ธุรกิจไทยจะหาโอกาสอะไรได้บ้างเมื่อผลสำรวจชี้ “คนจีน” อยากท่องเที่ยวหลังหมดโควิด-19


แม้ว่า “จีน” จะเป็นประเทศแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนส่งผลกระทบต่อทั้งธุรกิจ และเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสถานการณ์ในประเทศจีนดูไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ภาครัฐของจีนมีการผ่อนปรนมาตรการที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

 

ตามรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองกวางโจว นำข้อมูลผลการสำรวจของ Trip.com Group ที่ร่วมมือกับ China Travel Academy เอเจนซี่จากจีน ซึ่งทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 15,000 คน อายุระหว่าง 18-45 ปี ทั่วประเทศ ในเรื่องการท่องเที่ยว โดยได้ผลการสำรวจดังต่อไปนี้

คนจีนโหยหาการท่องเที่ยว

ผู้ทำแบบสอบถามมากกว่าร้อยละ 90 บอกว่าตนเองอยากเดินทางท่องเที่ยวโดยมีจุดหมายปลายทางเป็นสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเมืองที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ มณฑลยูนนาน, ไหหนาน และนครเซี่ยงไฮ้ โดยร้อยละ 16 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 16 บอกว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะท่องเที่ยว คือเดือนพฤษภาคม ขณะที่ร้อยละ 15 บอกว่าเดือนมิถุนายน, กรกฎาคม และสิงหาคม

 

 

วางแผนใช้เงินมากกว่า 10,000 หยวน

จากผลการสำรวจ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 60 วางแผนที่จะใช้จ่ายเงินมากกว่า 10,000 หยวน (ประมาณ 46,000 บาท) ไม่เพียงเท่านั้น ร้อยละ 44 วางแผนใช้จ่ายเงินมากถึงร้อยละ 10 ของรายได้ของครอบคัวในการเดินทาง ส่วนร้อยละ 30 จะมีการใช้จ่ายมากถึง 20%

 

 

ผู้ประกอบการไทยมองหาโอกาสอะไรได้บ้าง

อาจจะกล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศจีน มีส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจจีนเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวจีน พบว่าในปี 2019 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศจีนมีมูลค่า 10.94 ล้านล้านหยวน ต่อ GDP ของประเทศคิดเป็น 11.05% แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีนที่คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 รายได้จะลดลงไปร้อยละ 56 และตลอดทั้งปี 2020 รายได้จะลดลงร้อยละ 20 คิดเป็นมูลค่า 1.18 ล้านล้านหยวน

 

 

แม้ว่าจีนจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อยู่อยู่หมัด และประชาชนมีความต้องการอยากจะออกเดินทางท่องเที่ยว แต่คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีนจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองกวางโจว แนะนำว่าผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ควรจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น

  • ธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ เช่น Ctrip, Qunar, Feizhu,Tuniu, Meituan, Mafengwo
  • ธุรกิจโรงแรม/บริการบ้านเช่า เช่น Tujia, Xiaozhu, Airbnb

การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจนี้ก็เพื่อเตรียมพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เพื่อใช้เป็นโอกาสประชาสัมพันธ์สินค้าที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว

 

 

อีกทั้งการทำคอนเทนท์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในจีน ไม่ว่าจะเป็น Weibo, Wechat, BiliBili, Xiaohongshu, Kuaishou, Huoshan และ Douyin ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน