ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
New normal หรือชีวิตวิถีใหม่ เป็นคำที่ถูกพูดกันอย่างแพร่หลายในช่วงระยะหลัง โดยมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะทำให้รูปแบบการดำเนินชีวิตไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจที่ต่อไปกลยุทธ์แบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีก และต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเองที่จะได้เสนอสินค้า หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
ดังนั้น เรามามองดูโอกาสของธุรกิจ และอุตสาหกรรมในยุค New normal หลังผ่านพ้นไวรัสโควิด-19 ว่าเป็นอย่างไร ตามการวิเคราะห์ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดังต่อไปนี้
1. Global Food Producer
เป็นที่ทราบกันดีว่าไทยเป็นประเทศที่สามารถผลิตอาหารได้เอง มีความเป็นผู้นำในตลาดอาหารโลก ด้วยจุดแข็งดังกล่าวจึงเป็นโอกาสที่จะตอกย้ำการเป็นฐานผลิตอาหารอันดับ 1 ของโลก ด้วยการเร่งพัฒนาห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงใช้เกษตรกรอุตสาหกรรมพัฒนาตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง
2.Thai Digital Platforms
เทคโนโลยีกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้าขายในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซ ที่มีแนวโน้มเติบโตอยางสูง โดยประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งสร้างแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ และระบบขนส่งสินค้า ขึ้นมาตอบสนองความต้องการซื้อขายออนไลน์ เพื่อช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่แต่ละปีต้องเสียให้กับผู้ให้บริการจากต่างประเทศ
3.National Quality Infrastructure& Local Economy
ประเทศไทยควรสร้างค่านิยมให้คนหันมาใช้สินค้าไทย (Made in Thailand) และส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศควบคู่กันไป เพื่อสร้างเงินหมุนเวียนให้เกิดขึ้นภายในประเทศ สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความแข็งแกร่ง
4.High Productivity & Industry 4.0
ประเทศไทย ควรนำเทคโนโลยี และระบบออโตเมชันเข้ามาเพิ่มผลิตภาพในการผลิต/บริการ ลดการใช้แรงงานต่างด้าว เพื่อปรับธุรกิจให้เข้าสู่รูปแบบ New Normal อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากการข้ามพรมแดนที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ
5.Health and Wellness Tourism
ประเทศไทยได้รับการยกย่องในเรื่องสาธารณสุขดูได้จากการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากที่กล่าวมาจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะใช้จุดแข็งในเรื่องนี้ชูการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยเน้นเรื่องอนามัย คุณภาพ และความปลอดภัยเป็นหลัก
6.Medical and healthcare Industry
ประเทศไทยควรมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านการแพทย์ และการสาธารณสุข ผลิตสินค้าเพื่อใช้เองในประเทศ โดยเฉพาะเครื่องมือทางการแพทย์ และสินค้าที่จำเป็นในการป้องกัน รักษาชีวิตของประชาชน เพื่อรองรับปัญหาด้านสาธารณสุขที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต