จะรู้ได้ไงว่าผู้สมัครคนไหนควรรับเข้าทำงาน ทดสอบง่าย ๆ ด้วย 3 วิธี


เมื่อคุณประกาศรับสมัครงาน แน่นอนว่าจะมีผู้คนมากมายหลั่งใหลเข้ามายื่นใบสมัคร และจะเกิดการแข่งขันกันขึ้น ทั้งในเรื่องของการพรีเซนต์ผลงาน เรซูเม่ รวมถึงการขายตัวเองด้วยวิธีต่างๆ ที่จะชักจูงให้คุณเชื่อคำพูดของพวกเขา

แต่นั่นไม่ได้การันตีว่าคุณจะได้คนที่มีฝีมือจริงๆ เข้ามาร่วมงาน หรือเขาเหล่านั้นจะทำงานได้ตรงเป้าที่คุณต้องการ เพราะฉะนั้นการขายตัวเองเก่งเป็นเรื่องที่ดี แต่การทำงานเป็นก็เป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น 3 เทคนิคนี้จะช่วยให้คุณเจอผู้สมัครที่ใช่ ที่ตอบโจทย์ด้านการทำงาน และช่วยเหลือคุณได้แบบไม่ต้องสอนงานมาก

1. ให้ทดลองทำงานนั้น ๆ ทันที

การที่คุณให้พนักงานทดลองทำงานที่กำลังรับสมัครทันที จะเป็นหนึ่งในวิธีการที่ช่วยคัดกรองคนที่มีความสามารถจริง ๆ ได้ และวัดผลได้เลยทันทีว่าพนักงานคนไหนที่เก่งกว่ากัน และเหมาะสมจะได้รับตำแหน่งนี้ไปมากที่สุด แต่สิ่งสำคัญของการทำวิธีนี้คือ งานนั้น ๆ ต้องสามารถเปิดให้ทดสอบได้ เช่น งานเขียนคอนเทนต์ งานตอบเพจ หรืองานครีเอทีฟต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับสไตล์งานที่คุณกำลังมองหาอยู่

2. ทดสอบความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์นั้นจำเป็นกับการทำงานทุกประเภท คุณควรจะทดสอบสิ่งนี้ก่อนตัดสินใจรับใครเข้าร่วมงาน เพราะยิ่งมีความคิดสร้างสรรค์ดีเท่าไหร่ ยิ่งช่วยให้การทำงานออกมาดีมากขึ้นได้เท่านั้น ซึ่งคุณสามารถใช้วิธีการทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าผู้สมัครได้ด้วยการตั้งคำถามล่วงหน้า เพื่อทดสอบถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เขาอาจจะต้องเจอในการทำงานจริง ลองลิสต์คำถามเหล่านั้น หรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อให้รู้ว่าหากเหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้น เขาจะรับมือกับมันยังไง และเป็นไปตามที่คุณคาดหวังไว้หรือเปล่า

3. มอบงานหลากหลายรูปแบบให้ทดลอง

การทดลองทำงานนั้นควรจะลองหลากหลายรูปแบบ หรือลองให้ครอบคลุมกับภาระหน้าที่ที่เขาจะต้องดูแล เช่น ถ้าคุณรับสมัครแอดมินเพจมาเพื่อตอบลูกค้า เช็กออร์เดอร์ ดูหน้าโพสต์ต่าง ๆ รวมถึงตรวจคำผิด และคิดคอนเทนต์ คุณต้องให้เขาทดลองงานเหล่านั้นให้ครบ เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้สมัคร เพราะบางคนอาจเก่งเรื่องบางอย่าง แต่ไม่เก่งในอีกอย่าง การทดสอบให้ครอบคลุมจะช่วยให้คุณเข้าใจจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละคน และเลือกเอาผู้สมัครที่เหมาะสมกับคุณ และพร้อมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้ง 3 รูปแบบนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความสามารถของพนักงานทุกคนได้อย่างครบถ้วน และทำให้การสมัครงานครั้งนี้ได้ผู้สมัครที่ตรงความต้องการกับคุณมาร่วมงานได้มากที่สุด