Jeff Bezos เผยเคล็ดลับความสำเร็จของ Amazon มักมาจากลูกน้อง


Jeff Bezos เล่าให้ฟังเกี่ยวกับวิธีการดี ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ Amazon มักจะมาจากพนักงานที่กำลังทำงานด้วยกัน เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มตั้งบริษัทจนถึงบริการล่าสุดที่ประสบความสำเร็จ

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในปี 1994 Jeff Bezos ลาออกจากงานประจำในนิวยอร์ก แล้วไปเริ่มเปิด Amazon ที่เมืองซีแอตเทิลในโรงรถของเขา จากนั้นหนึ่งปีต่อมา Amazon ก็เริ่มขายหนังสือให้กับผู้คนใน 50 รัฐของอเมริกา ซึ่งคำสั่งซื้อหนังสือมีเข้ามาจำนวนมากและในตอนนั้นพนักงานกับตัวเขาทำการแพ็คหนังสือด้วยมือ และทำงานนั้นด้วยการคุกเข่าอยู่บนพื้น

จากลักษณะการทำงานดังกล่าวทำให้ประสิทธิภาพการทำงานไม่เป็นที่น่าพอใจ Bezos เองพยายามหาทางออกในเรื่องนี้ ด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดกับพนักงานที่ทำงานอยู่ข้าง ๆ เขา ตัวเขาเองบอกว่างานอาจจะดีขึ้นถ้าพวกเขามีที่รองเข่า แต่มีพนักงานคนหนึ่งบอกกับเขาว่า “Jeff เราควรจะมีโต๊ะแพ็คของ” หลังจากมีโต๊ะเอาไว้แพ็คของปัญหาเรื่องประสิทธิภาพตกต่ำก็หมดไป

อีกครั้งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวบริการส่งของแบบ Amazon Prime เขาและพนักงานของเขากำลังทำการระดมสมอง เพื่อสร้างรูปแบบของการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้า วิศวกรซอฟต์แวร์คนหนึ่งเสนอแนวคิดว่า “ทำไมเราไม่ทำแบบร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ คือทำการจัดส่งแบบไม่จำกัดอีกทั้งยังรวดเร็วและฟรี”

นั่นเป็นที่มาของบริการการจัดส่งฟรีที่เกิดขึ้น แน่นอนมันทำให้ช่วงแรกเกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสูงมาก แต่ต่อมาทุกอย่างก็เข้าที่ในที่สุด ลูกค้าทุกประเภทกำลังมาหาเราและพวกเขาก็ชื่นชอบบริการนั้น นี่คือเรื่องราวที่ Jeff Bezos เล่าให้ฟังว่าไอเดียดี ๆ มักมาจากลูกน้อง

อ้างอิง: