยีต่างๆ พร้อมนานแล้ว การฝึกฝนและออกแบบขั้นตอนทางธุรกิจใหม่ให้สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ความคิดที่ต้องการให้ทุกคนมานั่งทำงานในที่เดียวกัน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องโบราณไปแล้ว

หากพิจารณาจากเหตุผลรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินทางที่แสนจะเสียเวลา การสูญเสียทรัพยากรของบริษัทในการหาพื้นที่เพื่อให้พนักงานมานั่งรวมกัน ความสูญเสียจากการที่พนักงานต้องเดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว และอีกสารพัดเหตุผล ทุกอย่างเปลี่ยนได้ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน ให้พนักงานได้ทำงานอยู่ในชุมชนบ้านเกิดของพวกเขาอย่างมีความสุข เพื่อประสิทธิภาพของงานที่ดีขึ้น

อ้างอิง: