ทำทั้งทีเอาให้ปัง! 10 วิธีเพิ่มยอดขายที่คนทำธุรกิจควรรู้


ในปัจจุบันแน่นอนว่าการนำเสนอสินค้าและบริการในยุคนี้จำเป็นจะต้อง “สร้างสิ่งกระตุ้นให้ผู้คนสนใจ” ดังนั้นการเพิ่มยอดขายและเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ นั้นก็มีหลากหลายวิธีด้วยกัน

วันนี้เรามี 10 เทคนิคเพิ่มยอดขายแบบก้าวกระโดด มาฝาก ไปดูวิธีกันเลย

1.เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย

การมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ เช่น ร้านอาหาร, โรงเรียน, โรงพยาบาล, ร้านขายยา ฯลฯ หรือจะเป็นการเพิ่มระบบการจัดจำหน่าย สินค้าหลัก ในช่องทางต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้ไปขาย

2.ขยายพื้นที่การขายให้ครอบคลุม

ตรวจสอบดูให้ดีว่ามีพื้นที่ตรงไหนที่ไม่มีสินค้าเราวางขาย เช่น จังหวัดไหน, ตำบลไหน, อำเภอไหน, หมู่บ้านไหน ฯลฯ

3.หาลูกค้าเพิ่ม

ในแต่ละช่องทางจัดจำหน่ายหรือในพื้นที่ที่มีสินค้าเราขายอยู่แล้ว มีร้านค้าไหน ที่ยังไม่มีสินค้าเราวางขาย หรือไม่

4.โน้มน้าวใจลูกค้า

ลูกค้าที่เราไปเยี่ยมอยู่ทุกเดือน มีร้านค้าที่ไม่ซื้อประจำทุกเดือนหรือไม่ พยายามหาวิธีจูงใจให้ซื้อเข้าทุกเดือน

5.เพิ่มสินค้าหมวดใหม่

ร้านค้าที่ซื้อสินค้าเราทุกเดือน ซื้อสินค้าเราครบทุกหมวดหรือไม่ นำเสนอสินค้าในหมวดที่ร้านค้ายังไม่ได้ซื้อของเรา

6.เพิ่มสินค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นขนาด สูตร หรือรสชาติใหม่ๆ

ยิ่งเราสามารถแตกไลน์สินค้าได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่รายได้จะเข้ามาก็มีหลากหลายทางมากขึ้น

7.รายการสินค้าที่ซื้อ

จดรายชื่อสินค้าที่ควรจะนำเสนอขาย (ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของร้านค้า) และ และจูงใจให้ร้านค้าซื้อสินค้าเราทุกเดือน

8.รายการส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)

จัดรายการส่งเสริมการขาย ทั้งให้ผู้บริโภค, ร้านค้า และทีมงาน เพื่อเพิ่มยอดขายในระยะยาว เช่น ลดราคา, ของแถม, สะสมแต้ม แลกของรางวัล ฯลฯ

9.จัดลำดับความสำคัญของลูกค้า

จัดลำดับความสำคัญของลูกค้าและให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างเหมาะสม โดยการแบ่งและจัดระดับความสำคัญของลูกค้าแต่ละราย เน้นการขายไปยังลูกค้าแต่ละระดับอย่างเหมาะสม จะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว และสม่ำเสมอ

10.สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

เพื่อเปิดใจลูกค้าให้เชื่อและประทับใจ พนักงานขาย และบริษัทก่อน จึงจะสามารถ นำเสนอ และขายสินค้าได้ เช่น ช่วยแก้ปัญหา ระบบบัญชี, ระบบคลังสินค้า, ระบบจัดจำหน่าย, การให้รางวัลพนักงาน ฯลฯ

การทำธุรกิจสมัยนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับรูปแบบการขาย/บริการให้เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ธุรกิจปรับตัวอยู่รอดในยุคที่มีสภาวะการแข่งขันที่สูงได้