9 สิ่งที่ต้องทำก่อน 10 โมงเช้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน


เคยสงสัยบ้างไหมว่าในแต่ละวันทำไมคุณถึงมีประสิทธิภาพในการทำงานแตกต่างกันไป บางวันรู้สึกดีมีพลังงานบางวันอ่อนล้าไร้เรี่ยวแรง วันนี้เรามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ และง่ายต่อการนำไปใช้ รับรองว่าถ้าทำได้ตามนี้ ทุกวันจะเป็นวันที่มีประสิทธิภาพของคุณอย่างแน่นอน

9 สิ่งที่ต้องทำก่อน 10 โมงเช้า

1. ทำรายการสิ่งที่ต้องทำ

เริ่มต้นสำหรับความตั้งใจของคุณตั้งแต่วันแรก เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาคิดว่าจะต้องทำอะไร การจดบันทึกสิ่งที่คุณต้องทำ จะทำให้คุณมองเห็นรายละเอียดของงานได้ง่ายขึ้น ยิ่งกว่านั้นการเตรียมพร้อมรับมือสิ่งต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะทำให้คุณรู้สึกดีอย่างไม่น่าเชื่อ

2. ทำให้เลือดของคุณสูบฉีด

ไม่ใช่ทุกคนที่มีเวลาในการออกกำลังกายก่อนไปทำงาน แต่อย่างน้อยคุณก็ควรสละเวลาสัก 10-15 นาทีที่จะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจให้เร็วและแรงขึ้น การทำคาร์ดิโอก่อนที่จะอาบน้ำจะช่วยให้เลือดในร่างกายสูบฉีดแรง มันช่วยทำให้หัวสมองของคุณสดชื่นพร้อมรับความเครียดระหว่างวันที่จะเกิดขึ้น

3. เก็บที่นอนของคุณ

อย่าลืมทำการเก็บที่นอนของคุณให้เรียบร้อยทันทีที่คุณลุกขึ้นมาจากที่นอน เพราะมันคือการบ่งบอกว่าคุณตื่นและพร้อมที่จะไปทำงานแล้ว อีกทั้งการเก็บที่นอนจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณจะไม่ล้มตัวลงไปนอนต่อ

4. ดื่มน้ำ

การเปลี่ยนแปลงอันนี้ง่ายมาก แต่มันสามารถสร้างความแตกต่างที่สำคัญให้กับร่างกายของคุณได้ มันดีสำหรับเซลของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยให้สมองของคุณทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบดื่มกาแฟยิ่งจะต้องดื่มน้ำมากๆ ก็คาเฟอีนเป็นตัวขับน้ำออกจากร่างกาย ถูกพาเอาออกไปเยอะก็ต้องเอาเข้าให้เยอะกว่า ร่างกายจะได้ไม่ขาดน้ำ

5. จัดระเบียบพื้นที่ทำงานของคุณ

งานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่าการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ยุ่งเหยิงอาจทำให้ระดับคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความเครียดและผลข้างเคียงที่ไม่ดี โต๊ะทำงานที่ไม่เป็นระเบียบนั้นทำให้เกิดความว้าวุ่นที่ไม่จำเป็น และมันก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัวว่างานยุ่งจนไม่มีเวลา ปกป้องสุขภาพจิตของคุณให้ดีโดยการจัดระเบียบพื้นที่ทำงานของคุณ

6. ทบทวนเป้าหมายระยะยาว

การที่ทบทวนเป้าหมายระยะยาวของตัวคุณเอง จะทำให้คุณเพิ่มแรงผลักดันในการทำงานให้กับตัวคุณเองได้ เพราะคุณจะรู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ทำไปเพื่ออะไร อะไรคือสิ่งที่คุณกำลังรอคอย เท่านี้ก็เพิ่มพลังในการทำงานให้คุณได้แล้ว ไม่ว่างานมันจะยากหรือน่าเบื่อแค่ไหนก็ตาม

7. วางโทรศัพท์ของคุณให้ไกลหูไกลตา

คุณควรจะหาที่เก็บโทรศัพท์ให้ห่างจากตัวเรา แล้วทำการตรวจสอบดูหน้าจอตามช่วงเวลาที่กำหนด อย่าทำตัวเหมือนยุ่งอยู่ตลอดเวลาด้วยการตั้งการเตือนจะทุกแอปฯ ที่ติดตั้งในเครื่อง นอกจากจะเป็นการทำลายสมาธิของตัวคุณเองแล้ว มันยังเป็นการสร้างความรำคาญให้กับเพื่อร่วมงานอีกด้วย ให้โทรศัพท์มันอยู่เงียบๆ แล้วเช็คข้อความตามเวลาที่เหมาะสมจะดีกว่า

8. จัดการงานที่ยากที่สุดก่อน

เริ่มต้นวันด้วยงานที่ยากที่สุด เพราะในตอนเริ่มต้นของวันสมองของคุณยังมีความสดชื่นพร้อมรับมือความเครียด หากคุณปล่อยให้ช่วงเวลาดีๆ ในตอนเช้าไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่สำคัญ พอถึงเวลาที่ต้องจัดการงานยาก ร่างกายและสมองคุณก็จะล้าเกินไปที่จะลุยงานหนักแล้ว เล่นงานช้างตั้งแต่เช้าแล้วทุกอย่างจะลงตัว

9. ห้ามนอนต่อ

การยืดระยะเวลาการตื่นนอนด้วยการ “ขอเพิ่มอีกห้านาที” เพื่อนอนต่อ มันมีแต่จะส่งผลเสียให้กับคุณ เพราะห้านาทีที่คุณขอไม่เคยเพียงพอ มันจะมีตามมาอีกเรื่อยๆ แล้วมันก็จะส่งผลเสียกับตัวของคุณเอง เลิกใช้ฟังก์ชันนี้กับทุกๆ อุปกรณ์ของคุณ หัดเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการตื่นแล้วตื่นเลย มันจะทำให้คุณมีพลังมากกว่าการนอนต่อ

อ้างอิง: