เทคนิคการสานสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ในแบบฉบับของคนรุ่นใหม่


สำหรับคนส่วนใหญ่ การทำสิ่งเดิม ๆ เหมือนที่เคยทำมาก่อนหน้า เช่นการอยู่ท่ามกลางผู้คนและสถานการณ์ที่คุ้นเคย เป็นเรื่องที่ง่ายและรู้สึกอบอุ่น หรือที่เรียกกันว่า “พื้นที่ปลอดภัย” (Comfort Zone) แต่ความเป็นจริงของธุรกิจยุคใหม่ก็คือ การแสวงหาความร่วมมือใหม่ ๆ จำเป็นสำหรับการสร้างความเติบโตและนำพาธุรกิจให้ขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้า ซึ่งนั่นหมายถึง การที่คุณต้องเป็นฝ่ายเริ่มทำความรู้จักและสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้มแข็งและเข้มข้นขึ้นตามลำดับ

โจทย์คือ คุณจะสรรหาวิธีการทำความรู้จักคนใหม่ ๆ ไปพร้อมกับสร้างความเหนียวแน่นกับความสัมพันธ์เดิม ทั้งกับลูกค้า ทีมงาน ไปจนถึงพันธมิตรทางธุรกิจอย่างไรแบบที่ไม่ต้องเคร่งเครียดและตึงเป๊ะจนเกินพอดี ลองใช้ 3 วิธีเหล่านี้สานสัมพันธ์กับคนรอบข้างที่ได้ผลทั้งคนเก่าและคนใหม่ที่คุณต้อง Keep Relations ไว้อย่างได้ผลดีทีเดียว

1. ฝึกตัวเองให้มี “เสถียรภาพทางอารมณ์”

การสร้างและสานความสัมพันธ์ไม่ได้เกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน แต่ต้องอาศัยระยะเวลา ความอดทน ตลอดจนทักษะซึ่งสร้างให้เกิดมีและฝึกฝนให้ดีขึ้นได้ หนึ่งในทักษะสำคัญ คือ การควบคุมอารมณ์ตนเองให้นิ่งและพร้อมสำหรับการสื่อสารกับผู้อื่น เพราะอารมณ์ความรู้สึกจะเป็นสิ่งที่กำหนดท่าที คำพูด การแสดงออก และสิ่งที่เราปฏิบัติต่อคนรอบข้าง

แน่นอนว่าเมื่อไรก็ตามที่มีสิ่งมากระทบความรู้สึกให้คุณไม่พอใจ โกรธ หงุดหงิดย่อมเกิดขึ้นได้ แต่ความสำคัญอยู่ที่การจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้นอย่างมีระบบ โดยคุณอาจเริ่มจากการสังเกตความรู้สึกที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ เข้าใจมันและเรียนรู้ให้เท่าทันอารมณ์ อยู่ให้เหนือกว่าความโกรธ ความรู้สึกนั้นก็จะค่อย ๆ ลดความรุนแรงลง จนเราสามารถเพิ่มความเร็วในการรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ จนจัดระเบียบอารมณ์ให้นิ่งได้ในทุก ๆ สถานการณ์

2. ใช้ประสบการณ์สร้างการเรียนรู้ใหม่

การต้องพบเจอคนใหม่ หรือต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ในสมองเราจะแฝงไว้ด้วยความไม่รู้ ความไม่แน่ใจ ความไม่แน่นอน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้คนรู้สึกดี เพราะโดยธรรมชาติแล้ว เราต้องการความรู้สึกมั่นคงและปลอดภัย ซึ่งของเดิม คนเดิม ตอบสนองให้เราได้ดีกว่า แต่เมื่อเห็นแล้วว่า การสร้างสัมพันธภาพใหม่ ๆ มีความสำคัญ สิ่งที่ต้องเริ่มต้นคือการปรับมุมมองเปลี่ยนจากความเคยชินเดิม ๆ

การพบเจอคนใหม่ และสถานการณ์ใหม่ ๆ สร้างให้เกิดการเรียนรู้ จากการได้เจอความแตกต่าง เจอสิ่งที่เราอาจจะไม่เคยรับรู้ ไม่เคยคิด ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน การสร้างสรรค์และพัฒนาตนเองจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการพาตัวเองไปเรียนรู้สิ่งใหม่ ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นถึงโอกาสและช่องทางในการเชื่อมสัมพันธ์ หรือต่อยอดงานเดิม ทั้งตัวเราเองและการงานก็จะเติบโตไปพร้อม ๆ กัน

3. ฝึกการเป็นผู้ให้

สัมพันธภาพที่ดีจะเกิดขึ้นได้จากการเป็นผู้ให้และผู้รับ แต่การสร้างความสัมพันธ์และบรรยากาศในการทำงานที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพคือการวางตัวเป็นผู้ให้ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นได้จากการใส่ใจ สังเกต เห็นถึงความรู้สึก อารมณ์ ความต้องการของผู้อื่น การรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า ได้รับการใส่ใจให้ความสำคัญ ได้รับการยอมรับ เป็นสิ่งที่สร้างความรู้สึกดีให้กับทุกคน

ทั้งนี้ การที่เราจะได้รับสิ่งที่กล่าวมาได้ เราเริ่มได้จากการเป็นผู้ให้ เมื่อเรายอมรับคนอื่น เราจะได้รับการยอมรับนั้นกลับคืนมา การรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ ได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง และเกิดความรู้สึกไว้วางใจซึ่งกันและกัน จะทำให้คนเราอยู่ในภาวะอารมณ์ที่ดี และเป็นพลังบวกสำหรับการทำงาน บรรยากาศการทำงานที่ทุกคนรู้สึกดี จะทำให้งานที่ต้องทำร่วมกันมีความหมาย และทุกคนรู้สึกอยากเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจนั้น และสิ่งเหล่านี้ ผู้นำที่แท้จริงเท่านั้นที่จะสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้