ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
ผู้ประกอบการควรต้องมีเครื่องมือและข้อมูลที่จำเป็นต้องรู้เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนอย่างมีเป้าหมาย
ไม่ใช่ขยายไปก่อนแลว้ค่อยไปว่ากัน
โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เผยเครื่องมือและข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการควรจะต้องมีและต้องสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน 9 ข้อ ดังต่อไปนี้
1. อัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่พึงเรียกเก็บนั้น เหมาะสมแล้วหรือไม่?
2. มูลค่าการลงทุนต่อสาขาของร้าน ประมาณเท่าไร?
3. ทำเลที่เหมาะสมสำหรับการเปิดร้าน มีเกณฑ์ในการพิจารณาอะไรบ้าง?
4. กลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายรองของธุรกิจคือใคร?
5. อัตราผลตอบแทนต่อการลงทุนของแฟรนไชส์ซี และระยะเวลาคืนทุน เป็นเท่าไร?
6. เกณฑ์ที่จะใช้พิจารณาผู้ที่จะเข้าร่วมธุรกิจประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?
7. หากขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศจะเลือกรูปแบบใดในการให้สิทธิ?
8. หากขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศผู้ประกอบการต้องการจำนวนของร้านสาขาเท่าไรถึงจะเหมาะสมกับการสนับสนุน ?
9. ทีมงานที่มีอยู่มีศักยภาพในการสนับสนุนการสร้างสาขาไดเ้พียงใด?
คำถามเหล่านี้มีไว้สำหรับให้ผู้ประกอบการได้ทบทวนและเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นขยายธุรกิจต่อไป
สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ คือการเป็นผู้ประกอบการที่ต้องมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจของตนเองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นความเชี่ยวชาญด้านสินค้าแบะด้านการจัดการบริหารทีมงานได้อย่างเป็นระบบ ความเชี่ยวชาญด้านการสร้างตลาดและฐานลูกค้าของธุรกิจ ตลอดจนความเชี่ยวชาญที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับแฟรนไชส์ซีได้ หากผู้ประกอบการมีความเชี่ยวชาญครบทุกด้าน การขยายธุรกิจด้วยกลยุทธ์แฟรนไชส์ จะทรงพลังและสร้างความยั่งยืนได้อย่างแน่นอนที่สุด