กลยุทธ์ 3 ข้อ ที่ต้องพิจารณาก่อนที่จะเปิดร้านอาหาร


หากคุณตัดสินใจที่จะเปิดร้านอาหาร ควรพิจารณาอย่างรอบคอบว่าเราสามารถบริหารจัดการทุกอย่างในร้านได้หรือไม่ หากมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด ธุรกิจร้านอาหาร เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนมากที่สุด เพราะ อาหารคือปัจจัยหลักต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์

คุณพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชเก็ต จำกัด แนะนำกลยุทธ์ 3 ข้อ เพื่อให้คุณได้พิจารณาก่อนที่จะเปิดร้านอาหาร ดังนี้

1. คุณภาพ คือ หัวใจของธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะด้านความสะอาด หากเป็นร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่ หรือ หลายสาขา ต้องมี “ครัวกลาง” เพื่อคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่ากัน และส่งต่อไปยังห้องครัวสู่ขั้นตอนการปรุงอาหารของพ่อครัวแม่ครัว จะทำให้ลูกค้าได้รสชาติที่เหมือนเดิมในทุกครั้งที่สั่งอาหารมารับประทาน แต่ในกรณีที่เป็นร้านอาหารขนาดเล็ก (ไม่มีครัวกลาง) เจ้าของร้านสามารถเป็นคนคัดวัตถุดิบเองได้

2. การสื่อสาร แม้ว่าร้านอาหารของคุณจะมีรสชาติอาหารและบริหารจากพนักงานเป็นเลิศ แต่ถ้าลูกค้าไม่รู้จักร้านอาหารของคุณ ก็เท่ากับว่าไม่มีลูกค้า ดังนั้นการสื่อสารธุรกิจประเภทร้านอาหาร คือ การสร้างให้ลูกค้ารับรู้ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ซึ่งเจ้าของร้านจะทราบดีที่สุดว่าร้านอาหารของเราต้องการกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนเป็นลูกค้า ? เพราะแต่ละช่องทางการสื่อสารมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป

ยกตัวอย่างเช่น หากเจ้าของร้านอาหารต้องการกลุ่มเป้าหมาย อายุ 18 – 29 ปี ทุกเพศ และอยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครฯ ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ “อินสตาแกรม” เป็นต้น

3. บริหารจัดการ คือ ภาพรวมของกิจการทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารไม่ควรละเลย ได้แก่ – การให้บริการลูกค้าของพนักงานร้านอาหาร – ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี จะต้องมีสัญลักษณ์ หรือโลโก้ชัดเจน – ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี สร้างความแตกต่าง และจะต้องมีชื่อ มีสัญลักษณ์ หรือโลโก้ ชัดเจน

แต่ละกลยุทธ์ ธุรกิจร้านอาหาร ที่กล่าวมา หากคุณได้ทำตามแผนที่วางไว้จนสำเร็จนั่น หมายความว่าธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งความพิเศษของคำว่า ระบบ ที่เกิดขึ้นในธุรกิจ สามารถทำให้คุณเปิดสาขา ได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่ต้องกังวลว่าร้านที่เปิดต่อ ๆ ไปจะไม่มีมาตรฐานอย่างร้านต้นแบบ และรวมไปถึงการขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์อีกด้วย

 

ข้อมูลจาก : รายการ SME Smart Service ตอน เทคโนโลยีสร้างธุรกิจอาหารให้สมบูรณ์แบบ