3 เหตุผลที่ธุรกิจขนาดเล็กควรจะเลิกใช้เงินสด


ครั้งสุดท้ายที่คุณจ่ายค่าสินค้าด้วยเงินสดคือเมื่อไร? เชื่อว่าใครหลายคนตอนนี้พกเงินสดน้อยมาก ด้วยตัวเลือกทางการเงินที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบรรดา Mobile Banking ต่างก็พยายามอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้ทุกวันนี้คนเราแทบจะไม่ต้องพกเงินสดติดตัวเลย แล้วธุรกิจของคุณ ยังใช้วิธีการจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการด้วยเงินสดอยู่อีกหรือ ลองอ่านเหตุผลดีๆ ของการเลือกใช้ cashless แล้วนำไปปรับกับธุรกิจของคุณดู

3 เหตุผลดีๆ ที่ธุรกิจของคุณควรจะเลิกใช้เงินสด

1. เพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงิน

ทุกวันนี้ผู้บริโภคเบื่อที่จะต้องเข้าแถวรอเพื่อจ่ายเงิน พวกเขาต้องการความรวดเร็วในการชำระเงิน นั่นเป็นเหตุผลที่ บริษัทต่างๆ อย่าง Starbucks ทำการส่งเสริมให้คนเติมเงินลงในแอปฯ แล้วชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ส่วน Amazon Go ก็กลายเป็นร้านที่ไม่มีแคชเชียร์ไม่มีช่องทางเพื่อรอจ่ายเงิน ผลจากการสำรวจของ eMarketer บอกว่าร้อยละ 43 ของผู้บริโภคเลือกที่จะใช้ช่องทางจ่ายเงินผ่านมือถือมากกว่าการใช้จ่ายด้วยเงินสด แล้วธุรกิจของคุณยังจะเลือกใช้เงินสดอยู่อีกหรือ

2. จัดการบัญชีง่ายขึ้น

ถ้าธุรกิจของคุณยังใช้เงินสด ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการนั่งนับเงินเช็คยอดเงิน ซึ่งเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่เสียเวลามาก แต่ถ้าเปลี่ยนมาเป็นการชำระเงินผ่านมือถือและระบบดิจิทัลอื่นๆ ทุกธุรกรรมจะถูกติดตามและบันทึกโดยอัตโนมัติ นั่นหมายถึงการใช้เวลาในการเช็คยอดเงินน้อยลง ความผิดพลาดแทบจะกลายเป็นศูนย์ ส่วนเรื่องต้องนำเงินไปเข้าธนาคารนั้นก็เป็นเรื่องไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะทุกอย่างอยู่ในสายตาของคุณตลอด เงินทุกบาททุกสตางค์จะถูกจัดเรียงอยู่ในระบบง่ายต่อการจัดการเรื่องของบัญชีอย่างมากมาย คุณจะมีเวลาเหลือไปคิดปรับปรุงธุรกิจได้มากขึ้น

3. ช่วยลดความเสี่ยง

การเก็บเงินสดไว้เอาไว้ในร้านมีความเสี่ยงในเรื่องของการถูกขโมย หนักๆ เข้าก็ถึงขั้นอาจจะถูกปล้นได้ ความปลอดภัยจะเกิดขึ้นทันทีที่คุณเลิกเก็บเงินสดเอาไว้ในร้าน ถ้าทุกอย่างอยู่ในระบบดิจิทัลก็ไม่ต้องกลัวว่าใครหน้าไหนจะเข้ามาขโมยเงินของคุณไปได้ แต่การตัดสินใจในเรื่องนี้คุณต้องดูพฤติกรรมของลูกค้าของคุณด้วย ถ้าลูกค้าส่วนใหญ่ยังถือเงินสดก็ต้องหาวิธีจูงใจลูกค้าให้หันมาใช้แบบดิจิทัล จะด้วยส่วนลดหรือของแถมก็ว่ากันไป

การไม่ใช้เงินสดเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจของคุณหรือไม่ คุณต้องพิจารณาจากฐานลูกค้าของคุณด้วย แล้วคุณก็จะตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดว่าธุรกิจของคุณควรจะรับชำระเงินด้วยวิธีการแบบไหน

อ้างอิง: