B2S พลิกเกมธุรกิจ ชูกลยุทธ์ Online Shopping อยู่บ้านก็ช้อปได้ 24 ชั่วโมง


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจไปทั่วโลก ทั้งภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชน ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันของการแพร่ระบาดในประเทศไทยทำให้ภาครัฐ มีการประกาศปิดสถานที่ให้บริการต่าง ๆ อันส่งผลโดยตรงกับภาคธุรกิจทั้งระบบของประเทศ และส่งผลกับพฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนธุรกิจก็ต้องเปลี่ยน

อเล็กซองด์ ฮัมเมล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด ได้กล่าวถึง การปรับพฤติกรรมของทุกคนเมื่อต้องอยู่กับบ้าน “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีเด็ก ๆ ที่ยังต้องการทำกิจกรรมต่าง ๆ ต้องการการเรียนรู้ หรือการลดความเครียดต่าง ๆ เมื่อต้องอยู่กับสภาวะแวดล้อมที่จำเจ บีทูเอสจึงปรับรูปแบบธุรกิจด้านออนไลน์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ลูกค้าสามารถหาซื้อสินค้าทั้งหนังสือ สื่อการเรียนรู้เสริมพัฒนาการเด็ก อุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์สำหรับงานศิลปะและงาน DIY ต่าง ๆ ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

รุก Online กับ Social Commerce

B2S ขยายคลังสินค้าออนไลน์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่สั่งเข้ามาจากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งจากเว็บไซต์ B2S.co.th และบน Marketplace ของ JD Central อีกทั้งยังมีการเดินหน้าทำ Social commerce ผ่าน Facebook และ LINE ของแต่ละสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าที่ยังต้องการสอบถามพูดคุยกับพนักงานในแต่ละสาขายังคงทำได้เหมือนเดิม

พัฒนาพนักงานให้เป็น “นักขายออนไลน์มืออาชีพ”

นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาและอบรมพนักงานขายให้เป็น “นักขายออนไลน์มืออาชีพ” ให้สามาถใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ได้ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์ได้ในทุก ๆ ช่องทาง เพื่อตอบรับแผนธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่องทางออนไลน์ โดยเน้นการสร้างประสบการณ์สั่งซื้อเหมือนอยู่ที่ร้านด้วยการเพิ่มสินค้าในทุกประเภท

ช่องทางออนไลน์เร่งยอดขายอย่างเห็นได้ชัด

ยอดขายผ่านทาง www.b2s.co.th ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 มียอดการช้อปและจำนวนนักช้อปที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังพบว่านักช้อปในต่างจังหวัดมีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น โดยสัดส่วนของลูกค้าแบ่งเป็น กรุงเทพฯ 65% และต่างจังหวัด 35% ส่วนกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรก คือ กลุ่มสินค้าหนังสือ, กลุ่มสินค้าแม่และเด็ก และกลุ่มสินค้าเครื่องเขียน

ด้วยช่องทางการขายออนไลน์ที่เพิ่มการเข้าถึงสินค้าให้ได้ง่ายขึ้น ประกอบกับจุดแข็งด้านคุณภาพและรูปแบบสินค้าที่มีความแตกต่างอย่างมีสไตล์ บีทูเอส หวังว่าการเปิดประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์นี้ จะได้รับการตอบรับจากลูกค้า ในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนไทยผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกันอย่างดีที่สุด