อะไรทำให้ Xiaomi อยู่รอดได้ แม้ในช่วงวิกฤตของโควิด-19


Xiaomi ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตสินค้าที่หลากหลายที่สุด สินค้ามีตั้งแต่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงสินค้าชิ้นใหญ่ที่หลายคนคาดไม่ถึง แต่สินค้าทุกอย่างจะมาพร้อมกับหลักการที่ว่า “คุณภาพดี ราคาเข้าถึงง่าย”

Xiaomi ได้ประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 ของปี 2020 พบว่ามีรายได้อยู่ที่ 222,852 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเป็นการทำรายได้เพิ่มจากสินค้าทุกหมวดอีกด้วย

 

 

สมาร์ทโฟนรายได้หลัก

สมาร์ทโฟนมียอดขาย 135,968 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 12.3%) โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจาก การขายสมาร์ทโฟนได้ในจำนวนที่มากขึ้น และมีการเพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟน 5G กับรุ่นพรีเมี่ยมทำให้รายได้ในส่วนนี้สูงขึ้น

ในไตรมาสแรก บริษัทส่งมอบสมาร์ทโฟนได้ 29.2 ล้านเครื่อง (เพิ่มขึ้น 4.7%) ทำให้ Xiaomi กลายเป็นผู้ส่งมอบสมาร์ทโฟนอันดับ 4 ของโลก ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของโลกอยู่ที่ 11.1%

ทั้ง ๆ ที่ Xiaomi ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งทำให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักและยอดขายสมาร์ทโฟนชะลอตัวลง จนทุกอย่างเริ่มดีขึ้นหลังคลายมาตรการล็อกดาวน์ การผลิตประเทศจีนกลับมาเป็นปกติ แล้วความต้องการสมาร์ทโฟนก็จะกลับมาอย่างรวดเร็ว

 

 

สินค้า IoT และไลฟ์สไตล์

สินค้า IoT และไลฟ์สไตล์มียอดขาย 58,218 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 7.8%) จากการที่บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทำให้มียอดขายทดแทน ในส่วนของสินค้าที่มีความต้องการลดลง ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นของสินค้าอย่าง อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก, เครื่องดูดฝุ่น และอุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพ

 

 

ค่าบริการทางอินเทอร์เน็ต

บริการทางอินเทอร์เน็ตอย่างค่าโฆษณา และสมาชิกรายเดือน สร้างยอดขายได้ 26,457 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 38.6%) รายได้จากบริการต่าง ๆ ในระบบปฎิบัติการ MIUI ที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 330.7 ล้านราย เป็นแหล่งที่มาของรายได้ที่เพิ่มขึ้น เสริมด้วยการเติบโตของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ชื่อว่า Youpin ทำให้รายได้จากงานนี้เพิ่มมากขึ้น

 

 

รายได้อื่น ๆ

รายได้อื่น ๆ สร้างยอดขาย 2,209 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10%) ซึ่งที่มาของรายได้อื่น ๆ ของ Xiaomi มาจากการให้บริการติดตั้งสำหรับอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ นั่นเอง

สรุปรายได้เพิ่มแต่กำไรหด

จากตัวเลขทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรก Xiaomi มีกำไรอยู่ที่ 9,684 ล้านบาท ลดลง 32.3% จากปีก่อน ส่วนสาเหตุที่บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นแต่กำไรลดลง ก็คือบริษัทมีค่าใช้จ่ายทางการตลาด, ค่าโฆษณา และค่าวิจัยและพัฒนาสูงขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง:

https://www.cnbc.com/2020/05/20/xiaomi-earnings-first-quarter-sales-boost-as-smartphone-demand-rebounds.html