เทคนิคการสร้างมิตรภาพที่ดีในที่ทำงาน จงเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี หากอยากได้เพื่อนร่วมงานที่ดี


กับบางคน นอกจากงานที่หนักหนา หัวหน้างานที่คอยตามงาน อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคอยสู้รบตบมือ นั่นก็คือ เพื่อนร่วมงาน ยิ่งบริษัทใหญ่ๆ ที่มีการแข่งขันสูงๆ แทบมองหามิตรภาพดีๆ ไม่ได้เลย จ้องจะชิงดีชิงเด่นกันอยู่ตลอด แต่ถ้าจะบอกว่ามิตรภาพดีๆ หาไม่ได้จากที่ทำงานก็ดูจะไม่ถูกไปซะทีเดียว เพราะเพื่อนร่วมงานดีๆ ก็ยังมีอยู่ ถ้าอยากมีเพื่อนร่วมงานที่ดี คุณต้องเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีให้ได้เสียก่อน วันนี้จึงนำเทคนิคการสร้างมิตรภาพที่ดีในที่ทำงานมาฝากทุกคน

มีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ
กับบางคนแทบไม่สนใจสิ่งรอบข้างเลย ทำงานอย่างเดียว พอถึงเวลาเลิกงานก็กลับบ้าน ไม่ทำกิจกรรมอะไรกับเพื่อนร่วมงานเลย นั่นถือเป็นการปิดประตูกั้นตัวเอง อย่างน้อยๆ คุณควรไปทานข้าว ไปสร้างสรรค์กับเพื่อนร่วมงานบ้าง ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นสิ่งที่คุณไม่ชอบ แต่มันจะทำให้คุณสามารถเข้ากับเพื่อนๆ คนอื่นได้ เชื่อเถอะว่าการทำตัวไม่สนโลกไม่ใช่การกระทำที่ดีเลย นอกจากจะไม่มีเพื่อน ยังอาจทำให้ถูกหมั่นไส้ได้ง่ายๆ

เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่ใช่เพียงแค่ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานเท่านั้น ควรปฏิบัติกับทุกคน การเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นใบเบิกทางที่ดีของมิตรภาพ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ของคนอื่น เห็นคุณค่าของผู้อื่นอยู่เสมอ คิดไว้เสมอว่าทุกคนมีความสามารถ ความถนัดเป็นของตัวเอง ถ้ารู้สึกว่าไม่อยากให้ใครทำสิ่งไหนกับคุณ ก็จงอย่าทำสิ่งนั้นใส่คนอื่นเช่นกัน

มีน้ำใจ แบ่งปัน ช่วยเหลือ
เชื่อเถอะว่า ความรู้สึกที่มีต่อคนที่ช่วยเหลือคุณไว้มันเป็นความรู้สึกดีๆ อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นการจะสร้างมิตรภาพดีๆ ในที่ทำงานสามารถ ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่มีน้ำใจ คอยช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน เช่น เพื่อนร่วมงานเจอปัญหาทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้ แต่คุณทำได้ก็อาจจะช่วยสอนเขา หรือตอนเช้าๆ อาจจะมีขนมติดไม้ติดมือไปฝากบ้าง แค่นี้ก็เป็นการสร้างมิตรภาพที่ดีแล้ว

ไม่แก่งแย่งชิงดีกับคนอื่น
การแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นในที่ทำงานถือเป็นสิ่งที่จะทำลายมิตรภาพให้พังลงได้อย่างง่ายดาย ต้องระมัดระวังมากๆ เมื่อคุณต้องแข่งขัน ทางที่ดีอย่ามองว่าพวกเขาเป็นคู่แข่ง ให้มองว่าพวกเขาคือเพื่อนร่วมงาน ที่ต้องร่วมมือกันงานถึงจะประสบความสำเร็จ
เมื่อเกิดปัญหาอะไร ควรปรับความเข้าใจกันอย่าทิ้งให้กลายเป็นความบาดหมาง

ชื่นชมผู้อื่นด้วยความจริงใจ
คำชื่นชมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยที่คุณไม่ต้องเสียอะไรเลย และยังเป็นกำลังใจที่ดีให้เพื่อนร่วมงานอีกด้วย แต่สิ่งที่ชมจะต้องเป็นสิ่งที่คุณคิดและแสดงออกมาด้วยความจริงใจ ไม่อย่างนั้นเพื่อนร่วมงานของคุณอาจจะสื่อไปในทางอื่นได้ ถ้าจริงใจเพื่อนร่วมงานของคุณรับรู้ได้อย่างแน่นอน

เป็นตัวของตัวเอง
การเป็นตัวของตัวเองจะทำให้คุณใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น เป็นการสร้างความคุ้นเคย ไม่ทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าคุณเปลี่ยนไปเมื่อต้องร่วมงานกันไปนานๆ แต่ความเป็นตัวเองควรอยู่ในขอบเขต ต้องไม่ทำให้คนอื่นรู้ไม่ดีด้วย เปิดใจยอมรับความแตกต่างของผู้อื่น

เปิดใจให้กว้าง ยอมรับผู้อื่น
สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวปิดกั้นมิตรภาพนั่นก็คือ การไม่ยอมเปิดใจ มีหลายคนตัดสินคน เพียงแค่การเจอไม่กี่นาที ทั้งที่ยังไม่ได้ทำความรู้จักกันด้วยซ้ำ ถ้าคุณอยากได้มิตรภาพดีๆ คุณต้องเปิดใจให้กว้างๆ ยอมรับผู้อื่น มีหลายคนที่รู้สึกไม่ชอบพนักงานใหม่ และตอบตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำว่าไม่ชอบด้วยเหตุผลอะไร จงอย่าพึ่งตัดสินใครหากยังไม่รู้จัก

เชื่อเถอะว่าการมีมิตรภาพดีๆ ในที่ทำงาน มันดีจริงๆ คุณจะมีคนคอยช่วยงาน มีที่ปรึกษาที่ดีเวลาที่มีปัญหา ไม่ต้องคอยแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน ร่วมงานกันได้อย่างสบายใจ อย่างที่บอกมีเพื่อนร่วมงานดีมีชัยไปกว่าครึ่ง อย่างน้อยๆ คุณก็จะมีเพื่อนคู่คิดอยู่ข้างๆ