ชี้เป้าทำเลทอง “ขายของมือสอง” ยังไง ให้รวยแบบเศรษฐี


ทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีคน Live สดขายของผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ กันเยอะมาก นั่นเป็นเพราะนี่คือหนึ่งในธุรกิจมาแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังไม่มีทีท่าจะแผ่วแต่อย่างใด

เพราะจุดเด่นของสินค้ามือสองคือเป็นสินค้าที่มีราคาถูกจึงช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย ทำให้ขายได้ปริมาณมากในแต่ละวัน รวมทั้งการนำเข้าสินค้ามือสองนั้นใช้ต้นทุนที่ถูกกว่า ถ้าเทียบกับการขายของมือ 1 แบบผลิตเอง สร้างแบรนด์ตัวเอง

ดังนั้นจึงเป็นช่องทางรวยที่ช่วยให้ชีวิตคนอีกหลายคนประสบความสำเร็จมาแล้ว ซึ่งคุณเองก็สามารถขายของมือ 2 บนโลกออนไลน์ให้ทำเงินมหาศาลได้เช่นกัน ถ้ารู้จักเคล็ดลับมัดใจผู้ซื้อเหล่านี้

1. เรียนรู้ตลาด เลือกพื้นที่วางขายให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งแรกที่คุณต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการขายของมือสองนั้น คือ ทำความเข้าใจเสียก่อนว่าสินค้าคุณคืออะไร เหมาะกับใคร และกลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร จากนั้นจึงไปวางขายสินค้าในที่ที่มีกลุ่มเป้าหมายของคุณใช้งานอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งวิธีนี้เป็นการเริ่มต้นทำธุรกิจที่เหมือนกับ ออฟไลน์ ทุกประการ เพียงแต่ย้ายมาปรับใช้กับช่องทางออนไลน์เท่านั้นเอง

โดยแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่เปิดให้ขายสินค้ามือ 2 ในประเทศไทยนั้นก็มีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็น

1. Kaidee.com : เหมาะกับการขายสินค้ามือ 2 ทุกประเภท ในล็อตเล็กๆ แค่ไม่กี่ชิ้น
2. Weloveshopping.com : เหมาะกับการทำเป็นธุรกิจ ค้าขายสินค้ามือ 2 อย่างจริงจัง มีระบบรองรับพร้อม
3. TARAD.com : เหมาะกับการทำเป็นธุรกิจ ค้าขายสินค้ามือ 2 อย่างจริงจัง มีระบบรองรับพร้อม
4. Lnwshop.com : เหมาะกับการทำเป็นธุรกิจ ค้าขายสินค้ามือ 2 อย่างจริงจัง มีระบบรองรับพร้อม
5. Pantipmarket.com : เหมาะกับการขายสินค้ามือ 2 ทุกประเภท ในล็อตเล็กๆ แค่ไม่กี่ชิ้น
6. Facebook : เหมาะกับสินค้าที่ฉาบฉวย เข้าถึงคนได้ทุกวัย ซื้อง่ายขายคล่อง ราคาถูก
7. Instagram : เหมาะกับสินค้าที่ฉาบฉวย เข้าถึงคนได้ทุกวัย ซื้อง่ายขายคล่อง ราคาถูก

2. มีสินค้าจริงให้ดู พร้อมบอกตำหนิทุกจุดที่มี

เมื่อจะขายสินค้าออนไลน์ เรื่องรูปจึงเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะคนส่วนใหญ่มากกว่า 80% จะสั่งซื้อสินค้าจากรูปภาพที่เขาเห็นเป็นหลัก ถ้าคุณไม่มีรูปให้เขาดู นั่นเท่ากับเป็นการตัดโอกาสการขายไปอย่างน่าเสียดาย เทคนิคขายสินค้ามือสองที่ถูกต้องคือ ต้องบอกตำหนิทุกจุดอย่างจริงใจ สินค้าตัวไหนมีร่องรอยอะไรที่ไม่เหมาะสมก็ต้องแจ้งก่อนทุกครั้ง เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจก่อนซื้อ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดการโจมตีในภายหลังว่าคุณหลอกขายสินค้าไม่ได้คุณภาพให้เขานั่นเอง

การขายของมือ 2 นั้นแตกต่างกับของมือ 1 ตรงที่ คนส่วนใหญ่ที่จะซื้อคือ คนที่เขาเข้าใจและรู้ในสิ่งเหล่านั้นมาแล้วเป็นอย่างดี ดังนั้นการให้ข้อมูลแบบน้ำๆ จึงไม่จำเป็นอีกต่อไป แค่ใส่รายละเอียดที่จำเป็นให้ครบ ทั้งคุณสมบัติ จุดเด่น ราคา อย่างชัดเจนครบถ้วน เท่านี้ก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้อย่างง่ายดาย

3. ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์

การ Live สดนับเป็นหนึ่งในจุดขายของการขายของมือ 2 ในยุคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะ Facebook จะนำเสนอการ Live นี้ให้ขึ้นโชว์บน News Feed เพื่อนๆ ของคุณให้มีคนพบเห็นเยอะขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และมียอดขายเพิ่มตามเป็นเงาตามตัว อีกทั้งการ Live นั้นจะช่วยสร้างสีสันให้คนผูกพันทั้งตัวแบรนด์ และตัวคุณ คนจะจดจำคุณได้จากการพูดขายเชื้อเชิญ และมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขา เหมือนอย่างที่ “เจ๊น้ำ” เองเคยประสบความสำเร็จมาแล้วจนเป็นที่โด่งดังจากการ Live ขายของนั่นเอง

4. ตอบไว ส่งไว คือหัวใจสำคัญของร้านค้าออนไลน์

ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะขายสินค้ามือ 1 หรือมือ 2 หัวใจสำคัญข้อนี้ก็ต้องห้ามลืมเด็ดขาด เพราะมันจะช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และอยากใช้บริการต่อไปตลอด รวมถึงมีการบอกต่อแบบปากต่อปากอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตอบอย่างรวดเร็วเวลาลูกค้าถาม หรือการจัดส่งให้แบบวันต่อวันเองก็เช่นกัน ทั้งหมดนี้เป็นการซื้อใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และทุกธุรกิจควรให้ความสำคัญ