“นายตัวเอง” อาชีพแสนท้าทายที่หลายคนต้องการ และใฝ่ฝัน


เชื่อว่าไม่ว่าจะอาชีพไหน ๆ ก็ไม่มีใครที่อยากเป็นลูกจ้าง หรือแค่พนักงานไปตลอดชีวิต การเป็น “นายตัวเอง” เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนต้องการ แต่การจะเป็นนายตัวเองได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าภาพในหัวของคุณจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็ตาม ทุกอย่างมีความเสี่ยงเสมอ

วันนี้เราได้รวบรวมคำถามเกี่ยวกับความพร้อมของการเป็น “นายตัวเอง” มาฝาก หากคุณตอบได้ครบทุกข้อ นั่นแสดงว่าคุณพร้อมที่จะเป็นนายตัวเองแล้ว

คำถามที่ 1 “คุณมั่นใจกับความฝันของตัวเองมากแค่ไหน”

90 % ของคนที่อยากออกมาเป็นนายตัวเอง คือต้องการมาทำตามฝัน ไม่ว่าจะเป็น การเปิดร้านกาแฟ การเปิดร้านอาหาร หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นความชอบส่วนตัว สิ่งที่ต้องตอบตัวเองให้ได้คือ “คุณมั่นใจกับความฝันของตัวเองมากแค่ไหน” มั่นใจในที่นี่คือ ความมั่นใจในทุก ๆ ด้าน ความรู้ความเข้าใจในสิ่งนั้น ๆ มั่นใจว่าสิ่งนั้นจะสร้างรายได้ได้จริง ครอบคลุมไปถึงการตลาดด้วย เพราะความฝันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้

คำถามที่ 2 “พร้อมออกจาก Comfort Zone หรือยัง”

Comfort Zone ในที่นี่หมายถึง ชีวิตมนุษย์เงินเดือน ที่คุณจะได้รับเงินที่เท่ากันในทุก ๆ เดือนโดยไม่มีความเสี่ยงใด ๆ เพราะการออกมาทำธุรกิจแน่นอนว่ามันมีความเสี่ยงที่สูงพอสมควร ถ้ามันไปในทิศทางที่ดีคุณอาจจะได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่า แต่ในทางกลับกันมันไปในทิศทางที่ไม่ดี นั่นหมายถึงรายได้ที่คุณจะได้รับไม่เหมือนเดิม ทุกงานที่ทำต้องใช้ความพยายามอยู่แล้ว แต่คุณพร้อมเสี่ยงกับเรื่องนี้หรือไม่?

คำถามที่ 3 “พร้อมแบกรับภาระในทุกหน้าที่แล้วหรือยัง”

การทำธุรกิจของตัวเอง แน่นอนว่าแรก ๆ ต้องเริ่มจากอะไรที่เล็ก ๆ ก่อน นั่นหมายถึงการเริ่มทุกอย่างที่ตัวคุณเอง มันเป็นสิ่งที่จะช่วยคุณลดค่าใช้จ่ายในเรื่องแรงงาน แต่จะแลกมากับความเหน็ดเหนื่อยอย่างแสนสาหัส เพราะคุณจะต้องรับผิดชอบและทำทุก ๆ อย่างด้วยตัวเอง แต่ถ้าคุณพร้อมลุย ก็ไม่มีอะไรที่ยากเกินกว่าความพยายามอย่างแน่นอน

คำถามที่ 4 “สามารถรับแรงกดดันจากรอบข้างได้มากน้อยแค่ไหน”

ทุกวันนี้สิ่งที่น่ากลัวคือ คำพูดของคนอื่น การออกมาเป็นนายตัวเอง ถือเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ แน่นอนว่าคนรอบข้างของคุณจะมีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย พร้อมจะยินดีและทับถมคุณได้เสมอ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งคนถามที่คุณควรจะตอบตัวเองให้ได้ก่อนที่จะตัดสินใจ คุณจะรับได้มั้ย ถ้ามีคนมาพูดกับคุณว่า “ไม่น่าทิ้งเงินเดือนขนาดนั้น มาเหนื่อยแบบนี้” หรือ “ไม่น่าออกจากงานประจำมาลำบากเลย” คุณจะรู้สึกหรือตอบโต้อย่างไร

คำถามที่ 5 “พร้อมใช้เงินเก็บแล้วหรือยัง”

การที่จะออกมาทำธุรกิจของตัวเองมีค่าใช้จ่ายมากมาย ทั้ง ค่าเช่าที่ ค่าอุปกรณ์ ค่าก่อสร้าง สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงคือ คุณมีเงินทุนที่มากพอแล้วหรือยัง เมื่อคุณมีเงินทุนมาพอที่จะลงทุนแล้ว คำถามต่อไปคือ “พร้อมใช้เงินเก็บแล้วหรือยัง” ซึ่งเงินเก็บที่คุณจะนำมาใช้ คุณไม่สามารถรู้อนาคตได้เลยว่ามันจะหายไปโดยที่คุณไม่ได้อะไรเลยหรือไม่ ถ้าพร้อมจะเสี่ยงก็ลงมือได้เลย

คำถามที่ 6 “มีความอดทน มุ่งมั่นมากแค่ไหน”

สองสิ่งนี้ถือเป็น สิ่งสำคัญในการจะออกมาเป็นนายตัวเอง เพราะการจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือจะทำได้ภายในเวลาสั้น ๆ บางคนใช้เวลาหลายสิบปีกว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จ ความอดทนและความมุ่งมั่นของคุณมากพอที่จะทำตามความฝันนั้นหรือไม่

ไม่ว่าจะทำอะไร อาชีพไหน มันก็ไม่มีอะไรง่าย ทุกอย่างต้องแลกมากับความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากทั้งนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างระหว่าง “นายตัวเอง” กับ “ลูกจ้าง” นั่นคือความภาคภูมิใจ ในวันหนึ่งที่ธุรกิจของคุณไปได้สวยคุณจะพูดกับตัวเองได้อย่างเต็มปากว่ามันคือความพยายามและน้ำพักน้ำแรงของตัวคุณเอง ถ้าหากคุณตอบคำถามได้ครบทุกข้อ ก็อย่ารอช้าที่จะลงมือเดินตามความฝันของตัวเอง สุดท้ายผลที่ออกมาเป็นอย่างไร คุณจะภาคภูมิใจอย่างแน่นอน