เตรียมตัวอย่างไรและต้องมีหลักฐานอะไรบ้าง เมื่อต้องเจอ “ผู้พิทักษ์สิทธิ์”


หลังจากที่ทางกระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ขอทบทวนสิทธิ์ได้นั้น กระทรวงการคลังได้มอบหมาย “ผู้พิทักษ์สิทธิ์” จำนวนกว่า 23,000 คน สับเปลี่ยนลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ไม่เว้นวันหยุดราชการ เพื่อทำหน้าที่ยืนยันตัวตนและตรวจสอบการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนไว้

ผู้พิทักษ์สิทธิ์ ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และรวมถึงสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่น ทั้งนี้ ในหลายพื้นที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ได้ร่วมเดินทางไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยด้วย

ขั้นตอนการปฏิบัติงานของผู้พิทักษ์สิทธิ์

1. ผู้พิทักษ์สิทธิ์จะโทรศัพท์นัดหมายผู้ทบทวนสิทธิ์ล่วงหน้าทุกราย

2. เมื่อลงพื้นที่ไปพบผู้ทบทวนสิทธิ์ ผู้พิทักษ์สิทธิ์จะมีการแสดงตนอย่างชัดเจน

3. จะมีการใช้แอปพลิเคชัน “ผู้พิทักษ์สิทธิ์” ที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือของฝ่ายเจ้าหน้าที่ เป็นเครื่องมือในการขอยืนยันตัวตนของผู้ทบทวนสิทธิ์ และถ่ายภาพหลักฐานต่าง ๆ ทุกขั้นตอน

4. ข้อมูลที่สำรวจและจัดเก็บจะถูกส่งตรงจากแอปพลิเคชันกลับมายังฐานข้อมูลของกระทรวงการคลัง เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

การเตรียมความพร้อมของผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์

1. เตรียมหลักฐานที่จำเป็น

เมื่อท่านได้ยื่นความประสงค์ขอทวบทวนสิทธิผ่านเว็บไซต์แล้ว ขอให้เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ตลอดจนเอกสารและหลักฐานแสดงการประกอบอาชีพให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายการประกอบอาชีพตามอาชีพที่ได้ลงทะเบียนไว้, ใบอนุญาตประกอบอาชีพ และภาพถ่ายกับสถานประกอบการ เป็นต้น

2. ระวังการแอบอ้าง

ขอให้ระมัดระวังการแอบอ้างหลอกลวงโดยผู้ไม่หวังดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากท่านไม่ได้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ กระทรวงการคลังจะไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปนัดหมายพบปะกับท่านแต่อย่างใด และท่านสามารถขอดูบัตรแสดงตัวจากเจ้าหน้าที่ได้