พัฒนา 3 ด้านนี้ให้เก่ง แล้วคุณจะเป็นผู้นำในโลกธุรกิจทุกประเภท


แม้ปัจจุบัน คุณสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล หรือแหล่งความรู้ในการประกอบธุรกิจได้อย่างนับไม่ถ้วน แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้การันตีถึงความสำเร็จที่คุณต้องการแบบ 100% เพราะนั่นเป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆ ไม่ใช่ตัวชี้ชะตาภาพรวมขนาดใหญ่ให้เห็นอย่างแท้จริง

วันนี้เราจึงนำ 3 ปัจจัยที่คุณต้องคำนึงถึงให้มากที่สุดในการจะประสบความสำเร็จบนจุดนี้ได้ เพราะถ้าคุณเป็นเลิศในด้านใดด้านหนึ่งของ 3 ปัจจัยนี้ล่ะก็ มันจะส่งผลกระทบขนาดใหญ่ให้องค์กรคุณแบบไม่น่าเชื่อเลย

1. ขายราคาต่ำที่สุด ไม่มีใครชนะคุณได้

อันดับแรกคือเรื่องของราคา แน่นอนว่าการซื้อสินค้าและบริการสักอย่าง สิ่งที่ลูกค้าให้ความสนใจมากที่สุดก็คือ ราคา เพราะเขาจะใช้มันในการคำนวณความคุ้มค่าและส่งผลต่อการตัดสินใจโดยตรง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมากที่คุณจะขายสินค้าให้ถูกที่สุดในท้องตลาดได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับปัจจัยในหลาย ๆ ด้านทั้งต้นทุนการผลิต และค่าดำเนินการขายสินค้าต่าง ๆ รวมไปถึงค่าการตลาดอีกที่คุณต้องนำมาบวก ลบ คูณ หาร ให้เหลือเป็นกำไรที่พอใจ โดยปัจจัยที่จะทำให้สินค้าของคุณถูกที่สุดมีดังนี้

– ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นทุกอย่างออกไป เช่น สายการบินราคาถูกที่เน้นแค่บิน ไม่มีอาหารเสิร์ฟ
– ตอบสนองเฉพาะของที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ เท่านั้น เช่น รถราคาถูกที่สุด ที่ไม่มีออปชั่นเสริมแถมให้
– นำนวัตกรรมเข้ามาช่วย เช่น ลงทุนกับเครื่องจักรการผลิตสูง

2. ขายสินค้าหาซื้อยาก ไม่มีใครเอามาขายกัน

ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในธุรกิจ การกำจัดคู่แข่งก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะยิ่งคู่แข่งน้อย ยิ่งทำให้ธุรกิจคุณได้รับส่วนแบ่งตลาดมาก ลองนึกภาพว่าในธุรกิจนั้นมีคุณแค่คนเดียว มันจะกลายเป็นการผูกขาดตลาด และคุณจะได้รับทุกอย่างเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว

ซึ่งการจะทำแบบนี้ในตลาดทั่วไปนั้นไม่มีทางเป็นไปได้เลย คุณจึงต้องหาตลาดที่เฉพาะเจาะจง หรือหาของที่หายากมากๆ มาขาย คู่แข่งจึงจะน้อยลงไป ซึ่งการทำธุรกิจเฉพาะนั้นคุณสามารถหาไอเดียได้ง่าย ๆ เช่น

– สินค้าที่ถูกออกแบบมาพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ละท่าน
– สินค้าที่เฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายขนาดเล็ก เช่น เสื้อคนอ้วน ชุดคนผอม รองเท้าคนเท้าใหญ่
– เลือกกลุ่มเป้าหมายจาก อายุ เพศ ความสนใจ รสนิยม ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความหลากหลายและเฉพาะเจาะจง
โดยข้อดีของการทำสินค้าเหล่านี้ออกมาขาย คือ คุณจะกำหนดราคาสินค้าและบริการได้ตามที่ต้องการ เพราะไม่มีใครมาแข่งกับคุณนั่นเอง

3. ทำสิ่งที่แตกต่าง และไม่มีใครเหมือน

สุดท้ายการจะเป็นผู้นำได้ คุณต้องห้ามทำเหมือนใคร การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาแบบที่โลกนี้ไม่เคยมี จะเป็นกุญแจชั้นดีที่จะไขประตูสู่ความสำเร็จ เช่น โทรศัพท์สมาร์ทโฟนยุคบุกเบิกจาก Apple ที่เปลี่ยนกระแสโลกโทรศัพท์ไปตลอดกาล ส่งผลให้เขากลายมาเป็นผู้นำอย่างไม่น่าเชื่อ

หรือแม้แต่หูฟัง EarPod ที่ตัดสายหูฟังออกไป เพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แม้ตอนแรกจะโดนกระแสโจมตีหนักมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่ดูแปลกและแตกต่างในวันนั้นก็กลายเป็นต้นแบบให้คนทั้งโลกหันมาจับตาและใช้งาน ซึ่งคุณสามารถสร้างความแตกต่างได้หลายระดับด้วยกัน

– สร้างสรรค์สิ่งที่ไม่มีใครเทียบได้ ดีที่สุด ใหม่ที่สุด ดีไซน์ล้ำที่สุด หรือทำจากวัตถุดิบชั้นเลิศที่สุด
– นำเสนอด้วยขั้นสุดของทุกอย่าง เติมออปชั่นให้มากเท่าที่จะมากได้
– ทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
– ตั้งราคาให้สูง เพื่อแสดงถึงความโดดเด่น แตกต่าง และน่าเชื่อถือ