5 แหล่งรายได้ที่จะเพิ่มความมั่งคั่งให้กับคุณ เหมือนกับเหล่าเศรษฐีที่ไม่ได้มีรายได้แค่ทางเดียว


ยุคนี้รายได้ทางเดียวอาจไม่เพียงพอเสมอไป ด้วยความรับผิดชอบต่าง ๆ ในชีวิตของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงการอยากจะสร้างความมั่นคงมีอิสรภาพทางการเงินในอนาคต มีรายได้เข้ามาตลอดเวลา

รู้หรือไม่ว่า? การศึกษาพฤติกรรมของเหล่ามหาเศรษฐีมีความน่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย บ่อยครั้งพวกเขาเป็นเพียงคนธรรมดาแต่มีระเบียบวินัยที่โดดเด่น โดยความมั่งคั่งส่วนตัวมาจากการทำงานที่แตกต่างจากคนอื่น ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำงานหนัก หรือฉลาดเสมอไป กว่าส่วนอื่น ๆ ของโลก

อีกทั้ง ข้อมูลที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง คือเหล่ามหาเศรษฐีมักจะมีรายได้หลายทาง สอดคล้องกับบทความใน CNBC ในปี 2018 ได้นำเสมอแง่มุมที่น่าสนใจของเศรษฐี ดังต่อไปนี้

– ร้อยละ 65 ของเศรษฐี มีรายได้ 3 ทาง
– ร้อยละ 45 ของเศรษฐี มีรายได้ 4 ทาง
– ร้อยละ 29 ของเศรษฐี มีรายได้ 5 ทาง หรือมากกว่านั้น

สำหรับผู้คนส่วนใหญ่มักมีรายได้เพียงทางเดียว นั่นคือการเดินทางไปทำงาน และรอเงินเดือนเข้าในช่วงสิ้นเดือน แต่เศรษฐีพวกเขามีรายได้ 3 ทาง ที่ทำให้มีเงินเข้าบัญชีอยู่เสมอ

หากคุณมีความตั้งใจจเพิ่มความมั่งคั่งให้กับตัวเอง อยากจะบอกว่านี่คือ 5 แหล่งรายได้ที่จะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าคุณให้มากกว่าเดิม

1.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

แหล่งรายได้แบบ Passive income เป็นรากฐานของความมั่งคั่งรูปแบบหนึ่ง ทุก ๆ คนบนโลกใบนี้ล้วนมีเวลาหลายชั่วโมงในแต่ละวัน แม้ว่าจะทำงานหนักแค่ไหน สุดท้ายก็จะมาติดที่คำถามที่ว่าจะสามารถหาเงินได้เท่าไหร่ และจะเก็บออมเท่าไหร่

ในเรื่องนี้เราสามาถเติมพลังเสริมสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองโดยใช้การสร้างรายได้แบบ Passive income สามารถทำเงินได้แม้ขณะที่พักผ่อน โดยการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คือหนึ่งในการสร้างรายได้แบบ Passive income ที่ดีที่สุด ผ่านการซื้อในลักษณะเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม การลงทุนเหล่านี้มักใช้เวลาประมาณ 5 ปี และให้ผลต่อปีประมาณ 8% หรือที่อาจสูงมากกว่านั้น แม้ว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์จะกลับมามีกำไร 80%-100% ในระยะเวลา 5 ปี นี่จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเอง

2.รายได้จากการลงทุน

การสร้างรายได้แบบ Passive อีกประเภทหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความมั่งคั่งคือการมีรายได้จากการลงทุน โดยการลงทุนในที่นี้ คือเงินปันผลจากหุ้น และพันธบัตร ดังนั้น เศรษฐีหลายรายจึงเลือกลงทุนในรูปแบบนี้

อย่างไรก็ตาม การลงทุนจะไม่ได้เป็นการจ่ายเงินเพื่อเปลี่ยนชีวิต แต่ก็ช่วยให้ความมั่งคั่งของเราเพิ่มขึ้น โดยตลาดหุ้นคือสถานที่ยอดเยี่ยมในการฝากเงินที่ปลอดภัย โดยกุญแจสำคัญของการสร้างความมั่งคั่งมาจากการกระจายความเสี่ยง และการลงทุนในตราสารทุน หรือพันธบัตร เป็นการสร้างรายได้ที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายได้

3.รายได้จากธุรกิจ

เศรษฐีจำนวนมากสร้างความมั่งคั่งให้เติบโตผ่านการทำธุรกิจ การเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่ว่าจะขายของ หรือให้บริการเป็นการเปิดโลกของรายได้แบบไร้ขีดจำกัด ยกตัวอย่าง หากคุณเป็นนักพัฒนา และสร้างสรรค์เกมนอกเวลาทำงาน เกมนั้นอาจได้รับความนิยม พร้อมกับสร้างรายได้เพิ่มให้กับตัวคุณวันละ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน และหนึ่งเดือนคุณจะ Passive จำนวน 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

เงินที่ได้มาสามารถนำไปต่อยอดลงทุนธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อทำเงินให้มากขึ้น หรือใช้ประโยชน์ข้างต้นในเรื่องของภาษี

4.ค่าลิขสิทธิ์และใบอนุญาต

หมวดนี้แม้จะมีคนทำน้อย แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็น หากคุณมีโอกาสสร้างผลิตภัณฑ์, ไอเดีย หรือกระบวนการ คุณฯสามารถออกใบอนุญาต และเก็บค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่ใช้งาน รวมไปถึงค่าลิขสิทธิ์ เช่น คุณอาจตั้งวงดนตรี และมีผลงานเพลงบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง หรืออาจจะสร้างช่อง YouTube และรับรายได้จากการดู

5.เช่ารถของคุณ

การเช่ารถแบบ Peer-to-Peer ได้รับความนิยมอย่างมาก จากการขาดแคลนในตลาด เมื่อถูกโรคระบาดโจมตี โดยบริษัทใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Hertz ต้องปิดตัว และขายรถยนต์หลายคันที่มีอยู่ แต่เรื่องกลายเป็นความท้าทายว่าจะทำอย่างไรให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้

ปัจจุบัน บริษัทอย่าง Turo เสนอทางเลือกให้ผู้คนเช่ารถคนอื่นได้ ทำให้กลายเป็นธุรกิจของใครหลายคนที่จะสร้างรายได้แบบ Passive income ได้ไม่น้อย

ที่มา: entrepreneur