ธุรกิจบัตรเครดิตปรับเกมหันมาลุยออนไลน์และฟู้ดเดลิเวอรี่ สร้างโอกาสทางธุรกิจ


พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคส่งผลต่อภาพรวมของธุรกิจบัตรเครดิต จนต้องหันมาบุกตลาดช้อปปิ้งออนไลน์และฟู้ดเดลิเวอรี่

บัตรเครดิต JCB ปรับกลยุทธ์แก้เกมวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมเผยถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของภาพรวมตลาดบัตรเครดิต ส่งผลให้ JCB ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ บุกตลาดช้อปปิ้งออนไลน์และฟู้ดเดลิเวอรี่แทน

คุณเรียว โมริตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตครึ่งแรกของปี 2563 คาดว่ายอดใช้จ่ายโดยรวมจะหดตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก โดยเฉพาะในหมวดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันมองว่าพฤติกรรมการใช้เงินของผู้บริโภคก็มีการเปลี่ยนแปลง

พฤติกรรมการใช้เงินที่เปลี่ยนไป

จากการเกิดวิกฤติโควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลให้ผู้บริโภคใช้เงินสดน้อยลงให้ความสนใจกับระบบชำระเงินแบบลดการสัมผัส (Touchless/Contactless) มากขึ้น ใช้ระบบ QR ในการจ่ายเงินแทนการยื่นการ์ด

นอกจากนี้ยังส่งผลให้คนอยู่บ้านกันเพิ่มมากขึ้น ทำให้ภาพรวมการใช้จ่ายในบางกลุ่มธุรกิจเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าสนใจ เช่น ตลาดอีคอมเมิร์ซและกลุ่มฟู้ดเดลิเวอรี ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 100% ธุรกิจบัตรเครดิตจึงต้องมีการปรับแผน เพื่อรองรับความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในส่วนนี้

การปรับตัวของ JBC

JCB จึงหันมาทำแคมเปญที่เกี่ยวกับฟู้ดเดลิเวอรี่มากขึ้น คือให้ส่วนลดหรือแคชแบ็คกับทางลูกค้าเป็นหลัก เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระลูกค้าในช่วงที่ยากลำบากนี้ อีกทั้งยังเป็นการจูงใจให้ลูกค้าใช้ฟู้ดเดลิเวอรี่มากขึ้น

การปรับตัวนี้ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายในหมวดฟู้ดเดลิเวอรี่ของ JCB สูงขึ้นกว่าว 400% และมีจำนวนผู้ใช้รายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 300% เมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19

ยอดใช้จ่ายก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

อันดับ 1. Dining
อันดับ 2. Shopping
อันดับ 3. Traveling

ยอดใช้จ่ายหลังเกิดวิกฤตโควิด-19

อันดับ 1. Online Shopping
อันดับ 2. Supermarket
อันดับ 3. Food Delivery

อ้างอิง: JCB