ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
คุณเคยมีไอเดียสุดยอดสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการอะไรสักอย่างหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ใช่แล้วการนำสิ่งที่อยู่ในความคิดให้ออกมาสู่ชีวิตจริงไม่ใช่เรื่องง่าย มันต้องใช้ความรักความอดทนและที่สำคัญที่สุดคือความสามารถในทำงาน สิ่งที่เรากำลังจะบอกต่อจากนี้คือขั้นตอนพื้นฐานที่จะช่วยทำให้ไอเดียของคุณกลายเป็นธุรกิจจริงขึ้นมาได้
5 ขั้นตอนของการเปลี่ยนไอเดียทางความคิดให้กลายเป็นของจริง
1. ไอเดียนั้นต้องทำการแก้ปัญหาอะไรสักอย่าง
เริ่มต้นจากข้อนี้เลย ก่อนอื่นคุณต้องตอบให้ได้ว่าไอเดียของคุณนั้นสามารถแก้ไขปัญหาอะไรของใครได้บ้าง อาจจะเริ่มจากปัญหาที่คุณเคยเจอก็ได้ เพราะเชื่อว่าจะต้องมีคนที่เคยเจอปัญหาคล้ายกับคุณเหมือนกัน แต่ถ้าหากว่ามันไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องใดได้เลย คงต้องย้อนกลับไปคิดกันใหม่ตั้งแต่ต้น
2. คุณต้องรู้จักตลาดที่คุณต้องการ
ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณจะไม่สามารถแจ้งเกิดได้แน่ถ้ามันไม่มีตลาดรองรับ คุณต้องคิดให้ได้ก่อนว่าตลาดสำหรับธุรกิจของคุณนั้นมันเป็นสำหรับคนในวงกว้าง หรือเหมาะสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม เพราะหลังจากที่คุณกำหนดตลาดได้ คุณก็จะรู้ว่าต้องใช้วิธีไหนในการเข้าทำตลาดเป้าหมายของคุณ
3. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ไอเดียของสินค้าและบริการของคุณ เหมาะสำหรับใตร คุณต้องระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุ, เพศ, การศึกษา และอื่น ๆ ก่อนจะทำสินค้าและบริการออกมามันต้องถูกกำหนดเอาไว้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายที่จะใช้งานสินค้านี้คือใคร เพราะถ้ากำหนดไม่ได้แสดงว่ามันไม่เหมาะกับใครเลย ทำออกมาก็ขายไม่ได้
4. ทดสอบแนวความคิดของคุณ
เมื่อรู้แล้วว่ากำลังจะทำอะไรออกมา เพื่อทำตลาดแบบไหน มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ก็เริ่มลงมือทำสินค้าและบริการตัวต้นแบบ แล้วเลือกทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย ขั้นตอนนี้จะเช็คได้แทบจะทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไอเดียสินค้าตอบโจทย์ได้จริงหรือไม่ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายถูกต้องหรือไม่ หากทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่คิดเลย ก็ยังนำข้อมูลกลับมาปรับปรุงทุกเรื่องได้
5. เริ่มลงมือทำ
เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่คุณกังวลมากที่สุด แต่ถ้าไม่เริ่มลงมือทำคุณจะไม่ได้อะไรเลย นอกจากการคิดซึ่งสิ่งที่วนเวียนอยู่ในหัว ต่อให้ผ่านไปอีก 10 ปี มันก็ยังอยู่ที่เดิม ของแบบนี้ไม่ลองก็ไม่รู้ ลองเปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นธุรกิจต้นแบบแล้วทดสอบในวงจำกัด ถ้ามันไม่ใช่อย่างที่คิดก็จะได้รู้ไปเลยว่ามันทำไม่ได้ ดีกว่านั่งคิดนั่งฝันแล้วไม่ได้ลงมือทำสักที
อ้างอิง: