Personal Branding สิ่งสำคัญของการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก จดจำจากตัวตน


ในการสร้างแบรนด์สินค้าหรือบริการ ต่างต้องมีจุดเด่นเป็นของตัวเอง ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะแตกต่างกันออกไปเพื่อให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่จดจำของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น จุดเด่นที่สินค้า บรรจุภัณฑ์ จุดเด่นที่การตลาด แต่นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์จากบุคคลนั่นเอง ไปดูกันว่า Personal Branding น่าสนใจตรงไหน?

Personal Branding คืออะไร?

Personal Branding ก็คือการสร้างแบรนด์จากบุคคลนั่นเอง เป็นการนำตัวตนหรือภาพลักษณ์ของคุณออกมาให้ลูกค้าได้รับรู้ และจดจำ พรีเซนต์ความเป็นตัวเองที่จดจำได้ง่าย หรือพรีเซนต์ผ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ เช่น เมื่อพูดถึง Steve Jobs แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนนึกถึงนั่นก็คือผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ Apple ซึ่งในยุคที่การตลาดมีการแข่งขันที่สูงมาก ๆ Personal Branding ถือเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจ และมีประสิทธิภาพมากพอสมควร แต่นั่นต้องหมายถึงว่าคุณมีจุดเด่น และความน่าสนใจมากพอด้วย

อยากสร้าง Personal Brand ต้องทำอย่างไรบ้าง?

หาตัวตนให้เจอ

ขึ้นชื่อว่า Personal Brand อันดับแรกคือการหาตัวตนของตัวเองให้เจอก่อน คุณเป็นคนแบบไหน อะไรคือจุดเด่นของคุณที่จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ ซึ่งสิ่งนี้ควรหาจากความเป็นตัวคุณจริง ๆ ไม่ใช่สิ่งที่คุณสร้างขึ้น เพราะมันจะอยู่กับคุณไปตลอด

หากลุ่มลูกค้าให้ได้

เมื่อหาตัวตนของตัวเองพบแล้ว สิ่งต่อไปก็คือการหากลุ่มลูกค้า ต้องดูว่าลูกค้ากลุ่มไหนที่คุณสามารถนำเสนอตัวตนของคุณได้ดีที่สุด ซึ่งต้องระบุคร่าว ๆ ได้ว่า กลุ่มเป้าหมาย เพศไหน อายุเท่าไหร่ รายได้เท่าไหร่ ทำงานอะไร นอกจากนั้นยังต้องศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วย

ศึกษาปัจจัยภายนอก

อันดับต่อไปคือการศึกษาปัจจัยภายนอก เมื่อหาตัวตนพบแล้ว ได้กลุ่มลูกค้าแล้ว คุณต้องศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกเพิ่มเติมด้วย ดูว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่จะสิ่งผลกระทบต่อแบรนด์ของคุณ เช่น คู่แข่ง เทรนด์ เศษฐกิจ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณควรจะเดินไปในทิศทางไหน

สร้างช่องทางและคอนเทนต์

การจะสร้างภาพจำ จะต้องมีเครื่องมือ ซึ่งช่องทางและคอนเทนต์ ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยสร้างภาพจำของตัวคุณให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ลูกค้าหรือคนที่สนใจสามารถติดตามคุณได้ด้วย เช่น การเปิดเพจ Facebook และสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพื่อให้คนติดตาม

เพิ่มช่องทางการสื่อสารเพิ่มเติม

สิ่งสุดท้ายคือการเพิ่มช่องทางการสื่อสาร ยิ่งถ้าคุณมีช่องทางการสื่อสารมากเท่าไหร่ โอกาสที่แบรนด์จะเป็นที่รู้จักก็มากขึ้นเท่านั้น เพราะในปัจจุบันแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Youtube Instagram แต่คุณต้องบริหารจัดการให้ทุกแพลตฟอร์มมีคุณภาพที่เท่าเทียมกันด้วย

ทำไมต้องสร้าง Personal Brand?

เพื่อความน่าเชื่อถือ

Personal Brand ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ลูกค้าจะสามารถรับรู้ได้ว่าใครคือเจ้าของสินค้าที่นั้น ๆ ซึ่งสิ่งนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ไม่มีใครอยากซื้อสินค้าที่ไม่รู้ที่มาที่ไป ไม่รู้ว่าใครเป็นคนผลิตอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าเจ้าของแบรนด์มีความน่าเชื่อถืออยู่บ้างแล้ว สินค้าจะกลายเป็นที่ยอมรับได้โดยไม่ยาก

เพื่อสร้างเครือข่าย

การสร้างเครือข่ายจะช่วยให้ธุรกิจเจริญเติบโต และอยู่ได้ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายของลูกค้า คู่ค้า พันธมิตรต่าง ๆ ซึ่งความน่าเชื่อถือจะทำให้การสร้างเครือข่ายได้ง่ายยิ่งขึ้น การมีเครือข่ายที่ดีจะสร้างความได้เปรียบให้กับแบรนด์ของคุณด้วย สามารถหาช่องทางได้อยู่ตลอด

เป็นตัวช่วยในการดึงดูดลูกค้า

หากคุณสร้างตนเองให้เป็นภาพจำของแบรนด์ได้ ก็จะช่วยดึงดูดลูกค้าเข้ามาได้ โดยไม่ต้องเสียเงินทำการตลาดหรือจ้าง
พรีเซ็นเตอร์มากมาย ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่มีชื่อเสียงหรือมีความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันการตลาดมีการแข่งขันที่สูงมาก Personal Brand เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ ซึ่ง Personal Brand มีหลักการคิดที่ชัดเจน หากคุณค้นพบตัวตนที่น่าสนใจ และได้เดินอย่างถูกทาง รับรองได้ว่าคุณและแบรนด์ของคุณจะกลายเป็นที่รู้จัก จดจำได้โดยไม่ยาก