อยากได้คนรุ่นใหม่ไฟแรง ทำงานเก่ง เข้าร่วมงาน ต้องออกแบบออฟฟิศให้ตอบโจทย์พวกเขาด้วย


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำธุรกิจยุคนี้คุณต้องพึ่งพาคนรุ่นใหม่อย่างมาก เพราะเขาเหล่านั้นมอบทุกสิ่งที่คุณต้องการได้ ยกเว้นประสบการณ์การทำงานเท่านั้น คนรุ่นใหม่มีทั้งความรู้ ความสามารถที่ถูกพัฒนามาแล้วจากรุ่นก่อน ทำให้เขาฉลาด เก่ง และทันยุคทันสมัยมากกว่า พร้อมจะแนะนำเครื่องมือ หรือวิธีการทำงานที่แตกต่างไปจากเดิมให้คุณได้ใช้ปรับปรุงกระบวนการเก่า ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคนรุ่นใหม่ หรือเด็กจบใหม่ยังเรียกค่าแรงน้อย เมื่อเทียบกับคนมีประสบการณ์ รวมทั้งเขาเติบโตมาในยุคที่ความรู้ไหลเวียนอยู่รอบตัว ทำให้มี Multitasking Skill เยอะมาก เพิ่มความคุ้มค่าในการจ้างงานให้กับคุณได้อีกช่องทางหนึ่ง

นอกจากนี้สาเหตุสำคัญที่คนรุ่นใหม่เป็นที่น่าจับตาของวงการธุรกิจเลยก็คือ ความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่ตลอดเวลา พวกเขาจะเสาะหาทางที่ดีที่สุด ง่ายที่สุด แต่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยไม่ยึดติดกับวิธีการเดิม ๆ ทำให้ธุรกิจคุณได้มองเห็นภาพกว้างมากขึ้น และพัฒนาได้อย่างไม่หยุดยั้ง

คนรุ่นใหม่ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตรงใจ
แต่การจะเชิญคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพให้เข้ามาร่วมงานกับคุณได้ คุณก็ต้องแย่งชิงกับบริษัทอื่น ๆ อีกมากมาย และสุดท้ายตัวตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นทำงานกับคุณดีหรือไม่ ก็อยู่ที่ปัจจัยด้านเงินเดือนเป็นหลักอยู่ดี แต่นอกจากเงินเดือนแล้ว สิ่งสำคัญที่คนรุ่นนี้มอบให้ก็คือ วัฒนธรรมในการทำงาน รูปแบบขององค์กร รวมถึงระเบียบต่างๆ ในออฟฟิศ ซึ่งต้องมีความยืดหยุ่น และไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ ทั้งเรื่องขาด ลา มาสาย หรือการแต่งกาย ไปจนถึงวิธีการดำเนินงาน ซึ่งนี่คือ 5 รูปแบบออฟฟิศที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วย

 

1. มีพื้นที่ส่วนรวมและส่วนตัว

พื้นที่ส่วนตัวอย่างโต๊ะทำงานประจำ ยังคงมีผลดี และเป็นที่ทำให้พนักงานประทับใจได้แม้จะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ตาม และเด็กยุคใหม่เองก็ต้องการพื้นที่ตรงนี้ไว้เป็นคอมฟอร์ทโซนในการทำงานเช่นกัน เพียงแต่เขาจะไม่ปิดกั้นตัวเองให้จมอยู่กับโต๊ะทำงานวันละ 8 ชั่วโมงแน่นอน เพราะนั่นเท่ากับการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ และทำให้เขารู้สึกเบื่อหน่ายกับสถานที่เดิม ๆ การทำงานของเด็กจบใหม่ หรือคนรุ่นใหม่ทุกวันนี้จะต้องการพื้นที่ส่วนกลางในออฟฟิศให้เขาได้เดินเข้ามานั่งเล่น พูดคุย ชิทแชทระหว่างวัน เพื่อพักผ่อนความเหนื่อยล้า และแลกเปลี่ยนความรู้ ปัญหาต่าง ๆ ที่จะฉุกคิดให้เกิดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาได้มากกว่านั่งจมปลักอยู่กับที่คนเดียวแบบเดิม ๆ

2. เข้างาน ออกงาน ยืดหยุ่น

เวลาในการเข้างาน ออกงาน อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไปสำหรับการทำงานยุคนี้ เพราะพนักงาน หรือคนรุ่นใหม่จะรู้สึกเหมือนโดนคุมขัง หรือโดนจับตาที่เข้มงวดเกินไป หากต้องมีการตอกบัตร หรือสแกนนิ้วแบบเป๊ะทุกวัน ห้ามสายเลย ซึ่งจะส่งผลให้กระบวนการคิด การทำงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างไม่ยืดหยุ่น เพราะคนรุ่นใหม่ชอบความอิสระ อยากทำสิ่งต่าง ๆ ในรูปแบบของตัวเอง และการเข้างานตรงเวลา ออกงานตรงเวลา ก็ไม่ได้การันตีว่างานจะออกมาดี กลับกันถ้าคุณให้อิสระกับเขาทำงานได้อย่างเต็มที่ และวัดที่ผลงานอย่างเดียวเท่านั้น ก็จะทำให้คุณได้ร่วมงานกับคนที่มีความรับผิดชอบ และสามารถมอบหมายงานให้ได้ทุกโปรเจกต์แบบไม่ต้องกลัวว่าเขาจะทำได้สำเร็จตรงเดดไลน์หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ถูกปลูกฝังอยู่ในจิตใจ ไม่ได้ถูกบังคับด้วยกฎแห่งการมาตรงเวลา

3. มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ

สาเหตุที่คนรุ่นใหม่มักชอบไปนั่งทำงานที่ Co-working Space นั่นเพราะที่นั่นมีทุกอย่างให้เขาได้ใช้งานอย่างตอบโจทย์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการมีพื้นที่ส่วนกลางให้ได้พบเจอคนใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และวิธีการทำงานใหม่ ๆ เสริมสร้างคอนเนคชั่นให้ตัวเอง และสิ่งสำคัญคือ เพราะที่เหล่านั้นมีเครื่องมือที่พร้อมใช้งาน ซึ่งไม่แปลกเลยที่คนรุ่นใหม่ หรือพนักงานจะรู้สึกว่าออฟฟิศของคุณไม่น่าอยู่ด้วย หากขาดเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้ไป

…เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้เขาทำงานได้ง่ายขึ้น เสร็จไวขึ้น ผลงานดีขึ้น โดยที่เขาเหนื่อยน้อยลง หากขาดซึ่งเครื่องมือสำคัญต่าง ๆ ก็จะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น และเกิดเป็นปัญหากวนใจ ยิ่งทำให้งานหนักขึ้น และเสียสุขภาพจิตอีกด้วย