Warren Buffett คนจริงต้องรู้จัก “โฟกัส” ในสิ่งที่ทำ


เรื่องราวความร่ำรวยของชายคนนี้ถูกนำมาเล่าในหลายแง่มุม เขาเคยแนะนำวิธีการใช้เงิน วิธีการลงทุน และเรื่องของการใช้เวลา มาแล้วมากมาย แต่วันนี้สิ่งที่นำมาเล่าเป็นอีกแง่มุมหนึ่งของ Warren Buffett เรื่องที่จะเล่าให้ฟังในตอนนี้ก็คือคนเราต้องรู้จัก “โฟกัส” ในสิ่งที่ทำ

Warren Buffett เป็นคนจริงจังและรับผิดชอบกับสิ่งที่เขาพูดเสมอ เมื่อเขาอายุได้ 11 ปีเขาประกาศออกมาว่าตัวเขาเองจะเป็นเศรษฐีตอนที่มีอายุ 35 ปี ต่อมาเขาเก็บเงินก้อนแรกได้ 5,000 ดอลลาร์ตอนที่เขาอายุ 16 ปี (ถ้าเทียบกับมูลค่าเงินในปัจจุบันก็จะอยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์) ซึ่งถือว่าเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากนั้นเขาก็มีเงินล้านดอลลาร์ครั้งแรกตอนที่อายุ 30 ปี นั่นมันเป็นเวลาที่น้อยกว่าที่ประกาศเอาไว้ถึง 5 ปี

Warren Buffett ให้ความสำคัญและโฟกัสในทุกสิ่งที่เขาทำ แม้แต่หนึ่งในงานอดิเรกอย่างการเล่นบริดจ์ เขาก็ยังให้ความสำคัญกับมันมาก อย่างที่เรารู้กันดีว่าเขากับ Bill Gates เป็นเพื่อนสนิทกัน ครั้งหนึ่ง Gates พยายามโน้มน้าวให้เขาซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้งาน โดยสัญญาว่าจะส่งผู้หญิงที่สวยที่สุดใน Microsoft มาสอนเขาถึงวิธีการใช้งาน แต่ Buffett ปฏิเสธข้อเสนอนั้นเพราะเขาไม่เห็นประเด็นในการเป็นเจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์

ต่อมาเมื่อ Gates กลับมาใหม่พร้อมกับบอกว่า หากมีคอมพิวเตอร์เขาจะสามารถเล่นบริดจ์แบบออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องเรียกให้ใครมาเล่นด้วย งานนี้เขาตกลงที่จะมีคอมพิวเตอร์ แต่ก็ยืนยันว่าเขาต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติที่จะทำให้เขาได้เล่นบริดจ์เท่านั้น อะไรที่นอกเหนือจากนั้นเขาไม่สนใจ

จากนั้นเขาก็เริ่มโฟกัสและเพลิดเพลินกับเกมออนไลน์ของเขา ในเวลาที่เขาเล่นเขาจะทุ่มเทอย่างมาก มากชนิดที่ว่าไม่มีอะไรในโลกมาทำให้เขาเสียสมาธิได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ค้างคาวบินเข้าไปในบ้านของเขาและเริ่มบินไปมา ภรรยาของเขากรีดร้องเสียงดังไปกับค้างคาวตัวนั้น ในขณะที่ Buffett กำลังตั้งใจเล่นเกมของเขาอยู่นั้น สิ่งเดียวที่เขาพูดออกมาก็คือ “อย่ารบกวนฉันเลย”

หลังจากการฝึกฝนการเล่นบริดจ์มาอย่างเต็มที่ ก็ได้เวลาเข้าสู่การแข่งขันที่แท้จริง งานนี้เขาสร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนจำนวนมาก เพราะเขาเป็นหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาแข่งขัน แต่กลับทำตัวได้นิ่งและมีสมาธิไม่ต่างจากบรรดามืออาชีพเลย มากไปกว่านั้น Buffett เขาผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันบริดจ์ระดับโลก น่าเสียดายหลังจากที่ทำการแข่งขันติดต่อกันเกือบ 2 วัน มันทำให้เหนื่อยเกินกว่าที่จะทำการแข่งขันในรอบสุดท้าย และต้องถอนตัวในที่สุด

จากเรื่องเล่านี้ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าคุณสมบัติอย่างหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จก็คือต้องรู้จัก “โฟกัส” ในสิ่งที่ทำ

อ้างอิง: