จะเอาตัวรอดอย่างไร? ในยุคที่ข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจซบเซา


สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับนั่นก็คือ เศรษฐกิจทุกวันนี้เข้าขั้นวิกฤตเลยก็ว่าได้ ด้วยปัจจัย และสาเหตุหลาย ๆ อย่าง อีกทั้งยังเจอวิกฤตโควิด 19 ที่ยิ่งทำให้ทุกอย่างย่ำแย่ไปหมด ผู้คนใช้จ่ายน้อยลง เลือกซื้อเฉพาะของที่จำเป็น ส่งผลกระทบไปตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่จนถึงร้านค้าเล็ก ๆ บางธุรกิจรับมือไม่ไหวจนถึงขั้นต้องปิดกิจการก็มาก วันนี้เรามีเทคนิคในการเอาตัวรอดในยุคที่เศรษฐกิจย่ำแย่มาบอกต่อ

รู้ทันการใช้จ่ายของตัวเอง

ทุกอย่างดูแพงขึ้นไปหมด อาหาร ของใช้ต่าง ๆ ในขณะที่ค่าแรง เงินเดือนยังเท่าเดิม การใช้จ่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญ ก่อนอื่นต้องสำรวจการใช้เงินของตัวคุณเองก่อน ว่าเป็นอย่างไร ในทุก ๆ เดือนมีเงินเหลือเก็บเท่าไหร่ มีค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้างที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ซึ่งวิธีง่าย ๆ คือการทำรายรับ รายจ่าย ถึงแม้จะเสียเวลาไปบ้าง แต่เชื่อเถอะว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่จะทำให้คุณรู้เท่าทันการใช้จ่ายของตัวเองได้ดีที่สุด

รู้จักการออมเงิน

ถึงแม้ทุกวันนี้ข้าวของจะแพง สวนทางกับรายได้ แต่การออมเงินเป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่ว่าเดือนนั้นจะมีเงินเหลือเก็บมากน้อยแค่ไหนก็ตาม อย่างน้อย ๆ ควรออมเงินให้ได้ประมาณ 10% ของรายได้ เพื่อเก็บไว้ใช้ในวันที่เจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน ยิ่งยุคที่มีแต่ปัญหาแบบนี้ควรวางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ ต้องใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท

หาช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม

จริง ๆ อาชีพเสริมถูกพูดถึงมานานมากแล้ว แต่พึ่งได้รับความสนใจเมื่อไม่นาน เพราะในปัจจุบันการมีรายได้เพียงทางเดียวมันไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายแล้ว ยิ่งสำหรับคนที่มีเงินเดือนไม่ได้สูงจะยิ่งใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก บางคนหมุนเงินไม่ทัน จนต้องไปกู้หนี้ยืมสิน เกิดเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ทางออกที่ดีที่สุดคือการหาอาชีพเสริม ซึ่งอาชีพเสริมควรเป็นอาชีพที่ถนัด หรือทำได้ง่าย เช่น การรับถ่ายภาพ สำหรับคนที่ถ่ายภาพสวย รับทำอาหาร สำหรับคนที่ทำอาหารอร่อย การทำอาชีพเสริมที่ตัวคุณมีทักษะจะทำให้คุณทำได้ดีและง่ายขึ้น

เพิ่มทักษะการขาย

ทักษะการขายเป็นสิ่งที่ทุกคนควรฝึกให้เป็นทักษะติดตัว เพราะไม่ว่าจะอาชีพไหน ๆ ก็มีความเกี่ยวข้องกับการขายทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย ที่สำคัญการขายดูจะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด และแผนกการขายยังเป็นแผนกที่จะถูกปลดน้อยที่สุด เพราะเป็นแผนกที่จะหาเงินให้กับบริษัท

รู้จักหางานจากโซเชียลมีเดีย

ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียที่เล่นกันอยู่ทุก ๆ วัน เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มที่ใช้ในการพูดคุยทั่ว ๆ ไป เพราะคุณสามารถสร้างรายได้จากโซเชียลมีเดียได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Tiktok LinkedIn Youtube ทุกแพลตฟอร์มสร้างรายได้ให้คุณได้ เพียงแต่คุณต้องศึกษา และทำความเข้าใจในตัวแพลตฟอร์มนั้น ๆ เช่น ค่าตอบแทนจาก Youtube หรือทักษะการเพิ่มยอดขายจาก Facebook รวมถึงการสตรีมเกมผ่านช่องทางต่าง ๆ ด้วย เปลี่ยนการเล่นโซเชียลธรรมดาให้กลายเป็นช่องทางของรายได้จะดีกว่า

หาคอนเนคชันให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา

การสร้างคอนเนคชันก็เหมือการสร้างโอกาสให้กับตัวคุณเอง และจะช่วยให้คุณเอาตัวรอดได้ในทุก ๆ สถานการณ์ คอนเนคชันที่ดีจะช่วยเหลือคุณในยามที่คุณมีปัญหา ต้องรู้จักปรับตัวและเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะการทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ ที่ดีและมีความสามารถ รักษาเพื่อนร่วมงานที่ดีเอาไว้ การเลือกคบคนเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ ไม่ได้บอกว่าให้เลือกคบคนเพื่อผลประโยชน์ แต่ควรคบคนที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน

ต้องยอมรับว่าการจะเอาตัวรอดในยุคที่เศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกสิ่งทุกอย่างมีผลกระทบต่อกันไปหมด บริษัทใหญ่ปิดตัวลง กระทบถึงพนักงาน ร้านค้าเล็ก ๆ ปิดตัว ก็กระทบถึงผู้บริโภครายย่อย ดังนั้นการจะเอาตัวให้รอดคือต้องใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาทในทุก ๆ ด้าน วางแผนการใช้เงินอย่างรอบครอบ วิกฤตโควิดที่ผ่านมา แสดงให้เห็นเลยว่าการปรับตัว และเงินออมเป็นสิ่งที่สำคัญมากจริง ๆ