ของจริง! 5 เรื่องของคนเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่ต้องทำกันทุกวัน


ทุกวันนี้คุณอาจจะโชคดีที่เดินไปไหนมาไหนในบริษัทมีแต่คนเรียกคุณว่า “หัวหน้า” เพราะคุณรับบทบาทการเป็นผู้นำเพื่อนำองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ซึ่งบางครั้งพวกเขาเหล่านั้นอาจจะเรียกด้วยความเคารพ และความรักจริงๆ จากผลงานซึ่งเป็นที่ประจักษ์จากอดีตที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การรับบทบาทในฐานะหัวหน้า จำเป็นต้องมีบุคลิก การวางตัว รวมถึงมีขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบ และเพื่อสร้างระเบียบวินัยให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าการเป็น “หัวหน้า” หรือ “ผู้นำ” ที่ดีนั้นในแต่ละวันพวกเขาต้องทำอะไรกันบ้าง

1.แชร์มุมมอง สิ่งสำคัญที่ของการเป็นหัวหน้าสามารถทำให้ทีมก้าวเดินไปสู้เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ โดยการใช้เวลาทีมีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด อีกทั้งคนที่เป็นหัวหน้าไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่กำหนดวาระการประชุมอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะให้คำแนะนำในเรื่องที่เห็นว่าสมควร และแชร์มุมมอง สื่อสารระหว่างทีมให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

2.พัฒนาความเชี่ยวชาญอยู่เสมอ อาจจะพูดได้ว่าไม่มีอะไรน่ารำคาญไปกว่าการทำงานกับหัวหน้าที่ไม่มีความเข้าใจเนื้องานที่ทำอยู่ ซึ่งในบางครั้งเราควรต้องยอมรับว่าไม่มีหัวหน้าคนไหนที่รู้ถึงขอบเขตของงานที่ทำทั้งหมดหรอก แต่มันก็เป็นไปได้ใช่ไหมครับ หากหัวหน้าคนนั้นจะเรียนรู้ พัฒนาความเชี่ยวชาญของตนเองให้เข้าใจกับภาพรวมของงานทั้งหมด

3.เป็นคนตรงต่อเวลา เมื่อถึงเวลาต้องเรียกประชุม หัวหน้าที่ดีจะไม่ให้ผู้อื่นต้องมานั่งรอแบบไม่จำเป็น เพราะการตรงต่อเวลาถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก อีกทั้ง การประชุมแต่ละครั้งก็จะไม่ใช้เวลายืดยื้อให้มาต้องเสียเวลาการทำงานแต่อย่างใด

4.รู้จักจัดอันดับความสำคัญ เมื่อต้องโฟกัสกับงานแทบทุกเรื่อง ผู้นำที่ดีจะเข้าใจ และตระหนักดีว่าเรื่องไหนควรให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก เรื่องไหนควรให้ความสำคัญรองลงมา ซึ่งหมายความว่าหากทุกคนรู้แนวทางที่จะทำการดำเนินงานต่างๆ ก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

5.แชร์ข้อมูลให้ทุกคนรู้ หัวหน้าบางคนมักเก็บข้อมูลทั้งจากที่ประชุมกับผู้บริหาร หรือลูกค้า ไว้กับตัวโดยไม่บอกให้ทีมได้รับทราบ เพราะกลัวข้อโต้แย้ง หรือเหตุผลอะไรก็ตามแต่ บอกได้เลยว่าอย่ามาเป็นหัวหน้าซะดีกว่า เพราะจะเกิดความไม่ไว้วางใจจากลูกน้องภายในทีม ทางที่ดีหากไม่อยากให้เรื่องต้องบานปลายควรแชร์ข้อมูลให้ทุกคนได้รับรู้คงเป็นเรื่องที่กว่า