ปรับจริง! ขายของออนไลน์ แต่ไม่แสดงราคาให้ Inbox ถาม มีความผิดปรับสูงสุด 10,000 บาท


ปัจจุบันการขายของออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งจากผู้ซื้อ-ผู้ขาย ที่สะดวกในการพูดคุย และปิดดีลการขายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นร้านค้าไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็ก ปรับตัวหันมาเพิ่มช่องทางตามแพลตฟอร์มออนไลน์ในการขายสินค้ามากขึ้น

เชื่อว่าหลายคนที่เคยซื้อของออนไลน์คงเคยเจอกับเหตุการณ์ลักษณะที่ว่ามีการโพสต์ขายสินค้า แต่ไม่ยอมบอกราคา พอเราไปแสดงความคิดเห็นก็ถูกตอบกลับมาว่าให้ Inbox เข้ามาถาม ดังนั้น เราเลยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วสินค้าชิ้นนี้มีราคาเท่าไหร่กันแน่ บางครั้งอาจคิดมากไปจนถึงขนาดที่ว่าการบอกราคาสินค้าให้กับลูกค้าแต่ละคน อาจมีราคาไม่เท่ากัน เหล่านี้ดูเหมือนเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

แต่รู้หรือไม่ว่า? การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายความผิด ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 44 พ.ศ.2560 เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าออนไลน์ว่า ผู้ขายจะต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าส่ง ให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย โดยผู้ขายของออนไลน์ที่ไม่แจ้ง 1)ราคาสินค้า 2)ค่าบริการ เช่น ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ 3) รายละเอียดสินค้าหรือบริการ เช่น ประเภท ชนิด ขนาด น้ำหนัก และ 4) ค่าใช้จ่ายอื่น นอกเหนือจากข้อ 1-4 เช่น ค่ามัดจำ จองสินค้า จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ล่าสุด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรมการค้าภายในได้ให้ความสำคัญตามข้อร้องเรียน เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะในเรื่องช่องทางออนไลน์ที่ผู้คนหันมาซื้อสินค้ากันมากขึ้น จึงมีการเข้มงวดเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าออนไลน์

สำหรับในปี 2565 (ตั้งแต่ ม.ค.-25 ก.ค.65) พบว่ามีการร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ จำนวน 837 ราย โดยตรวจแล้ว 623 ราย ปรากฏว่าเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในข้อหาไม่แสดงราคาจำหน่ายสินค้า จำนวน 57 ราย ส่วนใหญ่เป็นการจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและรองเท้าแฟชั่น ซึ่งได้ทำการเปรียบเทียบปรับทุกราย อัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ หากใครพบเห็นการจำหน่ายสินค้าออนไลน์โดยไม่แสดงราคาจำหน่าย หรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร สามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือเว็บไซต์ www.dit.go.th